ปธ.สภาส่งคำร้อง ‘ระวี’ ค้านสูตรหาร 100 ให้ศาล รธน.

  • ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เผยเตรียมส่งคำร้องของ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ พร้อมด้วย 105 รายชื่อ สมาชิกรัฐสภา ไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย ร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.
  • ผู้นำฝ่ายค้านยื่นหนังสือถึงประธานสภฯเพื่อขอส่งหลักฐานเพิ่มเติมไปยังศาลรัฐธรรมนูญประกอบการวินิจฉัยกรณีวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ มั่นใจหลักฐานแน่น

31 ส.ค.2565 สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่า สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎรแถลงข่าวเกี่ยวกับความคืบหน้ากรณีการเข้าชื่อเสนอความเห็นต่อ ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาของ ระวี มาศฉมาดล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ และคณะ โดยขอให้ส่งความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. ....ว่าขัดหรือแย้งกับบทบัญญัติของ รัฐธรรมนูญ หรือไม่ ปรากฎว่ามีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เข้าชื่อ 106 คนแต่ภายหลังตรวจสอบรายชื่อพบว่า มีจำนวน 3 รายชื่อที่ไม่ตรงให้ไว้กับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรทำให้ต้องมีการยืนยันรายชื่อ ผลปรากฎว่าเหลือรายชื่อ 105 คน ซึ่งถือว่าไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกรัฐสภาทั้งหมดที่มีอยู่ของทั้ง 2 สภาซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 132 ประกอบมาตรา 148 วรรคหนึ่ง (1)และข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 ข้อ 104

ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุด้วยว่า ประธานรัฐสภาได้ลงนามในคำร้อง และจะส่งความเห็นดังกล่าวไปยังศาลรัฐธรรมนูญภายในเย็นวันนี้ (31 ส.ค.65) และจะดำเนินการส่งหนังสือไปยัง ระวี และนายกรัฐมนตรี เพื่อรับทราบต่อไป

ผู้นำฝ่ายค้าน ยื่นหลักฐานเพิ่มประกอบการวินิจฉัย 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์

วันเดียวกัน ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรพร้อมด้วยตัวแทนพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ยื่นหนังสือถึง ชวน  ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่าน สุกิจ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อขอส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อประกอบการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญในการวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และร่วมกันแถลงข่าวว่า ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของพรรคร่วมฝ่ายค้านและมีมติให้ พลเอกประยุทธ์ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีชั่วคราวและต้องทำคำชี้แจงข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน ทั้งนี้ ตามที่มีกระแสข่าวว่าศาลรัฐธรรมนูญได้เชิญ มีชัย ฤชุพันธุ์อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และนายปกรณ์ นิลประพันธ์ อดีตเลขานุการกรธ. มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมโดยไม่ได้มีการนัดไต่สวนพยาน มีเพียงการส่งบันทึกไปยังพยานทั้ง2 คนให้ส่งเอกสารกลับไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้หารือกันแล้วเห็นว่าพยานทั้ง 2 คน อาจไม่เพียงพอ จึงขอส่งหลักฐานพยานบุคคลผู้เชี่ยวชาญ และส่งเอกสารเพิ่มเติมประกอบด้วยความเห็นของ คณาจารย์ด้านนิติศาสตร์ 51 คน ที่ได้เสนอประเด็นถึงศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวาระ 8 ปี นายกรัฐมนตรีไปแล้ว นอกจากนี้ ได้แนบแผ่นดีวีดีบันทึกภาพและเสียง จำนวน 1 แผ่น เพื่อประกอบการพิจารณา ได้แก่ การสัมภาษณ์พิเศษ พรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย และสมลักษณ์ จัดกระบวนพล อดีตกรรมการป.ป.ช. และอดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา เกี่ยวกับประเด็นการดำรงตำแหน่งครบ 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ เพื่อเป็นหลักฐานเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้ครบถ้วนถูกต้องทุกประเด็นซึ่งทางพรรคฝ่ายค้านมีความเห็นว่า การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ครบวาระ 8 ปี ไปแล้วเมื่อวันที่ 23 ส.ค.65 เวลา 24.00 น. แต่ก็ยอมรับว่ายังมีความเห็นยังแตกต่างกันจึงจำเป็นต้องยื่นให้ ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ว่า วาระดำรงตำแหน่งพลเอกประยุทธ์สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่อย่างไร

ชลน่านกล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนตัวเชื่อมั่นว่าหลักฐานของพรรคร่วมฝ่ายค้านมีความชัดเจนทั้งตามข้อกฎหมายเจตนารมณ์ รวมทั้งการพิจารณาคดีของ ป.ป.ช. มีความหนักแน่นในคำร้องที่เพียงพอที่จะนำไปสู่การพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญได้เพราะถือว่าเป็นคดีทางการเมืองที่มีกฎหมายเฉพาะ ซึ่งการที่ศาลใช้มาตรการให้พลเอกประยุทธ์ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ทำให้พรรคร่วมฝ่ายค้านผู้ร้องมั่นใจว่าหลักฐานที่เสนอเพิ่มเติมจะทำให้การวินิจฉัยเป็นไปในทิศทางที่คาดหวังไว้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท