Skip to main content
sharethis

‘กรณ์’ หัวหน้าพรรคกล้าเปิดตัวเข้า พรรคชาติพัฒนา ยันมาในฐานะตัวเอง พรรคกล้ายังอยู่ ด้าน อรรถวิชช์ โพสต์ #กล้าพัฒนาชาติ

2 ส.ค.2565 สื่อหลายสำนัก เช่น มติชนออนไลน์ ไทยโพสต์ ฯลฯ รายงานตรงกันว่า สุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา และ กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรรคกล้า ร่วมกันแถลงเปิดตัวเพื่อทำงานทางการเมืองร่วมกัน โดย กรณ์กล่าวว่า มองว่าสถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้ และในสภาวะที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สำคัญมากสำหรับทุกองค์กรและพรรคการเมืองที่ต้องมีความชัดเจนในเป้าหมาย แต่ต้องมีความยืดหยุ่น เป้าหมายของการเป็นนักการเมืองของตนไม่เคยเปลี่ยน คือ การช่วยให้ประชาชนอยู่ดีกินดี การช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจปัจจุบัน การแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชนให้ได้ การสร้างโอกาสความหวังให้คนรุ่นใหม่ และประชาชนทุกคน ซึ่งเราได้คุยกัน และการตัดสินใจในการจับมือ เป็นการตัดสินใจที่ง่ายมาก เพราะคำถามเดียวที่ถามกับตัวเองคือการจะทำให้เราทั้งสองคนมีโอกาสช่วยประชาชนมากขึ้น โดยมีคำตอบชัดเจน คือโอกาสที่จะเคลื่อนแนวความคิดนโยบายที่ประชาชนจับต้องได้ ซึ่งเรื่องอื่นเป็นเรื่องของรายละเอียด สุดท้ายปรัชญาทางการเมืองที่มี คือสมัยที่ตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ทำงานกับพรรคชาติพัฒนา เพื่อแก้ไขวิกฤตพลังงาน และราคาน้ำมัน ทำให้ตนรู้ว่ามีหลักการ และปรัชญาทางการเมืองที่ใกล้เคียงกันมาก ไม่ว่าเราจะเรียกมันว่าเสรีนิยม หรือสังคมนิยม แต่สิ่งสำคัญคือการยึดหลักปฏิบัตินิยม หรือการลงมือทำตามข้อเสนอที่เราเสนอต่อสังคม คือการนำเสนอความคิดที่นำไปสู่การปฏิบัติได้จริง

“นายสุวัจน์ยึดหลักปฏิบัตินิยมมาตลอดคือไม่พูดมาก และลงมือทำ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ เมื่อย้อนไปถึงการยึดประโยชน์ของประชาชน ทั้งการแก้ไขปัญหาค่าครองชีพ และปัญหาเศรษฐกิจ เราจึงตัดสินใจง่ายในการร่วมมือกันทำงาน จากนี้ผมจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยให้ประชาชนมีความอยู่ดีกินดี มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ที่จะนำไปสู่ความมั่นคงในอนาคตต่อไป” กรณ์กล่าว

กรณ์กล่าวว่า ส่วนขั้นตอนและเงื่อนไขทางกฎหมายในการกำกับพรรคการเมืองมีความชัดเจนตามกฎหมายพรรคการเมือง จึงต้องรอไปทำตามขั้นตอนทางกฎหมาย ตนคงต้องระมัดระวังในการลงรายละเอียดและการให้คำตอบ แต่สาระสำคัญคือตนมาจับมือกับนายสุวัจน์ เพราะประเด็นด้านเศรษฐกิจ การบรรลุผลเพื่อตอบโจทย์ต่อประชาชนซึ่งคิดว่าดีกว่าต่างคนต่างทำ ตนจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการตอบสนองความต้องการของประชาชน ในส่วนตน คงจะร่วมมือกันในรูปแบบที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ส่วนขั้นตอน และรูปร่างหน้าตาจะเป็นอย่างไร จะเป็นไปตามกฎหมาย เราร่วมมือกัน 100% เพื่อขับเคลื่อนการทำงาน

ต่อคำถามที่ว่ากรณ์มาในฐานะส่วนตัว หรือในฐานะพรรคกล้า กรณ์กล่าวว่า ตนมาในฐานะนายกรณ์ เพื่อหารือกับสุวัจน์ ที่ตกลงใจว่าเราจะทำงานร่วมกัน ส่วนในอนาคตของพรรคกล้า ก็เป็นเรื่องของพรรคกล้าว่าจะเป็นอย่างไร ขั้นตอนทางกฎหมายจะเป็นตัวกำกับว่าเราจะทำอย่างไร ตน และพรรคกล้าก็พูดคุยกันมาตลอดเกี่ยวกับการทำงาน และรูปแบบที่จะต่อสู้และแข่งขันในการเลือกตั้งครั้งหน้า

ต่อคำถามที่ว่า กรณ์​จะลาออกจากพรรคกล้าหรือไม่นั้น กรณ์กล่าวว่า ทุกอย่างต้องดำเนินการทางกฎหมาย แต่ชัดเจนที่สุดคือการจับมือและร่วมมือกันทำงาน เมื่อไปดูกฎหมายพรรคการเมืองก็จะเข้าใจในสิ่งที่ตนพูด แต่ผลสรุปสุดท้ายจะมีความชัดเจนว่าร่วมมือกัน เมื่อถามว่า กรณ์ได้ยื่นใบลาออกจากพรรคกล้าหรือยัง กรณ์กล่าวว่า เราต้องเตรียมเข้าสู่การทำงานร่วมกันทางกฎหมายในอนาคต ทั้งนี้ พรรคกล้ายังอยู่อย่างแน่นอน

ขณะที่ อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า โพสต์เฟซบุ๊กว่า ตนเชื่อมั่นกรณ์ มันเป็นการรวมเอาความแข็งแกร่ง ประสบการณ์ทาง “เศรษฐกิจ”และ “การเมือง” มาไว้ในที่เดียวกัน #กล้าพัฒนาชาติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net