Skip to main content
sharethis

พปชร. พร้อม 5 แกนนำแถลงร่วมจัดตั้งรัฐบาล ปชป. รอมติพรรค ชี้ พปชร.เชิญเป็นทางการแล้ว คาดเข้าร่วมรัฐบาล ด้านมติ 7 พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตยให้ ‘ธนาธร’ ชิงนายกฯ หวังดึงเสียงคนไม่เอาเผด็จการใน ปชป.

 

พปชร. พร้อม 5 แกนนำแถลงร่วมจัดตั้งรัฐบาล

4 มิ.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยแกนนำ 5 พรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคชาติพัฒนา พรรครวมพลังประชาชาติไทยพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ประชาชนปฏิรูป และพลังท้องถิ่นไทยได้ร่วมกันแถลงจับมือจัดตั้งรัฐบาล

โดยแกนนำพรรค 5 พรรคประกอบด้วย ทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง จากพรรครวมพลังประชาชาติไทย สุวัจน์ ลิปตพัลลภ พรรคชาติพัฒนา ชัชวาลย์ คงอุดม พรรคพลังท้องถิ่นไทย ดำรงค์ พิเดช พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และไพบูลย์ นิติตะวัน พรรคประชาชนปฏิรูป

 

พปชร. ร่วม 5 พรรคเล็กจัดตั้งรัฐบาล 'ไพบูลย์' น้อมนำบิ๊กตู่เป็นนายกฯ ไม่มีเงื่อนไข

 

ประชาไทอัปเดตขั้วการเมืองใหม่ในวันที่ 4 มิ.ย. 2562 เวลา 12.30 น. ดังนี้

โดยขั้วของพรรคเพื่อไทยและแนวร่วมต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ คสช. ทั้งหมด 7 พรรครวม ส.ส. 246 ที่นั่ง (แต่หากนับกรณีธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ตามคำสั่งศาลธรรมนูญ จะเหลือ 245 ที่นั่ง)

ส่วนขั้วพรรคพลังประชารัฐและแนวร่วม ทั้งนี้แม้จะชนะการลงมติประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธาน อย่างไรก็ตามขั้วของพรรคพลังประชารัฐขณะนี้มีทั้งหมด 18 พรรคการเมือง รวมที่นั่ง ส.ส. 201 ที่นั่ง

ส่วนกลุ่มที่ยังไม่ประกาศจุดยืน ขณะนี้รวมกัน 56 ที่นั่ง ได้แก่ พรรคประชาธิปัตย์ ส.ส. 53 ที่นั่ง

 

 

ปชป. รอมติพรรค ชี้ พปชร.เชิญเป็นทางการแล้ว คาดเข้าร่วมรัฐบาล

ข่าวสดออนไลน์รายงานว่า เมื่อเวลา 11.25 น. วันที่ 4 มิ.ย. ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า การที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ไปร่วมแถลงร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพราะพรรคประชาธิปัตย์ได้รับเชิญอย่างเป็นทางการแล้ว แต่อีก 5 พรรคการเมืองยังไม่ได้รับเชิญ จึงมีงานดังกล่าวขึ้นเพื่อไม่ให้เกิดความน้อยใจ

นิพนธ์ กล่าวต่อว่า ซึ่งในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ขอให้รอมติที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ในเวลา 13.00 น.ของวันนี้ และการประชุมส.ส. เวลา 13.30 น. จากนั้น จึงจะเป็นการประชุมร่วมระหว่างกรรมการบริหารและส.ส.

เมื่อถามว่า เท่าที่ประสานงานมาลงตัวแล้วใช่หรือไม่ว่าประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมรัฐบาลกับพลังประชารัฐ นิพนธ์ กล่าวว่า วันนี้ข้อมูลครบถ้วนแล้ว จึงน่าจะมีมติในวันนี้เลย

ทั้งนี้ มีรายงานจากพรรคประชาธิปัตย์ว่าการพูดคุยล่าสุด คาดว่าพรรคประชาธิปัตย์ น่าจะเข้าร่วมรัฐบาล

 

มติ 7 พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตยให้ ‘ธนาธร’ ชิงนายกฯ หวังดึงเสียงคนไม่เอาเผด็จการใน ปชป.

มติชนออนไลน์รายงานว่า เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุม 7 พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตย มีมติเสนอชื่อ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ชิงตำแหน่งนายกฯ ในการประชุมสภาฯ เพื่อโหวตนายกฯ ในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ โดยเหตุผลหลักที่ 7 พรรคร่วมเสนอชื่อธนาธรนั้น เนื่องจากพรรคเพื่อไทย (พท.) ซึ่งแม้เป็นพรรคที่ชนะการเลือกตั้งและมี ส.ส.เป็นอันดับ 1 แต่พรรค พท.ประเมินแล้วว่าหากพรรคเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคไม่ว่าจะเป็นคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรค ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ หรือแม้แต่ชัยเกษม นิติสิริ โอกาสที่จะชนะเสียงโหวตมีน้อย อีกทั้งทางพรรค พท. เคยประกาศหลายครั้งว่าเก้าอี้นายกฯ ไม่ใช่เงื่อนไขสำคัญของพรรค พท. ขอเพียงแค่ได้แก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมทั้งส่ง คสช.และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ กลับบ้านไป ไม่ให้ได้เป็นนายกฯ ต่อ ดังนั้นทางพรรค พท.จึงพร้อมสนับสนุนนธนาธร

เพราะหากเป็นชื่อนายธนาธรก็ยังพอมีโอกาสที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ซึ่งขณะนี้ก็ยังดีลกับทางพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไม่ลงตัว ก็อาจทำให้ ส.ส.บางส่วนที่ประกาศไม่เอาเผด็จการ ไม่เอาการสืบทอดอำนาจ ซึ่งอาจมีจำนวนกว่า 20-30 คน จะยกมือโหวตให้ได้โดยสะดวกใจกว่าที่จะโหวตให้คนของพรรค พท. อย่างไรก็ตาม ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตเรื่องคุณสมบัติของธนาธรปมถือหุ้นสื่อนั้น ทางพรรค พท.ประเมินว่า พล.อ.ประยุทธ์เองก็มีปัญหาเรื่องของคุณสมบัติต้องห้ามในประเด็นความเป็นเจ้าหน้าที่รัฐเช่นเดียวกัน ดังนั้นจึงถือเป็นคู่ชิงที่เหมาะสมที่สุดแล้ว

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า ที่ประชุม 7 พรรคร่วมได้มีการมอบหมายให้แต่ละพรรคการเมืองไปทำความเข้าใจกับสมาชิกพรรคของตนเอง โดยเฉพาะพรรค พท. ซึ่งมีแคนดิเดตนายกฯ ถึง 3 คนให้เข้าใจถึงการเลือกเสนอชื่อธนาธร ทั้งนี้ เบื้องต้นแกนนำทั้ง 7 พรรคนัดประชุมรอบสุดท้ายที่พรรค พท. ในวันที่ 4 มิถุนายน เวลา 10.00 น.

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ภายหลังจากการประชุมสภาฯ เพื่อโหวตนายกฯ เสร็จสิ้นลงแล้ว และในกรณีที่พรรค พท.เป็นฝ่ายค้าน นับไปอีกไม่เกิน 1-2 สัปดาห์ พรรค พท.จะได้มีการเรียกประชุมส.ส. อดีต ส.ส. ตัวแทนภาคต่างๆ และสมาชิกพรรค พท.จากทั่วประเทศอีกครั้งหนึ่ง เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคใหม่รวมทั้งตำแหน่งหัวหน้าพรรคใหม่ด้วย โดยชื่อที่จะขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค พท.แทน พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ เป็นที่แน่นอนแล้วว่าจะเป็นนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ ซึ่งจะต้องทำหน้าที่เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net