Skip to main content
sharethis

เครือข่ายตื่นรู้สู้ภัยสารเสพติดสุขภาพจิตภาคประชาชน ร้องรัฐเร่งสร้างระบบการบำบัดผู้ติดสารเสพติดอย่างครบวงจร พร้อมบังคับใช้กฎหมายเคร่งครัด

สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2565 ว่านายแพทย์บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ เป็นตัวแทนเครือข่ายตื่นรู้สู้ภัยสารเสพติดสุขภาพจิตภาคประชาชน ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายแพทย์สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งต่อข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลในการเร่งรัดดำเนินการสร้างระบบการบำบัดผู้ติดสารเสพติดอย่างครบวงจร

นายดิเรก จอมทอง ประธานเครือข่ายฯ กล่าวว่า จากโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในจังหวัดหนองบัวลำภู สะท้อนให้เห็นว่าผู้ติดสารเสพติดส่งผลต่อสุขภาพจิต และกลายเป็นเหมือนระเบิดเวลาที่จะก่อเหตุจนนำไปสู่ความสูญเสีย ดังนั้น รัฐบาล รัฐสภา และภาคประชาชน จะต้องร่วมมือกันปลดชนวนระเบิด หยุดยั้งไม่ให้ปัญหานี้เกิดขึ้นซ้ำอีก ซึ่งเครือข่ายฯ มีสมาชิกจากทั่วประเทศ ได้ระดมความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ตลอดจนข้อเรียกร้องส่งไปยังรัฐบาล ดังนี้ 

1. ขอให้เร่งรัดกระบวนการบำบัดสารเสพติดสุขภาพจิตในทุกชุมชนอย่างเป็นระบบและครบวงจร 

2. ขอให้เร่งรัดป้องกันปราบปรามการแพร่ระบาดของสารเสพติดในทุกชุมชน 

3. ขอให้เร่งรัดบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาพบปัญหาศูนย์บำบัดทั่วประเทศ ยังขาดแคลนบุคลากรผู้เชี่ยวชาญ และกระบวนการบำบัดที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ผู้ริดสารเสพติดไม่สามารถเลิกได้อย่างถาวรและมีแนวโน้มสูงที่จะกลับมาติดสารเสพติดซ้ำ ซึ่งหากรัฐบาลดำเนินการจัดตั้งศูนย์บำบัดที่มีประสิทธิภาพและครบวงจร ควบคู่ไปกับการปราบปราม ตลอดจนบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ในระยะยาว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net