Skip to main content
sharethis

กลุ่มต่อต้านการขุดเจาะแหล่งน้ำมันเพิ่มในอังกฤษ ประท้วงด้วยการใช้เค้กโปะใส่หน้ารูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ที่พิพิธภัณฑ์มาดามทุสโซในกรุงลอนดอน ก่อนถูกตำรวจจับข้อหาทำลายทรัพย์สินแต่ก็ไม่ได้แจ้งข้อหาอื่นๆ

เมื่อ 24 ต.ค.2565 ผู้ประท้วง 2 คน สวมเสื้อยืด "Just Stop Oil" ซึ่งที่เป็นชื่อของกลุ่มต่อต้านการขุดเจาะน้ำมัน ได้ประท้วงด้วยการเอาเค้กไปโปะแล้วก็ละเลงลงบนพระพักตร์ของพระบรมรูปพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พระบรมรูปดังกล่าวนี้เป็นหุ่นขี้ผึ้งที่จัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์มาดามทุสโซ สาขากรุงลอนดอน โดยประทับอยู่ข้างๆ หุ่นขี้ผึ้งของสมเด็จพระราชินีคามิลเลีย, เจ้าชายวิลเลี่ยม และเคท มิดเดิลตัน

ก่อนหน้าที่จะมีการป้ายเค้ก ผู้ประท้วงทั้ง 2 คนได้ถอดชุดสีดำออก เผยให้เห็นเสื้อยืด "Just Stop Oil" มีหนึ่งในนักกิจกรรมที่ตะโกนว่า "ถึงเวลาปฏิบัติการแล้ว" ก่อนที่จะเอาเค้กช็อกโกแล็ตสองก้อนโปะหุ่นขี้ผึ้ง หลังจากนั้นผู้ประท้วงชายก็ประกาศต่อหน้ากล้องว่า "วิทยาศาสตร์ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนแล้ว ข้อเรียกร้องของพวกเราคือ ขอแค่หยุดน้ำมันเท่านั้น"

ชื่อองค์กร Just Stop Oil ของผู้ประท้วงสองรายนี้แปลตรงตัวได้ว่า "ขอเพียงแค่หยุดน้ำมัน" ผู้ประท้วงชายกล่าวย้ำต่อไปอีกว่า "ขอเพียงแค่หยุดน้ำมันเท่านั้น มันเป็นเรื่องง่ายๆ เหมือนเค้กก้อนหนึ่ง"

"ผมไม่อยากจะต้องเผชิญหน้ากับหลานของผมในอีก 40-50 ปีข้างหน้าแล้วโดนเขาต่อว่าว่าทำไมถึงไม่ทำอะไรกับการสร้างความเสียหายและก่อมลภาวะต่อโลก" ผู้ประท้วงชายกล่าว

ซึ่งดูเหมือนว่ากลุ่มผู้ประท้วงกลุ่มนี้ต้องการประท้วงต่อต้านการที่รัฐบาลอังกฤษให้สัมปทานเป็นครั้งที่ 33 แก่บริษัทต่างๆ ในการสำรวจน้ำมันและก๊าซที่ทะเลเหนือ ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างสหราชอาณาจักรกับประเทศนอร์เวย์ เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ เบลเยียม และเยอรมนี

การเสนอสัมปทานดังกล่าวนี้มีขึ้นตั้งแต่เมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ผ่านหน่วยงานการปรับเปลี่ยนพื้นที่ทะเลเหนือ (NSTA) โดยมีการวางระยะเวลาให้ผู้ยื่นขอสัมปทานตั้งแต่เดือน ต.ค. ถึง กลางเดือน ม.ค. ปีหน้า (2566) โดยคาดหวังว่าจะมีการออกสัมปทานให้บริษัทต่างๆ มากกว่า 100 ฉบับ หลังจากที่ NSTA ได้ตรวจสอบพบว่ามีสารประกอบไฮโดรคาร์บอน ซึ่งเป็นสัญญาณว่ามีน้ำมันดิบ อยู่ใกล้เคียงกับโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่แล้วในทางตอนใต้ของทะเลเหนือ

แอนดี ซามูเอล ผู้อำนวยการบริหารของ NSTA กล่าววหาการพัฒนาทั้งหมดนี้ "ได้รับการตรวจสอบประเมินด้านสิ่งแวดล้อมและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกแล้ว" และบอกว่าเรื่องการสำรวจน้ำมันนอกชายฝั่งเช่นนี้กระทำควบคู่ไปกับการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซได้ภายในปี 2573

อย่างไรก็ตามกลุ่มนักกิจกรรมประเด็นปัญหาโลกร้อนระบุว่าแผนการสำรวจและขุดเจาะน้ำมันของรัฐบาลอังกฤษขัดกับเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้เหลือศูนย์ภายในปี 2593

กลุ่มที่ประท้วงด้วยการเอาเค้กแปะหน้าพระบรมรูปถูกจับกุมในข้อหาทำลายทรัพย์สิน โดยที่พิพิธภัณธ์มาดามทุสโซสาขาลอนดอนโพสตถึงเรื่องนี้ระบุว่า เมื่อประมาณ 10 โมง 50 นาที ของวันที่ 24 ต.ค. ซึ่งเป็นวันเกิดเหตุ มีผู้ประท้วงเข้าไปที่โซน "เวทีโลก" ของพิพิธภัณฑ์ แล้ว "ขว้างปาสิ่งที่เชื่อว่าเป็นขนมเค้ก" ใส่พระบรมรูปของราชวงศ์อังกฤษ

มาดานทุสโซลอนดอนระบุอีกว่าพวกเขาได้ให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้าไปควบคุมสถานการณ์ไว้โดยเร็วและให้มีการติดต่อประสานงานกับตำรวจนครบาลในเรื่องนี้ พื้นที่จัดงานในส่วนอื่นๆ ยังคงเปิดให้บริการ เว้นแต่ในส่วนของราชวงศ์อังกฤษจะปิดให้บริการชั่วคราว ในขณะที่ตำรวจนครบาลกรุงลอนดอนแถลงว่า พวกเขาได้จับกุมบุคคล 4 คนที่เกี่ยวข้องกับการประท้วงในครั้งนี้ในข้อหาทำลายทรัพย์สิน โดยที่ไม่ได้มีการพูดถึงว่ามีการตั้งข้อหาอื่นๆ นอกเหนือจากนี้


 

เรียบเรียงจาก
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net