ผุดแคมเปญล่าชื่อ'เฉลิมขวัญสตรีเสรีทรงผม' ร้องโรงเรียนเปลี่ยนกฏ ที่ล้าหลังให้ปฏิบัติตามระเบียบกระทรวง

ผุดแคมเปญใน Change.org ล่าชื่อ 'เฉลิมขวัญสตรีเสรีทรงผม' ร้องโรงเรียนเปลี่ยนกฏที่ล้าหลังให้ปฏิบัติตามระเบียบของกระทรวง

 

7 พ.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ใน Change.org มีผู้ใช้ชื่อ 'Sssssaa Winki' ตั้งแคมเปญรณรงค์รณรงค์ล่ารายชื่อในหัวข้อ 'เฉลิมขวัญสตรีเสรีทรงผม' เรียกร้องให้ โรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี จ.พิษณุโลก เปลี่ยนแปลงกฏของโรงเรียนที่ล้าหลังให้ปฏิบัติตามระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการ ดังนี้

(1) นักเรียนชายจะไว้ผมสั้นหรือผมยาวก็ได้โดยไม่กำหนดเซนติเมตร กรณีไว้ผมยาวด้านข้าง ด้านหลังต้องยาวไม่เลยตีนผม ด้านหน้าและกลางศีรษะและต้องมีความเรียบร้อย

(2) นักเรียนหญิงจะไว้ผมสั้นหรือผมยาวโดยไม่กำหนดเซนติเมตรก็ได้แต่ต้องให้เรียบร้อย

ข้อ 5 นักเรียนต้องห้ามปฏิบัติตน ดังนี้ ดัดผม ย้อมสีผมให้ผิดไปจากเดิม ไว้หนวดหรือเครา การกระทำอื่นใดซึ่งไม่เหมาะสมกับสภาพการเป็นนักเรียน เช่น การตัดแต่งทรงผมเป็นรูปทรงสัญลักษณ์หรือเป็นลวดลาย

ข้อ 6 ความในข้อ 4 และข้อ 5 มิให้นำมาใช้บังคับแก่นักเรียนที่มีเหตุผลความจำเป็นในการปฏิบัติตามหลักศาสนาของตนหรือการดำเนินกิจกรรมของสถานศึกษา ให้หัวหน้าสถานศึกษาเป็นผู้มีอำนาจพิจารณาอนุญาต

"แม้ว่ากระทรวงศึกษาธิการจะออกระเบียบว่าด้วยเรื่องทรงผมออกมาแล้ว แต่โรงเรียนเฉลิมขวัญสตรีที่ไม่นำกฏบางข้อปฏิบัติใช้ ไม่มีกระบวนการรับฟัง กฎระเบียบของโรงเรียนในปัจจุบันกระทบต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และเสรีภาพนักเรียน" ผู้ตั้งแคมเปญระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า โดยขณะนี้ เวลา 19.50 น. วันที่ 11 พ.ย.65 มีผู้ร่วมลงชื่อ 695 รายชื่อแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท