ฝ่ายบริหารรัฐศาสตร์จุฬาฯ เบรคบางกิจกรรมนิสิต อ้างกระทบสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ฝ่ายบริหารรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ไม่อนุมัติโครงการของสโมสรนิสิตบางโครงการ อ้างกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และยังมีโครงการที่กระทบความสัมพันธ์หน่วยงานภายในจุฬาฯ ด้วย ฝั่งสโมสรสะท้อนจะเรียนรัฐศาสตร์ทำไมถ้าไม่สามารถแตะเรื่องการเมืองได้

14 พ.ย.2565 หลังจากทวิตเตอร์ของสโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มาหวทิยาลัยรายงานเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมาว่ามีโครงการที่ทางนิสิตเสนอขออนุมัติกับทางคณะอนุกรรมการบริหารคณะรัฐศาตร์ด้านกิจการนิสิต ด้านบริการชุมชนและสังคมแต่ไม่ได้รับอนุญาตให้จัดหรือมีการให้แก้เนื้อหาของโครงการโดยเฉพาะกับโครงการที่เป็นประเด็นการเมืองหรือแม้กระทั่งการนำนิสิตพบกับผู้อาศัยในชุมชนสามย่านซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีประเด็นการรื้อถอนศาลเจ้าแม่ทับทิม เป็นต้น

กฤตภาส เชษฐเจริญรัตน์ จากสโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ฯ อธิบายว่าเรื่องนื้สืบเนื่องมาจากทางนิสิตมีการเสนอโครงการไปหลายโครงการ แต่ทางคณะอนุกรรมการฯ มีการแจ้งมติที่ประชุมครั้ง 9/2565 วันที่ 28 ต.ค.2565

สำหรับโครงการที่ทางคณะกรรมการฯ ให้ปรับแก้เนื้อหาของโครงการ

1. คืนความเป็นธรรมให้หมวย : เรียกร้องรัฐบาลลาาวให้ปล่อยตัวนักกิจกรรม ทางอนุกรรมการระบุว่า “ให้นิสิตผู้รับผิดชอบโครงการปรับแก้ไขข้อความในส่วนของหลักการและวัตถุประสงค์เนื่องจากอาจส่งผลต่อความมั่นคงของชาตและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศโดยให้เชื่อมโยงกับกฎหมายของไทยมากขึ้น” อย่างไรก็ตามยังคงให้จัดเสวนาได้

กฤตภาสกล่าวว่าโครงการนี้ว่าเป็นเพียงการยื่นข้อร้องเรียนถึง คณะทำงานสหประชาชาติว่าด้วยการควบคุมตัวโดยพลการ (UN Working Group on Arbitrary Detention; WGAD) เรื่องของห้วยเฮือง ไซยะบูลี (Houayheuang Xayabouly) หรือ 'หมวย' ที่ถูกทางการลาวจับกุมคุมขังเพียงเพราะวิจารณ์การจัดการสถานการณ์น้ำท่วมเท่านั้น ซึ่งเป็นเหตุผลที่คณะอนุกรรมการอ้างก็เป็นแบบรัฐไทยมากๆ ตัวโครงการแค่ต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับหมวยเท่านั้น

2. ลงพื้นที่สำรวจชุมชนโดยรอบจุฬาฯ - คณะกรรมการระบุว่า “ให้นิสิตผู้รับผิดชอบโครงการปรึกษากับอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการปรับแก้ไขวัตถุประสงค์โครงการ ไม่ให้ส่งผลกระทบหรือสร้างความขัดแย้งกับทุกฝ่าย โดยให้อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการควบคุมกำกับดูแลกิจกรรมแทน”

ส่วนกิจกรรมที่ไม่อนุมัติได้แก่

1. สิงห์สู่ชุมชน – คณะกรรมการมีมติไม่เห็นชอบโครงการโดยให้เหตุผลว่าเป็นกิจกรรมที่กระทบต่อความสัมพันธ์กับหน่วยงานภายในของจุฬาฯ และอาจจะมีผลกระทบต่อโครงการอื่นที่จะจัดในอนาคต

กฤตภาส กล่าวว่าโครงการนี้ที่เสนอไปมีเป้าหมายให้นักศึกษาได้เข้าไปศึกษาและมีปฏิสัมพันธ์กับชุมชนสามย่านที่กำลังถูกทำให้ลืมหรือไม่ถูกมองเห็น ที่ทางคณะกรรมการอ้างว่าจะขัดแย้งกับหน่วยงานภายในที่ว่าก็คือสำนักงานจัดการทรัพย์สินของจุฬาฯ ที่กำลังเข้าไปจัดการพื้นที่ดังกล่าว

2. แสดงความยินดีสำหรับบัณฑิตใหม่ประจำปีการศึกษา 2564 – คณะกรรมการมีมติไม่เห็นชอบโครงการเนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ฝ่ายกิจการนิสิตดำเนินการอยู่แล้ว

นอกจากประเด็นเรื่องมติของคณะกรรมการแล้ว กฤตภาสยังสะท้อนว่าที่ผ่านมาเมื่อทางสโมสรรัฐศาสตร์เสนอโครงการไปก็จะได้เข้าไปประชุมชี้แจงกับทางคณะกรรมการ แต่ฝ่ายบริหารคณะรัฐศาสตร์ชุดที่เพิ่งเข้ามาใหม่นี่กลับไม่อนุญาตให้นิสิตได้เข้าไปเสนอโครงการแต่ให้ไปเขียนโครงการมาให้ละเอียดก็พอเป็นการตัดการมีส่วนร่วมของนิสิตออกไป

“ทำให้ไม่รู้เลยว่าคณะอนุกรรมการจะว่าอย่างไร มันไม่ความโปร่งใสไม่สามารถตรวจสอบได้ อีกอย่างคือเราไม่สามารถชี้แจงโครงการหรือเสนอข้อโต้แย้งของเรา”

“เราก็ยิ่งรู้สึกว่าจะเรียนรัฐศาสตร์ไปทำไมถ้าเราไม่สามารถแตะเรื่องการเมือง โดยเฉพาะกับที่ตัวผมเองเรียนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย แค่เรื่องนี้(หมวย) เราก็โดนว่ามันจะไปกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย แล้วเราไม่สามารถเรียนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไปเพื่อเปลี่ยนแปลงอะไรได้เลยนอกจากทำตามกฎระเบียบเดิม กรอบเดิมที่ผู้มีอำนาจได้วางเอาไว้อย่างเดียว” กฤตภาสแสดงความเห็นวิจารณ์ต่อคณะที่เขาเรียนมา และยืนยันว่าจะพยายามผลักดันโครงการต่อไป 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท