ครูหนุ่มหนองคายพบตำรวจ รับสำนึกผิด - ครูธัญก้าวไกล ร้อง รมว.ศึกษาฯ แก้ปัญหาบุคลากรการศึกษาด่วน

ครูหนุ่มหนองคายพบตำรวจ ยอมรับสำนึกผิดแล้ว - ครูธัญก้าวไกล ร้อง รมว.ศึกษาฯ สนใจทำงานแก้ปัญหาบุคลากรการศึกษาที่บ่มเพาะความรุนแรงในโรงเรียนเร่งด่วน

16 พ.ย.2565 จากกรณีที่มีคลิป ครูคนหนึ่ง ของโรงเรียนวังหลวงพิทยาสรรพ์ จ.หนองคาย ทำร้ายร่างกายเด็กนักเรียนอย่างรุนแรง โดยเป็นคลิปที่นักเรียนแอบถ่าย ขณะครูฝ่ายกิจการนักเรียน ลงโทษนักเรียนชายชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยความรุนแรง โดยในคลิปครูชายคนดังกล่าวได้กระชากคอเด็กนักเรียนมาตบ 2 ครั้ง ก่อนฟันศอกซ้ำไป 1 ครั้ง ท่ามกลางสายตาของนักเรียนที่ต่างตกใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

วันนี้ (16 พ.ย.) ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า พิพัฒน์พงษ์ สุวรรณโสภา ครูโรงเรียนวังหลวงพิทยาสรรพ์ อ.เฝ้าไร่ ได้เข้าพบ พ.ต.อ.ภฤศ ภาสว่าง ผกก.สภ.เฝ้าไร่ และ พ.ต.ต.มนัสวี บำรุงจิตร พนักงานสอบสวน พร้อมกล่าวกับผู้สื่อข่าวสั้นๆ ว่า วันนี้มาให้ปากคำแก่เจ้าหน้าที่ให้เป็นไปตามกระบวนการของเจ้าหน้าที่ วันนี้ได้รับทราบถึงความผิดของตนเอง และรู้สึกผิดต่อการกระทำของตนเอง

พ.ต.อ.ภฤศ ภาสว่าง ผกก.สภ.เฝ้าไร่ กล่าวว่า ผู้ก่อเหตุได้เดินทางเข้าพบตำรวจตั้งแต่วันแรกที่ถูกแจ้งความและตำรวจเรียกมาสอบปากคำแล้ว วันแรกยังกึ่งปฏิเสธ แต่ในวันนี้เหมือนยอมรับความผิดที่ก่อขึ้น ซึ่งต้องดูบริบทที่เกิดขึ้นว่าก่อนเกิดเหตุเป็นยังไง ขณะเกิดเหตุเป็นยังไง ทำไมถึงมีมูลเหตุอย่างนี้ ต้องดูให้รอบคอบ ยังไม่อยากรีบตัดสินใจ ยังไม่อยากฟันธง เพราะบางคนเห็นแค่คลิปแต่ยังไม่ทราบเหตุการณ์ทั้งหมด

ขณะที่ ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกลระบุว่า นับวันยิ่งเห็นความรุนแรงในโรงเรียนจนลืมไปว่านี่คือสถานศึกษาที่ผู้ปกครองวางใจเมื่อส่งลูกมาโรงเรียน  เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นผู้กระทำกลับเป็นครูที่ละเมิดสิทธิเด็กและเยาวชน ส่งผลต่อความรุนแรงทางตรงต่อร่างกาย ตัวอย่างข่าวครูข่มขืนนักเรียน และล่าสุดครูโหดซ้อมทำร้ายนักเรียนต่อหน้านักเรียนจำนวนมาก วันนี้เราต้องตั้งคำถามเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร

ทุกครั้งที่เราพูดเรื่องความรุนแรงไม่ใช่แค่การทำร้ายร่างกาย แต่ความรุนแรงนั้นบ่มเพาะในสถานศึกษาผ่านบทเรียนต่าง ๆ อีกทั้งกฎระเบียบชุดนักเรียนการไว้ทรงผมที่ไม่ส่งเสริมให้เด็กค้นหาตัวตน แต่กลับให้เด็กเรียนรู้การเป็นผู้ตาม ไม่กล้าถามไม่กล้าคิด เมื่อใครแตกแถวหรือคิดต่างก็จะมีครูทำโทษ ที่ในช่วงสามปีที่ผ่านมาข่าวได้มีการนำเสนอมากมาย เราเห็นสิ่งเหล่านี้ไม่เว้นแต่ละวัน

ธัญวัจน์ระบุว่า ตนยังคงขอเรียกร้องซ้ำๆไปยัง ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ว่าการเปลี่ยนแปลงการศึกษานั้นต้องเปลี่ยนถึงรากฐาน และรัฐมนตรีควรเริ่มเห็นได้แล้วว่าความรุนแรงที่บ่มเพาะในสถานศึกษาเป็นภัยต่อเด็กและเยาวชน วันนี้โรงเรียนไม่เป็นที่ปลอดภัย โรงเรียนต้องเป็นโรงเรียน ไม่ใช่สถานกักกันทรมานเด็กเยาวชน คราวก่อนครูข่มขืน คราวนี้ครูซ้อมนักเรียน ต้องเปลี่ยนให้โรงเรียนเป็นสถานที่ทรมานเด็กก่อนหรืออย่างไรท่านถึงสนใจแกเปัญหาอย่างจริงจัง

ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ย้ำว่าเรื่องนี้ ไม่ใช่แค่เรื่องของครูที่ลงมือกระทำเพียงคนเดียว แต่ต้องสืบสวนผู้บริหารของโรงเรียนทั้งหมด  ทุกครั้งที่เกิดเหตุห่วงแต่เสียชื่อ ช่วยกันปกปิดผู้บริหารโรงเรียนที่พยายามทำปกปิดซึ่งเป็นสร้างวัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิดและไม่รับผิดชอบ ดังนั้นต้องเอาผิดผู้บริหารเขตพื้นที่การศึกษาที่ไม่ปกป้องคุ้มครองสิทธินักเรียนและเข้าไปดำเนินการอย่างรวดเร็วเพียงพอ  ทุกวันนี้เรามีรัฐมนตรีศึกษาก็เหมือนไม่มีเพราะไม่ได้มีรัฐมนตรีที่มาจากความรู้ความสามารถ แต่มาจากการแบ่งโควตากันทางการเมือง ไม่ได้คิดว่าคนที่มาจากนักการเมืองจะไม่เก่ง แต่จากที่เราเห็น นักการเมืองที่บริหารประสบความสำเร็จ มีผลงาน ล้วนมาจากการ “ลงมือทำ” อย่างใส่ใจ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท