ตามผลโควิด 'ไบเดน คิชิดะ อาร์เดิร์น ประยุทธ์' ยังไม่ติด หลัง 'ฮุน เซ็น' ผลเป็นบวกก่อนประชุม G20

19 พ.ย. 2565 หลัง 'ฮุน เซ็น' นายกรัฐมนตรีกัมพูชาตรวจโควิดแล้วผลเป็นบวก ส่งผลให้เขาออกจากการประชุม G20 ก่อนกำหนด มีรายงานว่า 'โจ ไบเดน' และ 'จาซินดา อาร์เดิร์น' ผู้นำของสหรัฐและนิวซีแลนด์ ตรวจเชื้อแล้วผลยังเป็นลบ หัวหน้าเลขาธิการ ครม. ของญี่ปุ่นระบุว่านายก 'ฟูมิโอะ คิชิดะ' สุขภาพยังเหมือนเดิม ด้าน 'ประยุทธ์ จันทร์โอชา' นายกไทยให้สัมภาษณ์สื่อว่าตรวจซ้ำหลายครั้งแล้ว ยังไม่พบการติดเชื้อเช่นกัน ขณะที่ผู้นำคนอื่นๆ ที่เข้าร่วมประชุมยังไม่พบการชี้แจง

ฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีของกัมพูชาโพสต์ชี้แจงในบัญชีเฟสบุ๊คของเขาว่าผลการตรวจโควิดของเขาเป็นบวกในคืนวันจันทร์ (14 พ.ย.) และแพทย์ของอินโดนีเซียยืนยันการวินิจฉัยในเช้าวันอังคาร (15 พ.ย.) เขาก็ยกเลิกการประชุมกับผู้นำ G20 และการประชุมเศรษฐกิจ APEC ที่กรุงเทพและเดินทางกลับบ้านในทันที โดยระบุว่าเขารู้สึกโชคดีที่ไม่ได้ร่วมทานอาหารค่ำกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสและผู้นำประเทศคนอื่นๆ หลังเดินทางมาถึงบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

ก่อนการเดินทางไปยังบาหลี กัมพูชาเป็นเจ้าภาพการประชุมอาเซียนซึ่งจบลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (13 พ.ย.) ในฐานะผู้นำของประเทศเจ้าภาพ ฮุน เซน ได้อยู่ใกล้ชิดกับผู้นำระดับสูงเกือบทั้งหมด ทั้งโดยการจับมือและนั่งพูดคุย กัมพูชาเพิ่งยกเลิกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไปเมื่อเดือนก่อน จึงแทบไม่มีผู้นำรัฐบาลคนใดสวมหน้ากากเลย และนั่งใกล้ชิดกันเป็นเวลานานระหว่างประชุมด้วย ดังนั้นจึงมีความกังวลว่าผู้นำประเทศที่เข้าร่วมประชุมจะติดไวรัสโควิด-19 หรือไม่

นอกจาก 'โจ ไบเดน' ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาแล้ว ยังมีแขกรับเชิญ ได้แก่ ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา หลี่เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ในการพูดคุยนอกรอบในวันอาทิตย์ ฮุน เซน ยังพบกับ จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์ แอนโธนี อัลบานีส นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย และผู้นำคนอื่นๆ และยังจับมือกับโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีของอินโดนีเซีย เพื่อส่งมอบตำแหน่งประธานอาเซียนให้แก่อินโดนีเซียซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งในปีหน้า รวมถึง เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย

หลังการติดเชื้อของ 'ฮุน เซน' เริ่มมีการชี้แจงผลการตรวจเชื้อของผู้นำรัฐบาลที่อยู่ใกล้ชิดกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชาออกมา ในวันอังคารโฆษกระบุว่าจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ผลการตรวจเป็นลบ และเดินทางมายังประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมประชุมเอเปค โฆษกของเธอระบุว่าเธอยังคงรู้สึกสบายดี และจะคอยสังเกตอาการต่อไป ขณะที่เดินทางเพื่อประชุมกับผู้นำประเทศต่างๆ

ด้าน 'โจ ไบเดน' ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาผลการตรวจเป็นลบเช่นกัน  แม้ตัวเขาเองระบุว่า "เป็นหวัดนิดหน่อย" ในงานแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ (14 พ.ย.) ด้านทำเนียบขาวระบุว่าไบเดนไม่ถือว่าเข้าข่ายการสัมผัสใกล้ชิดกับฮุน เซน ตามนิยามของกรมควบคุมและป้องกันโรคระบาดของรัฐบาลสหรัฐ ฯ ก่อนหน้านี้เขาฉีดวัคซีนทั้งหมด 5 เข็ม และเคยติดเชื้อโควิดครั้งหนึ่งแล้วในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา และมีอาการเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทั้งนี้ เขาเพิ่งอายุ 80 ปีเมื่อวันอาทิตย์ (13 พ.ย.) ที่ผ่านมา 

อีกด้านหนึ่งสื่อของญี่ปุ่นรายงานเช่นกันว่า ประธานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี 'ฮิโรคาซุ มัตสุโนะ' จัดแถลงข่าวที่กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันอังคาร (15 พ.ย.) ที่ผ่านมาว่า ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นไม่ถือเป็นผู้ติดต่อใกล้ชิดกับฮุน เซน ทั้งนี้ สถานการณ์สุขภาพของผู้นำญี่ปุ่นยังคงไม่เปลี่ยนแปลง และการติดเชื้อของ 'ฮุน เซน' ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อตารางงานของคิชิดะแต่อย่างใด

ด้านนายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา ของไทย หลังจากกอดกับ 'ฮุน เซน' อย่างใกล้ชิด ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่าตนเองตรวจโควิดบ่อยอยู่แล้ว และมีตรวจที่บ้านด้วย โดยมีเจ้าหน้าที่ตรวจให้ และวันไหนที่ไปงานพิเศษต่างๆ ก็จะกลับมาตรวจที่ทำเนียบรัฐบาล หลังกลับจากกัมพูชาได้ตรวจหาเชื้อแล้ว และตรวจอีกครั้งเมื่อ 14 พ.ย. พบว่าผลยังเป็นลบอยู่ ทั้งนี้ ในการประชุมเอเปคที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพก็มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 โดยให้ผู้เข้าร่วมตรวจโควิดเช่นกัน 

ในช่วงเดือน พ.ย. มีการประชุมระหว่างผู้นำรัฐบาลต่างๆ ที่สำคัญ 3 ครั้ง ได้แก่ การประชุมอาเซียนที่กัมพูชา การประชุม G20 ที่บาหลี อินโดนีเซีย และการประชุมเอเปคที่ไทย ไฮไลท์สำคัญที่มีการพูดคุยมีตั้งแต่ปัญหาของเผด็จการทหารพม่า ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน การพูดคุยกันแบบตัวต่อตัวระหว่างสีจิ้นผิง ผู้นำจีนกับโจ ไบเดน ครั้งแรกนับตั้งแต่โจ ไบเดน ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี รวมถึง ปัญหาด้านความมั่นคงทางอาหารและการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

 

แปลและเรียบเรียงจาก
Cambodian leader leaves G-20 early after COVID-19 diagnosis  
Cambodian PM Positive for COVID-19 after Meeting with Kishida
Jacinda Ardern tests negative after Cambodian PM catches Covid at East Asia Summit
Biden Tests Negative for Covid-19 Ahead of G-20 Meetings in Bali
'ประยุทธ์' ยังรอดโควิด หลัง 'ฮุน เซน' ติดเชื้องดร่วมเวทีเอเปค

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท