Skip to main content
sharethis

แรงงานฝึกทักษะด้านเทคนิคชาวต่างชาติในญี่ปุ่นร้องเรียนนายจ้างกว่า 23,000 กรณี ในปีงบประมาณ 2564 เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าเมื่อเทียบกับปีงบประมาณ 2563 และเพิ่มขึ้น 3 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2562


ที่มาภาพ: ILO in Asia and the Pacific (CC BY-NC-ND 2.0)

20 ธ.ค. 2565 สื่อญี่ปุ่นรายงานเมื่อช่วงต้นเดือน ธ.ค. ว่าองค์สนับสนุนแรงงานฝึกทักษะด้านเทคนิคชาวต่างชาติในญี่ปุ่น (OTIT) เปิดเผยว่าได้รับการร้องเรียนจากแรงงานฝึกทักษะด้านเทคนิคชาวต่างชาติในญี่ปุ่นมากกว่า 23,000 ครั้ง ในปีงบประมาณ 2564 สิ่งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางรายงานเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ เช่น ผู้ฝึกงานไม่ได้รับค่าจ้างหรือถูกเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม 

ญี่ปุ่นมีโครงการสำหรับแรงงานฝึกทักษะด้านเทคนิคชาวต่างชาติจากประเทศกำลังพัฒนา โดยผู้ที่เข้าโครงการสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีและได้รับทักษะขณะทำงานในญี่ปุ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

OTIT ระบุว่าจำนวนข้อร้องเรียนนั้นเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าเมื่อเทียบกับปีงบประมาณ 2563 และเพิ่มขึ้น 3 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2562 ทั้งนี้ OTIT ได้เปิดบริการให้คำปรึกษาแก่แรงงานฝึกทักษะด้านเทคนิคชาวต่างชาติเมื่อ 5 ปีที่แล้ว

เจ้าหน้าที่ของ OTIT ให้ข้อมูลว่า "การปฏิบัติที่ไม่เหมาะสม" เป็นสาเหตุอันดับแรกที่แรงงานฝึกทักษะด้านเทคนิคชาวต่างชาติเข้ามาปรึกษา โดยมีการขอคำปรึกษาเกี่ยวกับประเด็นนี้เกือบ 4,000 กรณี ตามมาด้วย "สภาพการทำงาน" เช่น ค่าจ้างและการทำงานล่วงเวลา มีการปรึกษาหารือเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ประมาณ 3,900 ครั้ง นอกจากนี้ยังมีการให้คำปรึกษา 3,000 ครั้งเกี่ยวกับความปรารถนาของผู้ฝึกงานที่จะ "ลาออกก่อนกำหนดและกลับบ้าน"

รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่านับจนถึงเดือน มิ.ย. มีแรงงานฝึกทักษะด้านเทคนิคชาวต่างชาติกว่า 320,000 คนในญี่ปุ่น ผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์โครงการนี้บางคนชี้ว่า แรงงานฝึกทักษะด้านเทคนิคชาวต่างชาติเป็นเพียงแรงงานราคาถูกสำหรับผู้ประกอบการณ์ในญี่ปุ่นเท่านั้น

เมนจู โทชิฮิโร กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่โครงการของ Japan Center for International Exchange องค์กรเชี่ยวชาญด้านแรงงานต่างชาติ ชี้ให้เห็นว่าจำนวนแรงงานฝึกทักษะด้านเทคนิคชาวต่างชาติเพิ่มขึ้น และขณะนี้มีมากกว่า 300,000 คน เขากล่าวว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะตรวจสอบทุกอย่าง เนื่องจากมีผู้ฝึกงานจำนวนมาก

เขากล่าวว่ารัฐบาลควรให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาสิทธิมนุษยชน เนื่องจากประเด็นเหล่านี้ได้รับความสนใจจากนานาชาติเป็นอย่างมาก และเสริมว่าจำเป็นต้องตรวจสอบโปรแกรมนี้อย่างจริงจัง 

โทชิฮิโรยังแนะนำว่าญี่ปุ่นจำเป็นที่ต้องหาวิธีดึงดูดแรงงานต่างชาติ เพราะหลายประเทศกำลังแข่งขันกันเพื่อให้ได้กำลังคนทำงานเข้ามายังประเทศ ขณะที่การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนากำลังยุติลง 

ทั้งนี้รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดตั้งคณะผู้เชี่ยวชาญเพื่อทบทวนโครงการนี้ โดยจะเปิดประชุมเป็นครั้งแรกในอีกไม่นานนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับการปฏิรูปโครงการ

 

ที่มา
Over 23,000 complaints received from foreign technical trainees in Japan (NHK, 12 December 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net