นิสิต ม.มหาสารคามชูป้าย ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ผลักตกน้ำ

นิสิตม.มหาสารคามชูป้าย “มนุษย์ทุกคนเกิดมาเท่าเทียม” “ยกเลิก 112” และ “ปริญญาศักดินา” ในบริเวณพิธีพระราชทานปริญญาบัตรประจำปี 64 ทหารและตำรวจทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบเข้ายื้อแย่งป้ายและผลักตกน้ำ

เกรียงไกร บรรจงปุก ถือป้าย "มนุษย์เกิดมาเท่าเทียม"

20 ธ.ค.2565 13.00 น. แฟนเพจ Move High ไลฟ์สถานการณ์ที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามระหว่างที่มีพระราชทานปริญญาบัตรประจำปี 2564 มีนิสิต 2 คนยืนชูป้ายแสดงออกท่ามกลางครอบครัวของบัณฑิตที่มารอรับพระราชทานปริญญา โดยมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบหลายนายล้อมรอบตั้งแต่ก่อนที่พวกเขาจะนำป้ายออกมาแสดง

พิธีครั้งนี้มีสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ในการพระราชทานปริญญาบัตร

ป้ายที่นิสิตถือทั้ง 2 ป้ายมีข้อความว่า “มนุษย์ทุกคนเกิดมาเท่าเทียม” และ “ปริญญาศักดินา” ขณะพวกเขาเดินออกจากพื้นที่ดังกล่าวพร้อมกับชูป้ายไปด้วย แต่ระหว่างที่เดินเจ้าหน้าที่ทหารทั้งในเครื่องแบบและเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบมาบอกให้เก็บป้ายและให้ออกจากพื้นที่โดยมีเจ้าหน้าที่เดินประกบไปด้วย

อย่างไรก็ตามเมื่อพวกเขาทั้งสองคนเดินชูป้ายมาถึงบริเวณใกล้สระน้ำ ทางเจ้าหน้าที่ที่เดินประกบมาเข้าแย่งป้ายพวกเขาและทำพวกเขาตกน้ำไป

เกรียงไกร บรรจงปุก นิสิตปี 1 จากวิทยาลัยการเมืองการปกครอง ม.มหาสารคาม และสมาชิกของกลุ่ม Move High ให้สัมภาษณ์ว่ากิจกรรมนี้ต้องการสื่อสารว่าไม่เจ้าหรือพวกเราก็เป็นคนที่มีความเท่าเทียมกันเหมือนกับเรา นักศึกษาไม่จำเป็นต้องรับกับพระเทพฯ ก็ได้แต่จะเป็นพ่อแม่ อาจารย์หรืออธิการบดีเพื่อลดต้นทุนการจัดงาน

เกรียงไกรเล่าถึงเหตุการณ์ว่าขณะพวกเขาจะทำกิจกรรมมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบทั้งทหารและตำรวจรวมถึงเจ้าหน้าที่ทหารในเครื่องแบบด้วย เขาและเพื่อนเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อยืนยันว่าการแสดงออกนี้เป็นเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็บอกว่าเป็นสิทธิและหน้าที่ของเจ้าหน้าที่จะต้องมารักษาความปลอดภัยและขอให้พวกเขาพยายามเข้าใจด้วยและให้พวกเขากลับ

ทหารกำลังดึงตัวเกรียงไกรเพื่อแย่งป้ายที่เขาถือ

นิสิตรายนี้เล่าต่อว่า จนกระทั่งพวกเขากำลังจะกลับแล้วเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะไปส่งแต่พวกเขาคิดว่าเป็นแผนของเจ้าหน้าที่เพราะพยายามพาพวกเขาไปข้างหลังตึกและให้พวกเขาเก็บป้าย แต่เมื่อพวกเขาไม่เก็บป้ายเจ้าหน้าที่ก็เลยเข้ามาแย่งโดยมีทั้งทหารในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบเข้ามากระชาก หยิกที่มือ และผลักเขาตกน้ำไป

เพื่อน(เสื้อขาว) ของเกรียงไกรกำลังดึงเกรียงไกรขึ้นจากน้ำ

เกรียงไกรกล่าวอีกว่าเมื่อขึ้นมาได้แล้วมีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบที่รู้จักชื่อจริงของเขาเข้ามาแนะนำตัวว่าเป็นสารวัตรจากสภ.เมือง มหาสารคาม เข้ามาขอโทษแทนเจ้าหน้าที่ทหารและจะให้พวกเขากลับโดยไม่มีเจ้าหน้าที่ติดตาม เขาบอกว่าสารวัตรบอกกับเขาว่า “ถ้าตามก็เอาเท้ามาเหยียบหน้าพี่ได้เลย” แต่เขากล่าวว่าเขาไม่เคยรู้จักตำรวจนายนี้มาก่อนแต่กลับรู้ชื่อจริงของเขา

อย่างไรก็ตาม เกรียงไกรบอกว่าเมื่อพวกเขากำลังเดินกลับที่พักมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ 3 นาย ตามมามาบอกว่าจะขอให้ไปคุยที่โรงพักแล้วจะเลี้ยงกาแฟ แม้ว่าพวกเขาจะยืนยันไม่ไปแต่สุดท้ายถูกพาไปร้านกาแฟอเมซอน จนกระทั่งมีรุ่นพี่มาพากลับบ้านพักของพวกเขา

เกรียงไกรเล่าต่อว่า จากนั้น 15.00 น. เมื่อพวกเขากลับถึงบ้านเช่ามีเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจนอกเครื่องแบบ ทหารในเครื่องแบบ 1 นายและเจ้าหน้าที่จากกระทรวงพัฒนาสังคมและมนุษย์ติดตามถึงบ้านและแจ้งกับเขาว่ามาเพื่อดูแลเพราะกลัวพวกเขาจะออกไปทำกิจกรรมอีกและอยู่จนพระเทพฯ เสด็จกลับเจ้าหน้าที่จึงเดินทางกลับไปพร้อมกันด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท