อิหร่านบุกจับนักข่าวถึงในบ้าน - พิพากษาเยาวชน 1 ราย รับโทษประหารชีวิต 2 ครั้ง

สื่ออิหร่านรายงาน เจ้าหน้าที่ความมั่นคงบุกจับกุมนักข่าวอิหร่านในบ้านของครอบครัว พบประวัติเคยทำงานให้กับสำนักข่าวรายวันที่มีแนวคิดสาย 'ปฏิรูป' ด้านศาลปฏิวัติของอิหร่านพิพากษาเยาวชนวัย 18 ปีให้รับโทษประหารชีวิต 2 ครั้งในข้อหาทำ 'สงครามกับพระเจ้า' และ 'กระทำชั่วต่อแผ่นดิน' นอกจากนี้ ยังพบผู้ประท้วงเสียชีวิต 1 ราย คาดถูกทำร้ายโดยเจ้าหน้าที่ระหว่างถูกคุมตัวและต้องเข้าโรงพยาบาลด้วยอาการโคมาหลังได้ปล่อยตัวชั่วคราว

เมห์ดี (ชายาน) โมฮัมมาดิฟาร์ด (ซ้าย) และ เมห์ดี กาดีมี(ขวา) ภาพจากทวิตเตอร์

บุกจับนักข่าวอิหร่าน

ในวันอาทิตย์ (1 ม.ค. 66) เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาลอิหร่านได้บุกจับกุมเมห์ดี กาดีมี นักข่าวสัญชาติอิหร่านขณะที่เขาพักอาศัยอยู่ที่บ้านของบิดาในเมืองคาราจ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของกรุงเตหะราน กาดีมีเคยทำงานให้กับสำนักข่าวรายวันหลายแห่ง รวมถึง สำนักข่าว Etemad และ Shargh ซึ่งทั้งคู่เป็นสื่อแนวคิดสาย 'ปฏิรูป'

สมาชิกครอบครัวของเขาให้ข้อมูลกับสำนักข่าว Etemad Online ว่าในวันดังกล่าว เจ้าหน้าที่ความมั่นคงประมาณ 10 รายบุกเข้ามาในบ้าน เพื่อตรวจค้นห้องพักและรถยนต์ของเมห์ดี กาดีมี ก่อนยึดโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ของเขาไว้ และยังยึดกล้องวงจรปิดของที่บ้านไปอีกด้วย หลังจากถูกควบคุมตัว

สมาชิกในครอบครัวให้ข้อมูลอีกว่า เจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวเมห์ดี กาดีมี ไปยังกรุงเตหะราน เนื่องจากเจ้าหน้าที่เหล่านี้ถูกส่งมาจากเมืองหลวงเพื่อปฏิบัติตามคำสั่ง จนถึงขณะนี้ เมห์ดี กาดีมียังไม่ติดต่อกลับมาหาครอบครัว และไม่มีข้อมูลด้วยว่าตอนนี้เขาถูกควบคุมตัวอยู่ที่ไหน

ข้อมูลของสหพันธ์นักข่าวนานาชาติเมื่อกลาง ธ.ค. 65 ระบุว่า นับตั้งแต่การประท้วงต่อต้านรัฐบาลอิหร่านเมื่อ ก.ย. ที่ผ่านมา มีนักข่าวถูกจับกุมไปแล้วอย่างน้อย 57 ราย ในจำนวนนี้มีรายงานว่าถูกปล่อยตัวออกมาแล้วเพียง 30 ราย ด้าน 'ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน' องค์กรสิทธิสื่อระบุว่าอิหร่านเป็น 1 ใน 4 ประเทศที่ค่าดัชนีเสรีภาพสื่อต่ำที่สุดในโลก

พิพากษาเยาวชน 1 ราย รับโทษประหารชีวิต 2 ครั้ง

สำนักข่าวนักสิทธิมนุษยชนของอิหร่าน (HRANA) ที่ขณะนี้ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา รายงานเมื่อ 2 ม.ค. 66 ว่าเมห์ดี (ชายาน) โมฮัมมาดิฟาร์ด เยาวชนวัย 18 ปี ที่ถูกจับกุมในเมืองนาวชาร์ ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของอิหร่าน เมื่อ 2 ต.ค. ที่ผ่านมา ถูกศาลพิพากษาจำคุกประหารชีวิตถึง 2 ครั้ง ในข้อหาทำ 'สงครามกับพระเจ้า' และ 'กระทำชั่วต่อแผ่นดิน'

นอกจากโทษประหารชีวิตดังกล่าวแล้ว เขายังถูกพิพากษาโทษอาญาจำคุกอีก 7 ปีด้วย ในข้อหา "หมิ่นประมาทผู้นำสูงสุด" และ "กระทำการเป็นภัยความมั่นคงต่อประเทศ" และ "โฆษณาชวนเชื่อต่อต้านสถาบัน" ในระหว่างพิจารณาคดี รายงานระบุด้วยว่าเยาวชนรายนี้ถูกลิดรอนสิทธิในการขอความช่วยเหลือจากทนายความ

ศาลแจ้งข้อกล่าวหาเขาในขณะที่ทนายความที่เขาเลือกให้ช่วยเหลือทางคดีไม่อยู่ในห้องพิจารณาว่า เขาเป็น "ผู้สั่งการและวางแผน" การชุมนุมประท้วงที่เมืองนาวชาร์ ในวันที่ 21 ก.ย. 65 เอกสารแจ้งข้อกล่าวหาและคำพิพากษาอ้างว่าในการประท้วงดังกล่าวมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 5 ราย

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับครอบครัวของโมฮัมมาดิฟาร์ด ระบุว่า "คำสารภาพทั้งหมดของจำเลยระหว่างการสอบปากคำได้มาจากการบังคับขู่เข็ญ" ทั้งนี้ "เอกสารเพียงอย่างเดียวที่ใช้ฟ้องร้องเขาและนำไปสู่โทษประหารชีวิต มาจากการบีบบังคับให้สารภาพซึ่งได้มาในช่วงของการสอบปากคำ ส่วนคลิปวิดิโอที่อ้างว่าเป็นของเมห์ดี ใบหน้าของบุคคลในวิดิโอก็ไม่ได้ชัดเจนเลยแม้แต่น้อย"

ในช่วงที่ผ่านมา HRANA พบว่ามีพลเมืองสัญชาติอิหร่านถูกพิพากษาประหารชีวิตแล้วหรือเสี่ยงถูกพิพากษาประหารชีวิตรวม 58 ราย ข้อมูลขององค์การสหประชาชาติระบุไว้เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมาว่า มีผู้ถูกจับกุมนับตั้งแต่มีการประท้วงไปแล้วกว่า 14,000 คน ขณะที่ข้อมูลบางแห่งอ้างว่าตัวเลขปัจจุบันอาจสูงเกือบ 20,000 คน

ผู้ประท้วงโคม่าทันทีหลังได้ปล่อยตัวชั่วคราว ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว

ในรายงานอีกฉบับของสำนักข่าว Iran International เมื่อ 2 ม.ค. ระบุว่า 'เมห์ดี แซร์ อาชเคซารี' ผู้ประท้วงที่ถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลอิหร่านเสียชีวิตแล้ว หลังได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว และต้องเข้าโรงพยาบาลด้วยอาการโคมา

อาชเคซารี จากโลกนี้ไปหลังอยู่ในอาการโคมาได้ 20 วัน มีการจัดพิธีศพให้แก่เขาที่เมืองอาชเคซาร์ จังหวัดยาซิด ชื่อของเขาถูกพูดถึงเป็นครั้งแรกในฐานะหนึ่งในกลุ่มผู้ประท้วงที่ถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ ระหว่างการเข้าร่วมชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลอิหร่าน

อาลี จานาบาน หนึ่งในเพื่อนของเมห์ดี ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่เมืองโบโลญญา ประเทศอิตาลี ออกมาช่วยยืนยันอีกเสียงเมห์ดีเข้าสู่อาการโคมา "ไม่กี่ชั่วโมงหลังได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว" และ "เสียชีวิตใน 20 วันต่อมา จากการทารุณกรรมระหว่างที่ถูกควบคุมตัว" จริง

เมห์ดี มีสถานะเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเมืองโบโลญญา แต่เขาต้องเดินทางกลับมายังอิหร่าน เนื่องจากครอบครัวขอความช่วยเหลือ การจากไปของเมห์ดีก่อให้เกิดปฏิกิริยาในมหาวิทยาลัยที่เขาเรียน เป็นเรื่องราวนำเสนอในรายงานข่าวของสื่ออิตาลีหลายแห่ง และมีการนัดจัดชุมนุมในโบโลญญาเพื่อประณามเหตุดังกล่าว

อาลี จานาบาน บอกกับสื่อ Radio Farda ว่าเมห์ดีเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านรัฐบาลอิหร่านเช่นเดียวกับประชาชนคนอื่นๆ จำนวนมากและถูกจับกุม ระหว่างถูกควบคุมตัว "เขาถูกทารุณกรรมอย่างรุนแรงที่นั่น จมูกและฟันของเขาถูกทุบจนแตกหัก จากนั้นเขาก็เข้าสู่อาการโคมาเป็นเวลา 20 วัน"

 

แปลและเรียบเรียงจาก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท