Skip to main content
sharethis

"ถ้างานมันไม่สามารถเลี้ยงคุณได้ คุณจะทำงานไปทำห่าอะไรวะ"

"เราทำงานด้วยแพสชัน เราทำงานด้วยความหลงใหล แต่อย่างไรก็ตามอุดมการณ์และความหลงใหลต้องสามารถเลี้ยงเราได้"

พูดคุยกับ ‘เริงฤทธิ์ ละออกิจ’ ผู้ก่อตั้งเพจ ‘สหภาพแรงงานบาริสต้า เชียงใหม่’ ที่อยากเห็นคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของบาริสต้า ว่าด้วยเรื่องของค่าแรงบาริสต้าเชียงใหม่ที่ยังคงถูกแช่แข็งอยู่ที่ 300 บาทต่อวัน หรือ 9,000 บาทต่อเดือน แม้ว่าในปี 2565 จะมีการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำสำหรับจังหวัดเชียงใหม่เป็น 340 บาท

ในขณะที่แรงงานยังไม่ได้โอที สวัสดิการ ประกันสังคมและต้องแบกรับภาระงานที่นอกเหนือจาก Job description เช่น งานจัดสวน การทำงานในโรงคั่วกาแฟ งานส่งเมล็ดกาแฟ งานทำความสะอาด นับสต็อก เปิด-ปิดร้าน ทำอาหาร ทำของหวาน คิดเมนูใหม่ ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ ทำกราฟิก รวมไปถึงงานโปรโมทร้านทางโซเชียลมีเดีย

อาชีพบาริสต้าจะมักถูกตีตราให้เป็นงานบริการระดับล่าง เป็นอาชีพที่ไม่สามารถหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ตลอดชีพ ถูกมองเป็นแรงงานไร้ฝีมือแม้ว่าการทำกาแฟจำเป็นต้องใช้ทักษะความรู้เฉพาะด้าน และมีการเปิดคอร์สเรียนในราคาสูงถึงครึ่งแสน การเกิดขึ้นของสหภาพแรงงานบาริสต้าเป็นหมุดหมายหนึ่งที่พวกเขาเชื่อว่าการรวมตัวกันเพื่อสร้างอำนาจต่อรองจะทำให้แรงงานได้รับความเป็นทำธรรมและสามารถทำงานที่ตนรักเพื่อเลี้ยงชีพได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net