Skip to main content
sharethis

'ภูมิใจไทย' เล็งผลักดันกรุงเทพฯ เมืองอัจฉริยะ 'พุทธิพงษ์' ระบุเตรียมแผนไว้หมดแล้ว รอเพียงโอกาสผลักดัน ลั่นพร้อมรับใช้คน กทม.เต็มที่ - 'ประชาธิปัตย์' เปิดศูนย์อำนวยการเลือกตั้งเขตพระโขนง-บางนา พร้อมเผยเตรียมเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ 33 เขต 3 มี.ค.นี้ มั่นใจคนกรุงเทพฯ จะให้การต้อนรับ

19 ก.พ. 2566 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ หัวหน้าทีม กทม.พรรคภูมิใจ (ภท.) กล่าวผ่านรายการพรรคภูมิใจไทย พูดแล้วทำ เผยแพร่ทางเฟซบุ๊ก ยูทูป และ Tiktok พรรคภูมิใจไทย ถึงนโยบาย”กรุงเทพฯ เมืองอัจฉริยะ” ที่พรรคภูมิใจไทยนำเสนอว่า ต้องยอมรับว่า วันนี้กทม.ไม่ได้เป็นเมืองหลวงของประเทศไทยเท่านั้น ยังเป็นมหานครที่คนทั่วโลกคลั่งไคล้ อยากจะมาเที่ยว และอยากที่จะมาใช้ชีวิตอยู่ จนพูดได้ว่า

กทม.ไม่จำเป็นต้องแข่งกับใคร แค่เสน่ห์ของที่มีอยู่แล้วทั้งบุคคล สถานที่ท่องเที่ยวศิลปวัฒนธรรม กทม. เรามีพร้อมทุกอย่าง สิ่งที่เราต้องติดปีกและเติมเข้าไปให้กับ กทม. ก็คือความทันสมัย นำเทคโนโลยีที่กำลังช่วยประหยัดเวลา และช่วยทำให้ทุกๆ ท่านมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ซึ่งวันนี้ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญในเรื่องของการนำเทคโนโลยีดิจิทัล (Technology Digital) มาใช้ผลักดัน และสร้างเมืองให้เป็นเมืองที่น่าอยู่

“เราเคยได้ยินคำว่า สมาร์ทซิตี้ (Smart City) เมืองอัจฉริยะ เมืองแห่งความทันสมัย เมืองแห่งอนาคต หรือเมืองแห่งความสุขบ้าง ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้ยากที่จะทำให้เกิดขึ้นใน กทม.” นายพุทธิพงษ์ กล่าว

นายพุทธิพงษ์ ซึ่งเป็นอดีต รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวต่อว่า สิ่งหนึ่งที่เราต้องทำให้ดีที่สุดคือในเรื่องของโครงสร้างเครือข่ายหรือเน็ตเวิร์ก (Network) ต่างๆ ในการผลักดันให้ทุกอย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น อย่างเครือข่าย 5G เราใช้เวลาแค่ไม่ถึงปีสามารถผลักดันให้ 5G ได้รับการปฏิบัติให้เกิดขึ้นจริง โดยระบบ 5G ไม่ใช่แค่สัญญาณโทรศัพท์มือถือเท่านั้น ยังไปดูแลในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานเกี่ยวกับฐานข้อมูลที่กว้าง และเร็วขึ้น รวมไปถึงการผลักดันในเรื่อง AI (Artificial Intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์ หรือในเรื่องเกี่ยวกับการใช้ Robotic หรือหุ่นยนต์ ทั้งหมดมีระบบ 5G อยู่เบื้องหลังในการผลักดันสิ่งต่างๆ เหล่านั้น ซึ่งเชื่อว่า เป็นความฝัน และสิ่งที่คนกทม.อยากให้เกิดขึ้น

หัวหน้าทีม กทม.พรรคภูมิใจไทย กล่าวอีกว่า ถึงเวลาที่ตนและทีม กทม.ของพรรคภูมิใจไทยจะเข้ามาผลักดัน นำเสนอให้ กทม.ได้หยิบเอาเทคโนโลยีที่ทันสมัย ระบบไอที หรือระบบสารสนเทศต่างๆ เข้ามาสร้างเมือง กทม.ให้ทันสมัย และอย่างน้อยวันนี้ได้เริ่มไปบ้างแล้วที่กระทรวงคมนาคม ในเรื่องของการเชื่อมต่อการใช้บัตรโดยสารรถสาธารณะ การขึ้นรถไฟ การขึ้นรถ หรือแม้กระทั่งการขึ้นเรือ และต่อไปจะบูรณาการมาใช้บัตรใบเดียวและอาจไม่จำเป็นต้องถือเป็นบัตร สามารถรวบรวมอยู่ในมือถือของผู้ใช้ได้เลยรวมไปถึงระบบทางด่วน Easy pass ตลอดจนระบบ M-Flow ที่สามารถผ่านทางได้เลย แล้วจึงมาเก็บเงินภายหลัง เรื่องการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาทำให้ประชาชนมีความสะดวกสบายเกิดขึ้นแล้ว ภายใต้การนำของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ซึ่งเป็นรัฐมนตรีที่มาจากพรรคภูมิใจไทย

“การเอาเทคโนโลยี มาใช้กับเมืองหรือมหานครอย่าง กทม.พรรคภูมิใจไทยเตรียมไว้แล้ว ในการนำเทคโนโลยีดิจิทัล มาผลักดันการใช้ข้อมูลที่ทันสมัย การนำเอาอุปกรณ์ต่างๆ ที่ทันสมัย มาเติมเต็มให้กับคน กทม.ได้สะดวกสบายมากขึ้น ผมคิดว่าวันนี้ พรรคภูมิใจไทย พร้อมแล้วสำหรับการรับใช้พี่น้องชาว กทม.” นายพุทธิพงษ์ ระบุ

ปชป. เตรียมเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. มั่นคนกรุงเทพฯ ให้การต้อนรับ

19 ก.พ. 2566 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำความผูกพันระหว่างพรรคประชาธิปัตย์ กับชาวกรุงเทพฯ ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งพรรคประชาธิปัตย์ ในทุกการเลือกตั้ง ไม่เคยถูกคนกรุงเทพฯ ทอดทิ้ง เว้นเพียงการเลือกตั้งในปี 2562 ที่เป็นอุบัติเหตุทางการเมือง แต่ในการเลือกตั้งกรุงเทพมหานครครั้งนี้ เสียงตอบรับของประชาชนชาวกรุงเทพฯ ที่มีต่อพรรคประชาธิปัตย์จะมากขึ้น เพราะจากการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ สก.ที่ผ่านมา แม้จะไม่ได้ชนะการเลือกตั้งแต่ก็ได้รับชัยชนะมาเป็นอันดับ 2 ในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จากการที่พรรคฯ ส่งนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ลงเลือกตั้งดังกล่าว แต่ในการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งนี้ พรรคฯ ก็จะส่งนายสุชัชวีร์ ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อต่อไป จึงมั่นใจว่า ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ชาว กทม. จะต้อนรับพรรคประชาธิปัตย์อย่างอบอุ่น

นายจุรินทร์ ยังย้ำความพร้อมของพรรคประชาธิปัตย์ ในการเข้าสู่การเลือกตั้ง ทั้งผู้สมัครของพรรค 33 เขตการเลือกตั้ง โดยจะมีการเปิดตัวในวันที่ 3 มีนาคมนี้ เน้นนโยบายการหาเสียง และระบบการบริหารจัดการ ซึ่งหากพรรคประชาธิปัตย์ เป็นแกนนำจัดตั้งรับฐบาล ก็พร้อมเดินหน้าสร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติตามยุทธศาสตร์ของพรรคฯ ผ่านนโยบายสำคัญ เช่น การประกันรายได้เกษตรกร, การสร้างธนาคารชุมชน ชุมชนละ 2,000,000 บาท เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนให้ประชาชนตามชุมชน เป็นทุนหมุนเวียนสร้างอาชีพ, นโยบายนมโรงเรียน 365 วัน จาก 240 วัน, การพัฒนาระบบศึกษาให้มีอินเทอร์เน็ต เร็ว แรง และฟรี โดเฉพาะในกรุงเทพมหานคร ที่จะต้องมีไม่นอยกว่า 100,000 จุด

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ (19 ก.พ.) นายจุรินทร์ พร้อมด้วยนายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรคฯ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ , นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ และนางสาววทันยา วงศ์โอภาสี รวมไปถึงแกนนำพรรค ได้เปิดศูนย์อำนวยการเลือกตั้ง พรรคประชาธิปัตย์ เขตพระโขนง-บางนา พร้อมเปิดตัวนายสุทธิ ปัญญาสกุวงส์ อดีต ส.ส.กรุงเทพฯ เขตพระโขนง 2 สมัย เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ เขตพระโขนง ของพรรคประชาธิปัตย์ ในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ด้วย

ด้านนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ประธานสภาที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค บอกถึงผลสำรวจทั่วประเทศพบว่า คนกรุงเทพฯมีความเชื่อมั่นต่อพรรคการเมืองน้อยที่สุด แสดงให้เห็นว่า คน กทม.สนใจการเมือง และมองเห็นพฤติกรรมนักการเมือง 3-4 ปีที่ผ่านมาตกต่ำมาก มีหลายคำเกิดขึ้น เช่นคำว่า ” กล้วย ” เพราะมีการแจกเงินในเวลาที่มีการลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งในฐานะที่ได้รับการเลือกตั้งตลอด 48 ปีไม่เคยมี หรือจะมีก็แอบๆ แต่ปัจจุบันโจ่งครึ่ม , นอกจากนั้น ยังมีคำว่า ” เห็บ ” ที่เปรียบเหมือนการสูบเลือด มักเกาะติดอยู่กับหมา เช่นการย้ายจากพรรคการเมืองจน ไปอยู่พรรคการเมืองรวย แต่ไม่นับที่ย้ายจากพรรคการเมืองรวยมาพรรคการเมืองจน เช่นพรรคประชาธิปัตย์ , และคำว่า ” งูเห่า ” ซึ่งทุกอย่างเป็นเหตุให้คน กทม. ขาดความเชื่อมั่น แต่ไม่สามารถถอดใจได้ เพราะบ้านเมืองไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากต้องเดินไปในเส้นทางประชาธิปไตยที่นานาชาติยอมรับ และการเมืองในระบบนี้ คือการปกครองของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน แต่ปัญหาทำอย่างไรให้ได้นักการเมืองซื่อสัตย์มาบริหารประเทศ จึงเชื่อว่า การเลือกตั้งที่จะมาถึงเป็นการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ของระบอบประชาธิปไตย


ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2]

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net