Skip to main content
sharethis

'บำรุง บุญปัญญา' นักเขียนรางวัลนราธิป ปี 2564 และนักเคลื่อนไหวทางสังคม เสียชีวิตแล้ว 

เพจสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย เปิดเผยเมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2566 ว่า 'บำรุง บุญปัญญา' นักเขียนรางวัลนราธิป ปี 2564 และนักเคลื่อนไหวทางสังคม ได้เสียชีวิตแล้ว

โดยเมื่อบ่ายวันที่ 18 มี.ค. ได้รับแจ้งว่าบำรุงถูกรถชน ที่มหาสารคาม มีอาการสาหัส และได้จากไปในที่สุด

สำหรับประวัติของบำรุง บุญปัญญา เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2488 มีภูมิลำเนามาจากบ้านหนองผำ อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เกียรตินิยมอันดับ 1 สาขาปฐพีวิทยา เคยเป็นหนึ่งในคณะทำงานของ ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ สังกัดมูลนิธิบูรณะชนบท ในฐานะนักพัฒนาหรือบูรณากร ประจำพื้นที่บ้านบางขุด ตำบลห้วยกรด อำเภอสวรรคบุรี จังหวัดชัยนาท ภายหลังผันตัวมาทำงานร่วมกับองค์กรพัฒนาเอกชนอีกหลายแห่ง

บำรุง ยังเป็นที่รู้จักในฐานะนักคิด นักเขียน ที่มีผลงานบทความ บทกวี ตีพิมพ์ในวารสารสังคมพัฒนาและวารสารชุมชนพัฒนา โดยใช้นามปากกาว่า ราชสีห์อีสาน อุทุมพรรักษ์ ฯลฯ เป็นผู้เสนอแนวคิดวัฒนธรรมชุมชนและศึกษาค้นคว้าด้านนิเวศวัฒนธรรมอย่างจริงจัง จนนำไปสู่การขยายผลในทางปฏิบัติในเวลาต่อมา

นับเป็นความสูญเสียครั้งสำคัญในแวดวงเอ็นจีโออีกด้วย เพราะบำรุงเป็นผู้บุกเบิกงานพัฒนาในพื้นที่อีสานเมื่อ 5 ทศวรรษก่อน ผู้เปิดโลกให้นักพัฒนารุ่นหลังได้หันมาใส่ใจแดนอีสาน และเข้ามาช่วยให้คนอีสานหลายพื้นที่ได้รู้จักสิทธิของตนเอง 

มีคนเคยถามว่า หน้าที่ของเอ็นจีโอคืออะไร บำรุง ตอบว่า

“ก็เป็นหน้าที่เช่นเดียวกันกับประชาชนทั่วๆ ไป มีคำนึงที่ใช้บ่อยคือ ‘ประชาชนต้องกำหนดชะตาชีวิตของตัวเอง’ ดังนั้นหน้าที่ของเอ็นจีโอคือการเคลื่อนไหวในประเด็นปัญหาทางสังคม ด้วยวิธีการสะท้อนสภาพความเป็นจริงจากในพื้นที่ ซึ่งจะต่างกับวิธีของรัฐที่คิดแก้ปัญหาแบบ top down และรวมศูนย์”

ข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ ระบุว่าบำรุง บุญปัญญา ทำงานพัฒนาอยู่ในชนบทอีสานมากว่า 50 ปี ได้รับการยอมรับในวงการพัฒนา วิชาการทั้งในและต่างประเทศ เคยทำงานในองค์การระหว่างประเทศ Forum Asia จึงเป็นที่รู้จักระดับนานาชาติ ก่อนจะลงมาทำงานพัฒนากับองค์กรพัฒนาในภาคอีสาน ติดต่อกันมา 50 ปี ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษา คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน ภาคอีสาน (กป.อพช.อีสาน) และยังได้รับรางวัลนาคราช บุคคลดีเด่น ด้านวัฒนธรรม จากสถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม พ.ศ. 2560
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net