ด่านพรมแดนแม่สอดเปิดปกติแล้ว หลังเหตุปะทะเมื่อวันที่ 25 มี.ค. 66

ด่านพรมแดนแม่สอดเปิดปกติแล้ว หลังเหตุปะทะเมื่อวันที่ 25 มี.ค. 66 และกองกำลัง PDF ถอนกำลังจากพื้นที่เมียวดี แต่ประชาชนชาวไทย-พม่า รวมทั้งนักท่องเที่ยว ยังไม่กล้าข้ามไปมา เพราะยังไม่ไว้วางใจสถานการณ์

26 มี.ค. 2566 มติชนออนไลน์ รายงานว่าสถานการณ์ชายแดนไทย-พม่า ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก โดยฝ่ายไทย กับฝ่ายพม่า ได้เปิดด่านพรมแดนทางบกถาวรไทย-พม่า (แม่สอด-เมียวดี) บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-พม่าแห่งที่ 1 บ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด ตามปกติแล้ว หลังจากที่กองกำลังปกป้องประชาชน (PDF) ที่ต่อต้านสภาบริหารทหารพม่า เข้าโจมตี และเผาอาคารในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจเมียวดี และมีการปะทะกับฝ่ายทหารพม่า เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2566 ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยที่ฝ่าย PDF สามารถยึดพื้นที่ไว้ เมื่อวันที่ 25 มี.ค. นั้น ทำให้ฝ่ายพม่าประสานมายังตรวจคนเข้าเมือง จ.ตาก ขอให้ปิดด่านพรมแดนชั่วคราว และรถยนต์บรรทุกสินค้าต้องชะลอการส่งสินค้าไปยัง จ.เมียวดี ล่าสุดทหาร PDF ได้ถอนตัวออกจากพื้นที่เมียวดีแล้ว หลังจากที่ฝ่ายเมียนมาใช้เฮลิคอปเตอร์กันชีพ ยิงขับไล่ทหารพีดีเอฟ. ที่ยึดพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจออกไป

มีรายงานข่าวว่าการเปิดด่านพรมแดนไทย-พม่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ประชาชนชาวไทย-พม่า รวมทั้งนักท่องเที่ยว ยังไม่กล้าข้ามไปมา เพราะยังไม่ไว้วางใจสถานการณ์ ขณะที่เมื่อกลางดึกยังมีเสียงปืนใหญ่ที่ทางฝ่ายทหารพม่ายิงออกไปเป็นห้วงๆ คาดว่าน่าจะเป็นการยิงเคลียร์พื้นที่ เพื่อป้องกันฝ่ายต่อต้านเข้าไปโจมตีมากกว่า

ด้านทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อ.แม่สอด ร่วมกับตำรวจ สภ.แม่สอด โดยการอำนวยการของพ.ต.อ.มนต์ศักดิ์ แก้วอ่อน ผกก.สภ.แม่สอด ฝ่ายปกครอง อ.แม่สอด จัดชุดลาดตระเวนตามหมู่บ้านชายแดนไทย-พม่า ซึ่งมีการเดินทางเท้า และขี่จักรยานยนต์ รวมทั้งใช้รถยนต์ฮัมวี่ของทหาร

สำหรับความสูญเสียจากการสู้รบเมื่อวันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา มีทหาร BGF ที่เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจถูกเผาทั้งเป็น 5 รายจนเสียชีวิต ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 ราย และอาคารสำนักงานในเขตพัฒนาเศรษฐกิจถูกเผาเสียหาย รวมทั้งอาคารต่างๆ ได้รับความเสียหายจากการถูกสะเก็ดระเบิด และกระสุนปืนด้วย อย่างไรก็ตาม ยังมีเสียงปืนใหญ่ดังเป็นระยะๆ แต่ลึกจากชายแดนมาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท