KNLA-PDF บุกโจมตีศูนย์ส่งออกสินค้าเมียวดีในพม่า สั่งปิดสะพานมิตรภาพทั้ง 2 แห่ง

ทหารกะเหรี่ยง KNLA จับมือ PDF บุกโจมตีที่ศูนย์ส่งออกสินค้าและหน่วยงานรัฐในเมียวดีฝั่งพม่าตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ เสียงปืนดังต่อเนื่องได้ยินถึง อ.แม่สอด ล่าสุดสั่งปิดสะพานมิตรภาพทั้ง 2 แห่งแล้ว

25 มี.ค. 2566 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าตั้งแต่เช้ามืดของวันนี้ (25 มี.ค.) ในฝั่งเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้ามกับอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ได้เกิดการสู้รบอย่างรุนแรงขึ้นอีกครั้ง เมื่อทหารจากกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) สนธิกำลังกับกองกำลังติดอาวุธฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา (PDF) บุกโจมตีสถานีตำรวจเมืองติงกานหญี่หน่อง ที่อยู่ห่างจากสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 และตัวเมืองเมียวดีไปประมาณ 30 กิโลเมตร

จากนั้นกองกำลังผสม KNLA-PDF ได้เคลื่อนกำลังเข้าโจมตีเขตส่งออกสินค้าเมียวดีที่อยู่ใกล้ตัวเมืองเข้ามาอีกประมาณ 10 กิโลเมตร มีการใช้อาวุธหนักและบุกเผาอาคารหน่วยงานรัฐหลายแห่งที่ตั้งอยู่ภายในเขตส่งออกสินค้า เช่น ที่ทำการศุลกากร จนควันไฟพวยพุ่งขึ้นไปบนท้องฟ้า มองเห็นแต่ไกล ด้านฝั่งทหารพม่าและกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) ที่ดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ ได้นำกำลังเข้าตอบโต้ และมีรายงานว่าการสู้รบได้กระจายออกไปอีกหลายจุด ในพื้นที่รอบนอกของเมืองเมียวดี

เสียงปืนจากการสู้รบระหว่างกองกำลังผสม KNLA-PDF ที่ยิงตอบโต้กับกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) และทหารพม่า ดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง ติดต่อกันเป็นเวลาหลายชั่วโมง และได้ยินไกลเข้ามาถึงตัวเมืองแม่สอด มีผู้พบเห็นว่า การสู้รบในหลายจุด กองทัพพม่าได้ใช้อากาศยานขึ้นบินยิงจรวดใส่ที่มั่นของกองกำลังผสม KNLA-PDF เพื่อให้การสนับสนุนปฏิบัติการภาคพื้นดิน

ยังมีรายงานว่ามีการวางระเบิดหลายจุดบนทางหลวงสายเอเชีย (AH1) ช่วงจากเมืองเมียวดีไปยังเมืองกอกะเร็ก ซึ่งเป็นเส้นทางหลักสำหรับสินค้าจากประเทศไทยที่จะส่งเข้าไปกระจายขายในเมียนมา ทำให้รถทุกคันที่จำเป็นต้องใช้เส้นทางนี้ รวมถึงรถบรรทุกสินค้าที่เมียนมาสั่งซื้อจากประเทศไทย ต้องหยุดวิ่งโดยทันทีเพื่อความปลอดภัย

ล่าสุดในช่วงสายของวันนี้ ทางการเมียวดีได้สั่งปิดสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาทั้ง 2 แห่ง ขณะเดียวกัน ส่วนในตัวเมืองเมียวดีตกอยู่ในภาวะเงียบเหงา เนื่องจากประชาชนไม่กล้าออกนอกบ้าน

เวลา 13.00 น. ยังไม่มีการรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากยังคงมีการสู้รบกันอยู่ ทำให้เจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยไม่กล้าเดินทางเข้าไปในพื้นที่

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อเวลา 16.57 น. ว่าฝ่ายความมั่นคงคุมเข้มชายแดนแม่สอด หลังเกิดการปะทะระหว่างทหารกองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยู พร้อมฝ่ายพันธมิตรบุกโจมตีเขตพิเศษจังหวัดเมียวดี ประเทศพม่า ทั้ง 2 ฝ่ายยิงปะทะด้วยอาวุธหนัก ระเบิดวิถีโค้ง และระดมยิงตอบโต้กันไปมาอย่างดุเดือดดังสนั่นข้ามมาถึงด่านพรมแดนถาวรแม่สอด จ.ตาก และยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุด

ด่านพรมแดนถาวรแม่สอด 2 แห่ง จ.ตาก ห่างจากจุดปะทะประมาณ 15 กิโลเมตร ยังคงเปิดปกติ แต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงออกตรวจลาดตระเวนเข้มป้องกันแนวชายแดน พร้อมรายงานว่า พนักงานขับรถขนส่งของไทยที่ข้ามไปส่งสินค้าในฝั่งเขตพิเศษเมียวดีติดค้างอยู่ในจุดยิงปะทะจำนวน 15 คน และถูกสะเก็ดระเบิดที่หลังอาการสาหัส 1 คน ทางการไทยอยู่ระหว่างประสานงานช่วยเหลือต่อไป

ต่อมามีรายงานว่ามีคนไทยที่ไปทำงานฝั่งพม่าได้รับบาดเจ็บ 1 คนนั้นเป็นชายชื่อนายสิทธินนท์ ม่วงสุข อายุ 55 ปี ขณะนี้ถูกนำมารักษาในฝั่งประเทศไทยแล้ว

ที่มาภาพปก: สำนักข่าวนครแม่สอด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท