Skip to main content
sharethis

ศาลฎีกาคืนสิทธิ ชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ ลงชิง ส.ส.นครนายก หลังโดน กกต.ตัดสิทธิขาดคุณสมบัติปมถือหุ้นสื่อหรือ AIS โดยศาลชี้ยังถือในสัดส่วนที่น้อยมาก ย่อมไม่มีอำนาจสั่งการให้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์

4 พ.ค.2566 จากกรณี ชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 จ.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ ถูก กกต. เขต 2 นครนายก ใช้ดุลพินิจตัดสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ของตน โดยอ้างเหตุว่า ขัดต่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกต้ัง ส.ส. พ.ศ. 2561 มาตรา 42(3) และรัฐธรรมนูญปี 2560 เพราะเข้าข่ายมีคุณสมบัติต้องห้ามตามกฎหมาย 2 ฉบับ เนื่องจากถือหุ้นบริษัท แอดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส จํากัด (มหาชน) หรือ AIS โดยบริษัทดังกล่าวไปร่วมลงทุนกับ 2 บริษัท คือบริษัท เทเลอินโฟ มีเดีย จํากัด (มหาชน) และ บริษัท เยลโล่ เพจเจส คอมเมอรส์ จํากัด ตั้งแต่กลางเดือนเมษายนที่ผ่านมานั้น 

ล่าสุดวานนี้ (3 พ.ค.) สื่อหลายสำนักเช่น โพสต์ทูเดย์ ผู้จัดการออนไลน์ รายงานตรงกันว่า คำพิพากษาศาลฎีกามีคำสั่งให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 2 จ.นครนายกคืนสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ให้กับ ชาญชัย โดยเห็นว่า การที่ผู้ร้องเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัท AIS จำนวนดังกล่าว ถือว่าเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก ย่อมไม่มีอำนาจสั่งการให้บริษัทAISดำเนินการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ร้องและพรรคการเมืองของผู้ร้องหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครและพรรคการเมืองอื่น เพื่อประโยชน์ในการเลือกตั้งของผู้ร้องหรือพรรคการเมืองของผู้ร้องได้

การตีความบทบัญญัติของกฎหมายตามลายลักษณ์อักษรให้ผู้ร้องมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเพราะเหตุเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทแอดวานซ์อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เพียง 200 หุ้น ย่อมไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ผู้คัดค้านไม่ประกาศรายชื่อผู้ร้องเป็นผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดนครนายก จึงเป็นการไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 98 (3) และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 42 (3) จึงมีคำสั่งให้เพิ่มชื่อนายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ผู้ร้อง และประกาศรายชื่อผู้ร้องเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดนครนายก ของพรรคประชาธิปัตย์

“ทั้งนี้ การที่ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษา ว่า ผมไม่ใช่เจ้าของ หรือมีจำนวนหุ้นในจำนวนมากพอที่จะสามารถจะทำเช่นนั้นได้ ดังนั้น การตีความตามบทบัญญัติของกฎหมายตามลายลักษณ์อักษรให้ตนมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เพราะเหตุเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัท AIS เพียง 200 หุ้น ย่อมไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ การที่ กกต. เขต 2 นครนายก ไม่ประกาศรายชื่อผมเป็นผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 2 จ.นครนายก จึงเป็นการไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 98(3) และ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.พ.ศ. 2561 มาตรา 42(3) จึงมีคำสั่งให้ กกต.นครนายก ต้องเพิ่มชื่อของผม พร้อมต้องประกาศรายชื่อผมให้กลับมาเป็นผู้สมัคร ส.ส. เขต 2 จ.นครนายก ของพรรค ปชป. ด้วย” ชาญชัย กล่าว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net