Skip to main content
sharethis

ผู้สมัคร ส.ส. พรรคก้าวไกล จ.น่าน แจ้งความกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง เหตุไม่ติดรูปและประวัติหน้าหน่วยหลายกรณี แถม กปน.แจ้งประชาชน ผู้สมัคร 'อาจโดนตัดสิทธิ์'

10 พ.ค.2566 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า อภิชาติ จ่าแสน หรือผู้ใหญ่ปอ ผู้สมัคร ส.ส. พรรคก้าวไกล จ.น่าน เขต 2 ได้มอบอำนาจให้ทนายความไปดำเนินการแจ้งความที่ สน.เตาปูน ดำเนินคดีต่อกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ซึ่งปฎิบัติหน้าที่ในวันเลือกตั้งล่วงหน้า ณ ที่เลือกตั้งกลาง สำนักงานเขตบางสื่อ ในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ กกต. ให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของ กปน. ที่ประจำ ณ สถานที่เลือกตั้งดังกล่าวว่ามีความบกพร่องหรือละเว้นหรือไม่ และหากพบว่ามีมูลความผิดขอให้ดำเนินการตามระเบียบและข้อกฏหมายต่อ กปน. ที่ประจำหน่วยดังกล่าว

โดยจากหลักฐานรูปถ่ายและภาพวิดีโอที่ประชาชนส่งมาให้นั้น พบว่า กปน. ไม่ติดรูปและประวัติของตนเองในฐานผู้สมัคร ส.ส. พรรคก้าวไกลที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง แต่กลับพบว่าผู้สมัครพรรคอื่นๆ นั้นกลับมีการติดครบไม่มีปัญหาอะไร ซ้ำร้ายกว่านั้น มีคลิปวิดีโอที่ กปน. ให้ข้อมูลประชาชนผู้มาใช้สิทธิ์ว่า "ผู้สมัครอาจโดนตัดสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้ง" ด้วย

โดยอภิชาติ จ่าแสน กล่าวเพิ่มเติมว่ากรณีที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดเพียงแค่หน่วยเดียว แต่ยังมีการร้องเรียนกรณีคล้ายกันในหลายหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า จึงขอให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้ว่ามีการกลั่นแกล้งกัน หรือจงใจทำให้ประชาชนเข้าใจผิดว่าไม่มีผู้สมัครจากพรรคก้าวไกลหรือไม่

ทั้งนี้ หากพบว่าในวันเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ยังพบว่ามีการละเว้นปฏิบัติหน้าที่หรือทำไม่ถูกต้องตามระเบียบของ กปน. ผู้สมัครและพรรคก้าวไกลพร้อมดำเนินคดีกับ กปน. ทุกหน่วยเลือกตั้ง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net