Skip to main content
sharethis

'สมชัย' ชี้ยิงเลเซอร์บนสะพานพระราม 8 ผิดแน่นอน ย้ำต้องตีความเป็นป้ายหาเสียง ไม่ใช่สื่ออิเล็กทรอนิกส์ สวน กกต. หากระบุว่าไม่ผิด ต่อไปบิลบอร์ดบนทางด่วน ซึ่งมีขนาดใหญ่โต ยิงเลเซอร์วันละ 6 ชั่วโมง 7 ชั่วโมงในช่วงกลางคืนก็ได้

 

10 พ.ค.2566 จากกรณีที่ อิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการจัดทำป้ายหาเสียงของพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มีการยิงเลเซอร์บนสะพานพระราม 8 ว่า หากพรรคการเมืองได้รับอนุญาตก็ไม่มีปัญหา ซึ่งหากพบว่าผิดกฎหมาย ถ้าผิดก็จะผิดเรื่องการปิดป้ายหาเสียงไม่เป็นไปตามกฎหมายกำหนด ก็จะมีการดำเนินคดี หากติดในสถานที่ราชการ เมื่อได้รับอนุญาตก็สามารถทำได้ นั้น

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย กล่าวในรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ถึงกรณีนี้ ว่าผิด ต้องตีความหมายก่อนว่าสิ่งไหนเป็นป้าย หรือสิ่งนั้นเป็นสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หากตีความเป็นป้าย ผิดแน่นอนเพราะว่ามีขนาดที่ใหญ่เกินกว่าที่กำหนด แต่หากตีความว่าเป็นสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เป็นวิธีการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ ก็จะเป็นแบบที่ประธาน กกต.บอก เมื่อมาดูระเบียบการหาเสียงของ กกต.ที่ออกมาเมื่อปี 62 การหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ หมายถึง 1. เว็บไซต์ 2. โซเชียลมีเดีย 3. ยูทูบ 4. แอพพลิเคชั่น 5. E mail 6. SMS 7. ประเภทอื่นทุกประเภทซึ่งเปิดกว้างไว้ เมื่อพิจารณา 1-6 เป็นการหาเสียงผ่านทางออนไลน์ทั้งสิ้น จึงไม่ใช่การฉายหรือเลเซอร์ยิงขึ้นเสา 

ดังนั้นหากพิจารณาจากการกระทำที่เกิดขึ้นซึ่งจะเป็นการที่จะฉายเป็นเวลา 6 ชั่วโมงต่อวัน ติดต่อกัน 5 วัน เป็นพื้นที่กว้าง เสาสูง 160 เมตรก็ถือว่าเป็นป้ายขนาดใหญ่ ดังนั้นต้องตีความว่าเป็นป้าย ไม่ใช่ตีความว่าเป็นสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพราะฉะนั้นอย่าไปบอกว่าจดหมายเขาเขียนมาบอกว่าขอใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ แล้วก็เชื่อเขาง่ายๆ กกต.ต้องวิเคราะห์เองว่าสิ่งนี้เป็นป้ายไม่ใช่สื่ออิเล็กทรอนิกส์

"หากคุณยิงเป็นอีเว้นชั่วครั้งชั่วคราว เช่น สมติมีเวทีหาเสียงแล้วคุณก็ยิงเลเซอร์ขึ้นมา วูบวาบ 5 นาที 10 นาที ไม่มีใครว่า แต่คุณเล่นยิงค้าง เปลี่ยนข้อความเป็นเวลา 6 ชั่วโมงต่อวัน บนพื้นที่ที่เป็นแลนด์มาร์กของ กทม. ด้วยซ้ำ ไม่เรียกว่าป้ายก็ไม่รู้ว่าจะเรียกอย่างไร และถ้าตีความแบบนี้ ต่อไปบิลบอร์ดบนทางด่วน ซึ่งมีขนาดใหญ่โต เรายิงขึ้นไปบนบิลบอร์ดวันละ 6 ชั่วโมง 7 ชั่วโมงในช่วงกลางคืนได้ มันก็เท่ากับเป็นการหลีกเลี่ยง เดิมบิลบอร์ดต้องเอาลงหมด" สมชัย กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net