Skip to main content
sharethis

บรรยากาศช่วงเช้าเลือกตั้ง 14 พ.ค. 2566 หลายพื้นที่ คนทยอยใช้สิทธิคึกคัก - กกต.เผยคืนหมาหอนไม่มีเรื่องร้องเรียนรุนแรง มั่นใจ 4 ทุ่ม รู้ผลเลือกตั้งไม่เป็นทางการทั่วประเทศ


ที่มาภาพ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

14 พ.ค. 2566 บรรยากาศช่วงเช้าของการเลือกตั้ง 14 พ.ค. 2566 พบว่าหลายพื้นที่ คนทยอยออกมาใช้สิทธิอย่างคึกคัก

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่าที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หลังเปิดหีบเลือกตั้งมา 30 นาที หน่วยเลือกตั้งที่ศาลาอ่างแก้ว มช. ขณะนี้กำลังผู้มีสิทธิ์ทะยอยมาลงคะแนนเลือกตั้งกันอย่างคึกคัก

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานบรรยากาศการเลือกตั้ง ณ หน่วยเลือกตั้งในท้องที่ ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ หน่วยเลือกตั้งที่ 1 โรงอาหารศูนย์บ้านพักข้าราชการ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ในหน่วยเลือกตั้งนี้มีประชาชนมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 441 คน โดยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาหลังเปิดหีบเลือกตั้งมีประชาชนเริ่มทะยอยเดินทางมาใช้สิทธิกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งประชาชนบางคนมีการตรวจสอบสิทธิผ่านแอปพลิเคชัน ดูลำดับการใช้สิทธิ เตรียมพร้อมสำหรับการลงคะแนนมาก่อนล่วงหน้าแล้วบางส่วน

Thai PBS รายงานว่า เวลา 08.00 น. บรรยากาศการเลือกตั้งทั่วไป ตั้งแต่เปิดคูหาในช่วงเช้าที่ผ่านมามีประชาชนทยอยเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันอย่างต่อเนื่อง

เวลา 07.55 บรรยากาศหน่วยเลือกตั้งที่ 33 แขวงจอมพล เขตจตุจักร มีผู้สูงอายุ มาเข้าคิวรอเลือกตั้งตั้งแต่เช้า 

จ.ชลบุรี ชาวชลบุรี ทยอยใช้สิทธิเลือกตั้งแต่เช้าตรู่ ก่อนเปิดหีบเลือกตั้ง 08.00 น. ขณะที่ หน่วยเลือกตั้งที่สำนักงานเทศบาลเมืองแสนสุข พร้อมตั้งแต่เช้า หลังมีการเปลี่ยนตัว-ตั้งใหม่ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งพื้นที่เขต 1 ยกชุด 47 หน่วย กว่า 400 คน

ชาวอุบลราชธานี ต่อแถวรอใช้สิทธิ เลือกตั้ง 2566 ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 13 ตำบลในเมือง อ.เมืองอุบลราชธานี ตั้งแต่ยังไม่เปิดคูหา เวลา 08.00 น.

จ.เชียงราย ชาวบ้านป่าคาสุขใจ บนดอยแม่สลอง จ.เชียงราย ทยอยใช้สิทธิ หลังเมื่อคืนที่ผ่านมา (13 พ.ค.) ฝนตกหนัก อากาศบนดอยหนาว คาดจะมาใช้สิทธิ เพิ่มมากขึ้นในช่วงสาย

ทหารค่ายสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 แห่ตบเท้าเข้าคิวใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.โคราช คึกคักตั้งแต่เช้า ประเดิมเปิดหีบบัตรเลือกตั้ง


ที่มาภาพ: ผู้จัดการออนไลน์

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานบรรยากาศเปิดหีบเลือกตั้ง ส.ส.ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา หลายพื้นที่มีประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะภายในโรงเรียนโยธินนุกูล ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 1 นครราชสีมา มีหน่วยเลือกตั้งอยู่มากถึง 9 หน่วย และอยู่หน้าค่ายทหารสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 (ทภ.2) ได้มีกำลังพลทหารจำนวนมากมารอเข้าคูหาเลือกตั้งเพื่อใช้สิทธิเลือกตั้งตั้งแต่ก่อนช่วงเปิดหีบ เวลา 08.00 น.

โดยแต่ละหน่วยมีการติดประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง รวมทั้งรายชื่อ รูปถ่าย หมายเลขของผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

เมื่อถึงเวลา 08.00 น. เจ้าหน้าที่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งได้เปิดหีบให้ผู้มีสิทธิเข้าคูหาเลือกตั้ง ซึ่งทหารที่มารอได้เข้าแถวต่อคิวกันอย่างเป็นระเบียบ เดินเข้าคูหาไปเลือกตั้งกันอย่างคึกคัก เป็นบรรยากาศที่แตกต่างจากหน่วยเลือกตั้งอื่น เพราะผู้มีสิทธิส่วนใหญ่เป็นทหาร

สำหรับเขตเลือกตั้งที่ 1 จ.นครราชสีมา มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมดจำนวน 161,693 คน สำหรับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งจังหวัดนครราชสีมามีจำนวน 2,130,000 คน จากประชากรทั้งจังหวัดนครราชสีมาที่มีอยู่กว่า 2.6 ล้านคน โดยพื้นที่ 32 อำเภอของจังหวัดฯ มีเขตเลือกตั้งทั้งหมด 16 เขต และมีหน่วยเลือกตั้ง 4,471 หน่วย มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ทั้งหมด 192 คน จาก 21 พรรคการเมือง ที่จะเข้ามาทำหน้าที่แทนพี่น้องประชาชนในสภาผู้แทนราษฎร

สมุทรปราการคนเริ่มใช้สิทธิเลือกตั้งคึกคัก

สำนักข่าวไทย รายงานว่า จ.สมุทรปราการ เป็นหนึ่งใน 15 จังหวัด ที่จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งมากกว่า 1 ล้านคน มีทั้งหมด 8 เขตเลือกตั้ง 1,430 หน่วย จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 1,086,284 คน ถ้าเทียบกับทั้งประเทศแล้วสมุทรปราการเป็น 1 ใน 15  จังหวัด ที่มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทะลุเกิน 1 ล้านคน ในส่วนของภาคกลางเป็นรองแค่กรุงเทพฯ เท่านั้น

ตั้งแต่ช่วงเช้า ประธานกรรมการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งทั้ง 8 เขต ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง จัดเตรียมสถานที่เพื่อรอรับประชาชนที่จะมาใช้สิทธิลงคะแนน เช่น เขตเลือกตั้งที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 44 บริเวณเต็นท์หน้าศูนย์ป้องกันบรรเทาสาธารณภัย ตำบลนครสมุทรปราการ อำเภอเมืองสมุทรปราการ มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 514 คน หนึ่งในนั้นคือนายศุภมิตร ชิณศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นคนแรก โดยมีชื่ออยู่ในลำดับที่ 492 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งเขตเลือกตั้งที่ 1 มีผู้สมัครส่ง ส.ส. ลงชิงชัยกันทั้งสิ้น 11 พรรค ซึ่งต้องจับตาว่า แชมป์เก่า จะรักษา เก้าอี้ ส.ส. ไว้ได้หรือไม่

ซึ่งการเลือกตั้ง ล่วงหน้าเนอกเขต เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา มีประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงทะเบียน ล่วงหน้า ทั้ง 8 เขต 141,722 คน มาใช้สิทธิ 127,923 คน คิดเป็นร้อยละ 90 ของจำนวนผู้ลงทะเบียน

ส่วนการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 มีประชาชนออกมาใช้สิทธิคิดเป็นร้อยละ 78 นายวิรัตน์ เจริญวงศ์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสมุทรปราการ เช้านี้ลงพื้นที่หน่วยเลือกตั้งที่ 44 เขตเลือกตั้งที่ 1 ตรวจความพร้อมของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง คาดหวังว่าคนปากน้ำสมุทรปราการ จะออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้ถึงร้อยละ 80 โดยดูจากการตื่นตัวการมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ส่วนคืนหมาหอนที่ผ่านมา ยืนยันว่าไม่พบเบาะแสการซื้อสิทธิขายเสียง การผิดกฎหมายเลือกตั้งช่วงที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นการแจ้งปัญหาทำลายป้ายหาเสียง และความผิดอื่นๆ อีกเล็กน้อย

ด้านนายศุภมิตร ซึ่งมาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งเป็นคนแรก ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิกันแต่เนิ่นๆ เนื่องจากช่วงบ่ายอากาศอาจจะร้อน และบางหน่วยมีประชาชน มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนมาก จึงอาจไปออกันในช่วงใกล้ปิดทีบ ส่วนข้าราชการแสดงความกังวล ข้าราชการท้องถิ่น ที่มีความใกล้ชิดกับนักการเมือง ที่นำประชาชนได้ จึงย้ำว่าให้ทุกคนวางตัวเป็นกลาง ไม่ทำผิดกฎหมายเลือกตั้งไม่เช่นนั้นจะถูกลงโทษ

สำหรับจังหวัดสมุทรปราการ เมื่อการเลือกตั้งปี 2562 มี ส.ส.ทั้งหมด 7 คน แต่เมื่อมีการประกาศตัวเลขการคำนวณประชากรต่อจำนวน ส.ส. ใหม่ ทำให้สมุทรปราการได้เพิ่ม ส.ส. อีก 1 คน ช่วงค่ำๆ วันนี้ก็จะรู้กันว่าสมุทรปราการใครจะได้รับการเลือกตั้ง

กกต.เผยคืนหมาหอนไม่มีเรื่องร้องเรียนรุนแรง มั่นใจ 4 ทุ่ม รู้ผลเลือกตั้งไม่เป็นทางการทั่วประเทศ

สำนักข่าวไทย รายงานว่านายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 56 เต็นท์บริเวณหมู่บ้าน ต.รวมโชค (ซอยโชคชัย 4 ซอย 54 แยก 4) แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร โดยมีชื่ออยู่ในลำดับที่ 264

เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า จนถึงขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนเข้ามา 163 เรื่อง เมื่อเทียบกับการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ถือว่าไม่มาก และถือว่าการเลือกตั้งยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีเหตุการณ์อะไรที่รายงานเพิ่มเข้ามาจากที่ได้รับรายงาน แม้ว่าเมื่อคืนเป็น “คืนหมาหอน” ก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งอาจจะมีการทำผิดกฎหมาย แต่ทาง กกต.ใช้วิธีป้องกันกดดัน จึงอาจทำให้ไหวตัว และสิ่งที่มีการตระเตรียมจะทำความผิดไม่สำเร็จ อย่างไรก็ตาม ต้องรอหลังการเลือกตั้ง อาจจะมีการร้องเรียนเข้ามาหลายทาง

ส่วนผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการทั้งหมดน่าจะทราบได้ประมาณ 22.00 น. โดยคะแนนจะเข้ามาที่ กกต.กลาง จากหน่วยแรกไม่เกิน 19.00 น. ส่วนจะรับรองผลการเลือกตั้งได้เมื่อไรนั้น ต้องรอดูหน้างานก่อน ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งคนที่ร้องและคนที่ถูกร้อง แต่ถึงอย่างไรจะต้องรับรองให้ครบ 475 คน ภายใน 60 วัน ตามกรอบเวลาของกฎหมาย เพื่อให้สามารถเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้

สำหรับกรณีที่มีข้อร้องเรียนเรื่องหน่วยเลือกตั้งที่ห่างออกไปนั้น เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า การให้แยกหน่วยเลือกตั้งออกจากกันเป็นไปตามกฎหมาย แต่ที่ผ่านมาอนุโลมให้ ซึ่งก็มีปัญหาเกิดความสับสนเข้าไปลงคะแนนผิดหน่วยเลือกตั้ง จึงแยกหน่วยให้ชัดเจน รวมทั้งป้องกันปัญหาการขานคะแนนเสียงตีกัน หากหน่วยอยู่ใกล้กัน

ขณะที่หน่วยเลือกตั้งโดยรอบ บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีประชาชนทยอยมารอใช้สิทธิตั้งแต่ก่อนเปิดหีบ 08.00 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net