ส.ว.วุฒิพันธุ์ ประกาศยกมือให้ 'พิธา' - ส.ว.วันชัย ยันไม่ติดขัด เผยชอบ 'ก้าวไกล' ฟังอภิปรายทุกคน

ส.ว.วุฒิพันธุ์ ประกาศยกมือให้ 'พิธา' เป็นนายกฯ ไม่ขวางมติมหาชน ขณะที่ ส.ว.วันชัย ยันไม่ติดขัด สนับสนุนพรรครวมเสียงข้างมาก ไม่เลือกเสียงข้างน้อย ชี้นอกจากทำให้รัฐบาลล้มแล้ว พวกเราก็จะพลอยล้มไปด้วย เผยชอบ 'ก้าวไกล' ฟังอภิปรายทุกคน 

เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา วันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) รวมวงพูดคุยกับ ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ทางรายการตอบโจทย์ ไทยพีบีเอส

ซึ่งตามมาตรา 272 ในบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญให้่อำนาจ ส.ว. ร่วมโหวตเลือกนายกฯ ท่ามกลางกระแสเรียกร้องให้ ส.ว.เคารพเสียงประชาชนนั้น วันชัย กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า ก่อนจะ ส.ว.จะเลือกได้ต้องผ่านการพิจารณาของ ส.ส.ก่อน รัฐธรรมนูญไม่ได้เปิดช่องให้ ส.ว.ไปเสนอใครเลยและประชาชนก็เข้าใจผิดคิดว่า ส.ว.มีสิทธิเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งความจริงไม่มีสิทธิเลยเป็นเรื่องของ ส.ว.ก่อน

ศิริกัญญา ถามวันชัยต่อว่า หากพรรคร่วมคุยกันเสร็จแล้ว เสนอชื่อมาคนเดียว ส.ว.ก็จะรับเลยใช่หรือไม่ ซึ่งวันชัยตอบว่า "ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรสำหรับ ส.ว.วันชัย สอนศิริ"

หากรวมเสียงได้ 251 เสียงแล้วนั้น วันชัย กล่าวว่าเฉพาะส่วนตัวตนและตนได้มีโอกาสคุยกันหลายกลุ่ม ตนเองก็ไปหลายกลุ่มทีเดียว แลกเปลี่ยนกันทั้งก่อนเลือกตั้งและหลังมีนัดหมายในหารพูดคุยแลกเปลี่ยน

โดยที่ก่อนเลือกตั้งเราตกลงกันที่หลักการอันสำคัญคือใครได้เสียงข้างมากเราสนับสนุนคนนั้นนี่เป็นหลักการที่แทบจะเห็นพ้องต้องกัน ไม่มีใครถกแถลง แต่หลายคนก็ตั้งเป็นข้อสังเกตในหารสนทนาและคิดว่าเป็นประเด็นในการพิจารณาด้วย และ MOU หรือสมุดปกขาวหรือนโยบายร่วมทาง ส.ว.ก็ยังไม่เห็น ดังนั้นหลายคนที่พูดคุยกันในวง 1. คงดูตัวนายกฯ ว่าเป็นใคร เหมาะสมหรือไม่อย่างไร 2. เรื่อง MOU นโยบายต่างๆ ที่พรรคร่วมตกลงกันมาเป็นอย่างไร เป็นเรื่องประกอบการตัดสินใจ 

"เราจะไปสนับสนุนรัฐบาล 80 เสียง 100 เสียง 150 เสียงนี่ ทุกคนบอกว่าไม่มีใครเอาหรอก นอกจากทำให้รัฐบาลล้มแล้ว พวกเราก็จะพลอยล้มไปด้วย หลักการนี้เป็นหลักการที่ผมคิดว่าเป็นหลักการสำคัญเลย ปัจจุบันก็ยังไม่เปลี่ยน" วันชัย กล่าว พร้อมระบุว่าได้เสียงข้างน้อยนั้นเลิกคิด เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องของ ส.ส. 500 คน โดย ส.ว.นั้นอยู่ข้างหลัง

"เจ้าบ่าวคนนั้นเราก็ยังไม่เห็นว่าใช่คุณพิธา (ลิ้มเจริญรัตน์) หรือเปล่า และจะมีใครแข่งกับคุณพิธาหรือไม่อันนี้เรายังไม่รู้ เพราะฉะนั้นต้องเปิดโอกาสช่องให้เขาบ้าง สำหรับผมไม่ติดขัด หลายคนก็ไปย้ำว่าทำไมคุณพิธาจะเป็นอย่างไร พิธาถ้าไม่มีปัญหาอะไรผมก็เลือกอยู่แล้ว เพราะเวลาจะต้องไปพูดในสภาพูดวิสัยทัศน์เขาก็ต้องซักโน้นถามนี่ ตอบเป็นอย่างไร ชี้แจงแถลงตอบคำถามไม่เคลียร์แล้วคุณคิดว่าจะให้ ส.ว.วันชัยเลือกหรอ แต่ผมเชื่อว่าโดยหลักเท่าที่เห็นไม่มีอะไรที่จะเป็นเรื่องที่จะต้องปฏิเสธ" วันชัย กล่าว

วันชัย กล่าวด้วยว่า คราวนี้ไม่จำเป็นต้องใช่ ส.ว. ถึง 250 เสียง ใช้แค่ 50 เสียง 80 ไม่เกิน 100 เสียง บางกลุ่มเราก็ไม่ได้ไปคุย 

ต่อประเด็น ม.112 นั้น วันชัย กล่าวว่า ตนไม่ได้กังวลเพราะตนคิดว่าน่าจะตกลงกันเวลาพรรคร่วม ก็คงไม่เป๊ะตามข้อเสนอของพรรคก้าวไกล เรื่องเกณฑ์ทหารก็เช่นกัน พรรคร่วมรัฐบาลก็คงคิดมาดีแล้ว

ต่อท่าทีข้อเสนอ ส.ว.เรื่องงดออกเสียงนั้น วันชัย กล่าวว่าเป็นสิทธิของเขาเป็นเรื่องปกติ

"เราต้องประสานกัน อย่ามองว่าเป็นศตรูกัน อย่ามองว่าเป็นคนละพวกกัน" วันชัย กล่าว

"หลายคนอาจจะมองว่าผมกับก้าวไกลนี่ไม่ชอบกันคนละพวกกัน ส.ว.คนละพวกัน ผมนี่บอกตรงๆ เลยนะชอบก้าวไกล เพื่อไทยนี่ผมชอบหมอชลน่าน ผมนี่เป็นคนติดตามแกนนำ ฟังอภิปรายทุกคนเลยนะ แล้วผมบอกเห้ยเวลาดูอภิปรายไม่ไว้วางใจ มันต้องอย่างนี้ มันต้องใช่ แบบเก่า แบบโบราณใช้ลีลาวาทกรรมนี่ผมก็เห็นมาเยอะแล้ว ผมบอกตรงๆ ผมชอบ เพราะฉะนั้นอย่าไปมองเราเห็นศตรูคู่อาฆาต" วันชัย กล่าว

วันชัยโพสต์ยืนยันจุดยืนผ่านเฟซบุ๊กทนายวันชัย สอนศิริ วันที่ 17 พ.ค.2566 เวลา 14.53 น.

มาอีก 1 ส.ว.วุฒิพันธุ์ ประกาศยกมือให้ 'พิธา' 

ขณะที่ วุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ ส.ว. ลำดับที่ 174 มีจดหมายเปิดผนึก กรณีท่าทีต่อผลการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป พ.ศ.2566 ยืนยันใช้สิทธิเลือก พิธา เป็นนายกฯ ไม่ขวางมติมหาชน

โดยระบุว่า

การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา ลุล่วงไปด้วยดี โดยมีประชาชนทุกช่วงวัยไปใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนมากเป็นประวัติการณ์ นับเป็นปรากฏการณ์ที่น่าชื่นใจอย่างยิ่ง

ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ บ่งชี้ว่า พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ได้รับคะแนนนิยมมากที่สุด และมีผู้สมัครได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.มากที่สุดเป็นอันดับ 1

ตามครรลองแห่งหลักการตามระบอบประชาธิปไตย พรรคการเมืองที่มีจำนวน ส.ส.มากที่สุด ย่อมได้สิทธิในการจัดตั้งรัฐบาล และหัวหน้าพรรค หรือผู้มีรายชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในบัญชีพรรคการเมืองที่มีจำนวน ส.ส.มากที่สุด ย่อมมีความเหมาะสมที่สุดที่จะได้รับการสนับสนุนให้ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี

ในฐานะสมาชิกวุฒิสภาคนหนึ่ง ที่เคยมีประสบการณ์ปฏิบัติงานสำคัญ รับใช้ชาติบ้านเมืองมาตลอดช่วงชีวิตของการรับราชการ เคยต้องขมขื่นกับความแตกแยกขัดแย้งในบ้านเมือง

ขอถือโอกาสนี้แสดงเจตนารมณ์ภายใต้สิทธิสมาชิกวุฒิสภา ตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 สนับสนุนให้แคนดิเดตนา

ทั้งนี้ เพื่อจรรโลงไว้ซึ่งความสมานฉันท์ในบ้านเมือง และธำรงไว้ซึ่งหลักการตามระบอบประชาธิปไตย ตลอดจนสอดคล้องกับฉันทามติของมหาชนที่ไปใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค.2566

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท