Skip to main content
sharethis

นับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ทั้งแบบเขตและแบบบัญชีราชชื่อใหม่ 16 จังหวัด 47 หน่วย เบื้องต้นผลคะแนนที่นับใหม่ไม่ได้ทำให้จำนวน ส.ส. ของแต่ละพรรคเปลี่ยนแปลงไป


ที่มาภาพ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

11 มิ.ย. 2566 เจาะประเด็นข่าว 7HD รายงานว่าหลังจากที่ กกต. สั่งนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ทั้ง แบบเขต และ แบบบัญชีราชชื่อใหม่ 16 จังหวัด 47 หน่วย วันนี้ เริ่มนับกันตั้งแต่เช้า ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ภาพรวมเรียบร้อยดี ซึ่งผลคะแนนที่นับใหม่ ก็ไม่ได้ทำให้จำนวน ส.ส. ของแต่ละพรรคเปลี่ยนแปลงไป

ที่สำนักงานเขตวังทองหลาง เป็นการนับคะแนนแบบบัญชีรายชื่อ หน่วยเลือกตั้งที่ 7 แขวงสะพานสอง โดยหน่วยเลือกตั้งดังกล่าว มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 522 คน มาใช้สิทธิ 342 คน บัตรไม่ตรงกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งจำนวน 2 ใบ โดยหลังจากการนับคะแนนใหม่ ผลปรากฏว่าคะแนนที่หายไป 2 คะแนน เป็นคะแนนของพรรคก้าวไกล 1 คะแนน และพรรครวมไทยสร้างชาติ 1 คะแนน ทำให้พรรคก้าวไกล ได้คะแนนเป็นลำดับที่ 1 คือ 122 คะแนน และ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ 85 คะแนน

เช่นเดียวกับ ที่สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย นับคะแนนใหม่ในหน่วยเลือกตั้งที่ 1 และ หน่วยเลือกตั้งที่ 3 เพราะจำนวนบัตรกับผู้มาใช้สิทธิจำนวนไม่ตรงกัน หลังจากใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงปรากฏว่า พรรคก้าวไกลได้ 211 คะแนน, พรรครวมไทยสร้างชาติได้ 154 คะแนน, พรรคเพื่อไทย 73 คะแนน, พรรคประชาธิปัตย์ 28 คะแนน, ชาติพัฒนากล้า 11 คะแนน, มีบัตรเสีย 14 ใบและบัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน 12 ใบ โดยผู้อำนวยการเขตป้อมปราบ ฯ ขอให้ประชาชนสบายใจได้เพราะได้มีการตรวจสอบถูกต้องครบถ้วนแล้ว ยอมรับว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในการนับคะแนนครั้งแรก น่าจะเกิดจากการขีดคะแนนซ้ำหลังจากการขานคะแนน

ขณะที่ในส่วนภูมิภาค อย่างเช่น จังหวัดประจวบคีรีขันธ์, ชลบุรี, ตรัง ภาพรวมก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สำหรับการนับคะแนนใหม่ เสร็จสิ้นไปตั้งแต่ ก่อน 12.00 น. ซึ่งขณะนี้ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด กำลังเร่ง สรุปผลการนับคะแนนใหม่ โดยจะมี 3 ฉบับคือ 1. ปิดประกาศ ณ สถานที่นับคะแนนเลือกตั้งใหม่, 2. ส่งให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด และ 3. ส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้งส่วนกลาง เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

โดยผลจากการนับคะแนนใหม่ ทั้ง 47 หน่วย แม้ว่าคะแนนอาจจะเปลี่ยนแปลงไปบ้าง แต่ก็ไม่ส่งผลต่อผลการเลือกตั้ง ไม่ได้ทำให้จำนวน ส.ส. ที่แต่ละพรรคที่ได้เปลี่ยนแปลงไป ทุกอย่างยังเป็นเหมือนเดิม และไม่กระทบกับไทม์ไลน์ การประกาศรับรอง ส.ส. ของ กกต.

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่าเวลา 09.00 น. ที่โดมอเนกประสงค์ สนามกีฬาพระราเมศวร อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี บรรยากาศการนับคะแนนใหม่ของคณะกรรมการ การเลือกตั้งประจำเขต แบบแบ่งเขต-บัญชี ของจังหวัดลพบุรี รวมทั้งสิ้น 8 หน่วย ซึ่งประกอบด้วย

แบบแบ่งเขต 1 หน่วย ได้แก่ หน่วยเลือกตั้งที่ 27 หมู่ 6 ตำบลนิคมสร้างตนเอง อำเภอเมืองลพบุรี ในเขตเลือกตั้งที่ 2

แบบบัญชีรายชื่อ 7 หน่วย ได้แก่

1. หน่วยเลือกตั้งที่ 3 หมู่ 2 ตำบลกกโก อำเภอเมืองลพบุรี

2. หน่วยเลือกตั้งที่ 5 หมู่ 4 ตำบลกกโก อำเภอเมืองลพบุรี

3. หน่วยเลือกตั้งที่ 11 หมู่ 6 ตำบลป่าตาล อำเภอเมืองลพบุรี

4. หน่วยเลือกตั้งที่ 14 หมู่ 9 ตำบลท่าแค อำเภอเมืองลพบุรี

5. หน่วยเลือกตั้งที่ 20 เทศบาลเมืองเขาสามยอด อำเภอเมืองลพบุรี

6. หน่วยเลือกตั้งที่ 22 หมู่ 9 ตำบลทะเลชุบศร อำเภอเมืองลพบุรี

7. หน่วยเลือกตั้งที่ 28 เทศบาลเมืองเขาสามยอด อำเภอเมืองลพบุรี

ซึ่งทั้ง 7หน่วย อยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 1 ของจังหวัดลพบุรี โดยมีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 6,177 คน และมีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 4,653 คน โดยมี ผู้แทนพรรคการเมือง ว่าที่ ส.ส. ประชาชน และ อาสาสมัครสังเกตการณ์เลือกตั้ง (กลุ่มวีวอช) มาสังเกตการณ์ในครั้งนี้

นายขวัญเพชร ถนอมนาม ผอ.กกต.ลพบุรี กล่าวว่า หลังจาก คณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีคำสั่งให้มีการนับคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่ จำนวน 47 หน่วยเลือกตั้ง หลังพบว่าการนับคะแนนไม่ถูกต้อง ซึ่งแบ่งเป็น แบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 31 หน่วยเลือกตั้ง และแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จำนวน 16 หน่วยเลือกตั้ง โดยจังหวัดลพบุรีเป็น 1 ใน16 จังหวัดที่ต้องนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ทั้ง 8 หน่วย เป็นแบบแบ่งเขต-บัญชี โดยแบ่งเป็นแบ่งเขต 1 หน่วย และบัญชีรายชื่อ 7 หน่วย ซึ่งได้แต่งตั้งคณะกรรมการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ ชุดละ 9 คนประกอบด้วย ประธานกรรมการ 1 คน และกรรมการอีก 8 คน และแต่งตั้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำสถานที่นับคะแนนเลือกตั้งใหม่ อีก 1 คน

ทั้งนี้ เมื่อคณะกรรมการนับคะแนนเลือกตั้งแต่ละชุดนับคะแนนเลือกตั้งใหม่เสร็จแล้ว ให้ดำเนินการจัดทำรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่ จำนวน 3 ชุด

โดยชุดที่ 1. ปิดประกาศ ณ สถานที่นับคะแนนเลือกตั้งใหม่

ชุดที่ 2. ใส่ในถุงวัสดุใส (ชั้นนอก) ซึ่งบรรจุบัตรเลือกตั้งที่นับคะแนนเลือกตั้งใหม่แล้ว

ชุดที่ 3 ส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งหรือผู้ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งมอบหมาย

ภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งได้รับรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่จากคณะกรรมการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่แล้ว ให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งจัดทำรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ และประกาศผลการรวมคะแนนเลือกตั้งใหม่ ทั้ง 3 ชุด ปิดประกาศ ณ สถานที่นับคะแนนเลือกตั้งใหม่ จำนวน 1 ชุด ส่งให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด จำนวน 1 ชุด และส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง จำนวน 1 ชุด ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net