Skip to main content
sharethis

กองทัพอากาศไทย-จีน ฝึกร่วมที่อุดรธานี พัฒนาขีดความสามารถ-กระชับสัมพันธ์ 2 ประเทศ เสริมสร้างความมั่นคงในระดับภูมิภาค

21 ก.ค. 66 กองทัพอากาศไทยร่วมกับกองทัพอากาศสาธารณรัฐประชาชนจีน จัดการฝึกผสม Falcon Strike 2023 ระหว่างวันที่ 9 - 21 ก.ค. 66 เพื่อพัฒนาขีดความสามารถ กระชับความสัมพันธ์และความมั่นคงในภูมิภาค

พิธีปิดการฝึก FALCON STRIKE 2023 ณ กองบิน 23 จังหวัดอุดรธานี

(ซ้าย) พลอากาศตรี เฉิน จวิน ผู้อํานวยการกองอํานวยการฝึกผสม Falcon Strike 2023 กองทัพอากาศแห่งสาธารณรัฐ ประชาชนจีน

(ขวา) พลอากาศตรี วชิระพล เมืองน้อย ผู้อำนวยการกองอำนวยการฝึกผสม Falcon Strike 2023 กองทัพอากาศ

โดยการฝึกผสมดังกล่าว เฟซบุ๊กกองทัพอากาศระบุด้วยว่า มีขึ้นระหว่างวันที่ 9 - 21 ก.ค. 66 ณ กองบิน 23 จังหวัดอุดรธานี เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี และการปฏิบัติการทางอากาศผสม ตลอดจนเพื่อกระชับความสัมพันธ์และเสริมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างกองทัพอากาศทั้งสองประเทศ และยังเป็นการเสริมสร้างความมั่นคงในระดับภูมิภาค

เฟซบุ๊กข่าวประจำวัน กองทัพอากาศ ระบุ วานนี้ (20 ก.ค.) มีพิธีปิดการฝึก FALCON STRIKE 2023 ณ กองบิน 23 จังหวัดอุดรธานี โดยมีพลอากาศตรี วชิระพล เมืองน้อย ผู้อำนวยการกองอำนวยการฝึกผสม Falcon Strike 2023 กองทัพอากาศ และ พลอากาศตรี เฉิน จวิน ผู้อํานวยการกองอํานวยการฝึกผสม Falcon Strike 2023 กองทัพอากาศแห่งสาธารณรัฐ ประชาชนจีน เป็นประธานในพิธี

สำหรับการฝึกในครั้งนี้ กองทัพอากาศจัดอากาศยานแบบ Gripen 39 C/D , Alpha Jet และ Saab 340 AEW เข้าร่วมการฝึก

ส่วนกองทัพอากาศสาธารณรัฐประชาชนจีน จัดเครื่องบินแบบ J-10C/S, JH-7 A/AII ,J-11B/S และ KJ-500 เข้าร่วมการฝึก

(ซ้าย) พลอากาศตรี เฉิน จวิน (ซ้าย) พลอากาศตรี วชิระพล เมืองน้อย 

พิธีเปิดการฝึกร่วม Falcon Strike 2023

(ซ้าย) พลอากาศตรี เฉิน จวิน (ซ้าย) พลอากาศตรี วชิระพล เมืองน้อย 

อย่างไรก็ตาม การฝึกผสม FALCON STRIKE เป็นหนึ่งในการฝึกปกติที่กองทัพอากาศ ร่วมกับ กองทัพอากาศมิตรประเทศดำเนินการฝึกเป็นประจำทุกปี เช่นเดียวกับการฝึกผสมอื่นๆ อาทิ โคปไทเกอร์ (Cope Tiger) ที่ถือเป็นการฝึกผสมทางอากาศที่มีการสนธิกำลังทางอากาศใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, การฝึกผสม AIR THAMAL เป็นการฝึกร่วมกันระหว่างกองทัพอากาศและกองทัพอากาศมาเลเซียที่จัดขึ้นทุกปี โดยหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ หรือการฝึก Pitch Black ที่ออสเตรเลียเป็นเจ้าภาพ

พิธีเปิดการฝึกร่วม Falcon Strike 2022

(2 คนตรงกลาง) พลอากาศตรี เฉิน จวิน และ พลอากาศตรี วชิระพล เมืองน้อย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net