Skip to main content
sharethis

ประชาไทชวนมนุษย์ม็อบ #พร้อม คุยถึงสถานการณ์ที่ตั้งรัฐบาลกันไม่ได้สักทีเพราะติดล็อก ส.ว.จนพรรคร่วมตั้งรัฐบาลต้องไปเริ่มคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิมที่มีพรรคสืบทอดอำนาจ คสช.อยู่ด้วยว่าพวกเขาคิดกันอย่างไร ทำไมไม่อยากมีรัฐบาลที่มีพรรคเหล่านี้รวมจนรอให้ ส.ว.หมดอายุกันก่อนได้

ชุมนุมแยกอโศกมนตรี แปรอักษร ค. สื่อความหมาย ‘คิดสิคิด’ อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน

แมวม่วง ผู้ร่วมชุมนุม “พร้อม” ที่แยกอโศกและในฐานะโหวตเตอร์ของพรรคก้าวไกล เขามองถึงสถานการณ์ที่พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลตอนนี้ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลและเลือกนายกฯ ยังไม่ได้ว่าสำหรับเขาเองแล้วอยากให้รอจนกว่า ส.ว.จะหมดวาระก่อนได้ เพราะที่ผ่านมาก็รอมาหลายปีแล้ว และเขาคิดว่า 14 ล้านเสียงที่เลือกก้าวไกลมาก็อยากให้ทำ

แต่เมื่อถามว่าแล้วถ้าจะต้องมีรัฐบาลมาเพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเรื่องเศรษฐกิจหรือไปจนถึงการมีรัฐธรรมนูญใหม่ เขาก็คิดว่าการที่ 8พรรคร่วมไปจับมือกับพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลเดิมอย่างพรรคภูมิใจไทยก็ไม่ได้ทำให้แก้ปัญหาเรื่องเหล่านี้ได้อยู่ดี

“อำนาจเป็นของประชาชนไม่ใช่ ส.ว.”

ก๋อมแก๋ม มาร่วมการชุมนุมพร้อมกับเอาโบว์ส้มมาขาย ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุที่เธอมาวันนี้ว่าในฐานะที่เป็นคนกาพรรคก้าวไกลแล้วเธอรู้สึกทนไม่ได้กับสถานการณ์ตอนนี้และเสียงของเธอก็มีค่าจึงต้องการออกมาส่งเสียงของตัวเอง

ก๋อมแก๋มบอกว่าเธอรู้สึกไม่พอใจกับการที่มีการเชิญพรรคร่วมเผด็จการเดิมไปพูดคุยหารือกันเพราะตอนหาเสียงก็มีการบอกว่าจะไม่ร่วมกับพรรคการเมืองฝ่ายเผด็จการ

“ล่าสุดมีการเรียกพรรคเผด็จการมาพูดคุย เราก็ไม่ค่อยเข้าใจว่าเรียกมาแค่เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจอะไรก็แล้วแต่ แต่ว่าเราก็อยากได้ความชัดเจนเพราะว่า 9 ปีที่ผ่านมามันก็ทุกข์กันมากๆ แล้วก็เดือดร้อนกันมากๆ”

แต่เมื่อถามว่าด้วยสถานการณ์ที่ ส.ว.ก็ไม่โหวตให้ก็ทำให้ต้องไปหาเสียง ส.ส.เพิ่มแบบนี้แล้วคิดว่ายังมีทางเลือกอื่นอีกหรือไม่ เธอก็บอกว่าเธอชอบที่กัณวีย์เสนอว่าไม่ควรจัดตั้งรัฐบาลขึ้นมาแบบนี้เพราะต่อให้ตั้งขึ้นมาได้จริงๆ ประชาชนก็ไม่ได้อยากได้ เราสามารถรอได้เพื่อให้ได้รัฐบาลที่เราต้องการ

“ปัญหาตอนนี้จริงๆ ก็คือ ส.ว.ไม่โหวตให้ ลำพัง8 พรรคถ้าเราใช้ระบบประชาธิปไตยเดิมของเรา แค่ 300 กว่าเสียงก้าวไกลรวมกัน 8 พรรคก็สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้แล้ว ส่วนตัวแก๋มคิดว่าไม่ใช่ปัญหาเลย เราไม่ต้องรีบจัดตั้งรอจน ส.ว.หมดวาระได้เลยเพราะเรารู้ว่า ส.ว.มาจาก คสช.เสียงของเขาไม่ได้มีค่าจะมากำหนดประเทศนี้ได้”

ก๋อมแก๋มคิดว่าปัญหาเศรษฐกิจหรือเรื่องรัฐธรรมนูญก็ไม่สามารถแก้ได้ถ้ามีการจัดตั้งรัฐบาลโดยมีพรรคฝ่ายรัฐบาลเดิมมาร่วมและต่อไปข้างหน้าต่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ก็ยังจะเจอปัญหาอีกเพราะกติกาทุกอย่างยังเหมือนเดิม

“ถ้าชี้ตัวนายกฯ มาแล้วจะให้เลือกตั้งทำไม”

ช.แก๊ส บอกว่าเขามองสถานการณ์ตอนนี้เหมือนละครลิงที่อีกฝ่ายล็อกตัวนายกฯ ไว้แล้วแต่ก็ยังมาจัดให้มีเลือกตั้ง แต่แม้ว่าสถานการณ์ที่เมื่อ ส.ว.ไม่ยกให้จนต้องไปหาเสียงเพิ่มจาก ส.ส. เขาก็มองว่าการรอให้ ส.ว.ไปเองก็ยังคุ้มกว่า

“คิดดู 10 เดือนกับ 4 ปี ตามสามัญสำนึกแล้วรอ 10 เดือนได้คืนกลับมา 4 ปีอะไรคุ้มกว่ากัน ถ้าตอนนี้รีบบุ่มบ่ามเสียเรือเสียม้าแน่นอน แต่ว่าไม่รู้ว่าเขาคิดอย่างไรผมคิดว่า 10 เดือนมันแป๊ปเดียว 4 ปีมันนานกว่า”

เขาบอกว่าป้ายที่ติดมานี้เพื่อสื่อสารกับเพื่อไทยโดยตรงเลยเพราะถ้าจะไปดึงพลังประชารัฐ รวมไทยสร้างชาติแล้วทำไมไม่ไปชวนประชาธิปัตย์มาด้วย และเขายังได้ตั้งคำถามถึงที่ชลน่าน ศรีแก้วเคยพูดเอาไว้ตอนหาเสียงด้วยว่าถ้าต้องจับมือกับพลังประชารัฐแล้วเขาเองก็จะยอมลาออกด้วยแล้วอย่างนี้สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้คืออะไรเป็นการกลืนน้ำลายตัวเองหรือเปล่า

พรรคการเมืองต้องไม่ทำให้สิ้นศรัทธา

แขก เสื้อแดง 107 ที่มาพร้อมกับผ้าคาดหัว “ไม่ต้องจ้าง...กูมาเอง” ที่เขาบอกว่าได้มาตั้งแต่ไปสมัยร่วมชุมนุมกับ นปช.เมื่อปี 53 เขารู้สึกผูกพันกับเรื่องนี้มากก็เลยเก็บเอาไว้

แขกบอกว่าแม้ตัวเขาเองจะกาให้เพื่อไทยในการเลือกตั้งที่ผ่านมาแต่ก็มีประชาชนออกไปลงคะแนนเลือกตั้งมาแล้ว 14 ล้านเสียงให้กับพรรคก้าวไกล แล้วที่ต้องการมาร่วมชุมนุมครั้งนี้เพราะเขารู้สึกเหมือนกับว่าประชาชนกำลังถูกตบหน้า ระเบียบกติกาที่มีอยู่ก็คือเมื่อมีฉันทมติว่าให้พรรคอันดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาล แต่ตอนนี้กลับตั้งรัฐบาลไม่ได้แล้วยังมียกข้ออ้างด้วยเรื่องที่ไม่มีเหตุผล

“ตัวเองอายุเยอะแล้วผ่านการรัฐประหารของบ้านเมืองมาหลายครั้งแต่ครั้งนี้คงไม่ทนแล้ว อายุ 57 แล้วอยากเห็นบ้านเมืองเดินหน้าต่อไปเพื่อลูกหลาน อยากจะฝากไว้กับพรรคการเมืองแต่ละพรรคที่จริงๆ แล้วถูกเลือกมาจากประชาชนแต่บางครั้งแล้วก็อย่าคำนึงถึงพรรคมากจนเกินไปจนลืมว่าประชาชนเลือกคุณมาทำหน้าที่อะไร ในเมื่อคุณหาเสียงมาอย่างน้อยอย่าทำให้ประชาชนเสียใจ วันนี้ฝนตกฟ้าร้องยังไงก็ต้องมา”

แขกบอกว่าสำหรับเขาคิดว่า 8 พรรคที่ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลในตอนนี้ ก้าวไกลไม่สามารถจัดได้เมื่อมอบให้เพื่อไทยแล้ว เพื่อไทยก็ต้องยืนยัน 8 พรรคนี้จะจับมือกันให้แน่นและไม่เอาพรรคร่วมรัฐบาลชุดที่แล้วมาด้วย เพราะอย่างไรอีกฝ่ายก็ไม่สามารถตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยได้จะทำให้อยู่ได้ไม่นานและเขายังย้ำไปถึงเพื่อไทยว่าห้ามทิ้งก้าวไกลเด็ดขาด

เมื่อถามว่าถ้าเลือกแบบนี้ก็จะต้องรอ ส.ว.หมดอายุในอีกหลายเดือนข้างหน้าทำไมถึงจะรอได้ แขกตอบว่าก็รอมาแล้ว 8-9 ปีแล้วและรัฐบาลที่แล้วทำความเสียหายให้กับประเทศมากจนใครก็รู้ แค่รออีกเกือบปีก็รอได้ แต่เพื่อไทยก้าวไกลก็ต้องเกาะอยู่กันให้แน่นทั้ง 8 พรรค

“รอได้เพื่อที่จะเอารัฐบาลประชาธิปไตยมีนโยบายที่จะทำให้ประชาธิปไตยเป็นปกติกลับมาสู่สังคมไทย”

แขกบอกว่าอยากให้พรรคการเมืองคิดถึงมากๆ กับเรื่องที่ประชาชนจะคิดอย่างไรศรัทธาที่มีให้กับพรรคการเมืองที่ตัวเองเลือกมามาเจอกับสถานการณ์ที่พรรคการเมืองกลืนน้ำลายตัวเอง ไม่ใช่ว่าได้รับการเลือกตั้งมาแล้วจะทำอะไรก็ได้โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว

“ผมอายุ 57 แล้วเด็กรุ่นใหม่ที่เขาเจริญเติบโตขึ้นมาเขาจะอยู่กันอีกนาน คนโตแล้วต้องยอมรับความจริงว่าสถานการณ์มันเปลี่ยนไปตลอดไม่ใช่เหมือนเดิม ที่พรรคก้าวไกลบอกว่าเลือกตั้ง 14 พ.ค.แล้วประเทศไทยไม่เหมือนเดิมเขาก็เชื่ออย่างนั้น”

10 เดือนรอได้ ปัดพรรคอันดับ 1 ทิ้งก็ไม่แฟร์

การ์ด อายุ 18 ปี ปัจจุบัน เรียน ปวช. ปี 3 เล่าให้ฟังว่า ส่วนตัวของเขา สนับสนุนให้รออีก 10 เดือน เพื่อให้ ส.ว. หมดวาระ และให้พรรคก้าวไกล อยู่ร่วมกับรัฐบาลน่าจะดีกว่า 

“เนื่องจากพิธา พรรคของเขาคะแนนมาเป็นอันดับหนึ่งอยู่แล้ว พรรคอันดับ 2 เพิ่งจะขึ้นมา (ผู้สื่อข่าว - ลองจัดตั้งรัฐบาล) และจะปัดพรรคที่ได้คะแนนอันดับหนึ่งทิ้งมันดูไม่โอเค ไม่แฟร์” การ์ด กล่าว

ส่วนที่มีความเห็นว่า ถ้าตั้งรัฐบาลได้เร็ว ก็จะนำมาสู่การแก้ปัญหาได้เร็วนั้น การ์ด มองว่าเขาคิดว่าต่อให้ตั้งรัฐบาลได้ ก็ยังต้องใช้เวลาในการแก้ปัญหา มันต้องขึ้นกับเวลา แต่ว่า ณ ตอนนี้ ขายังอยากให้รออีก 10 เดือนข้างหน้า ให้ก้าวไกลได้ร่วมรัฐบาลด้วย เพราะถ้าไม่มีก้าวไกล ประเทศจะวุ่นวาย คนที่เราชอบเราเลือกมา เราไม่ได้เลือกเพราะว่าเราตามกระแส เราเลือกเพราะว่าเราเห็นอะไรบางอย่างในตัวของพรรคก้าวไกล เขาชูนโยบายที่ทำให้เห็นได้ อีกฝ่ายเขาไม่ได้ชูนโยบาย แต่เอามาตรา 112 มาตัดสินไม่เอาพรรคก้าวไกล

การ์ด กล่าวต่อวา เขาชอบนโยบายของก้าวไกล ไม่ได้พูดเอาใจใคร แต่ชอบนโยบายการยกเลิกเกณฑ์ทหาร และให้สมัครตามความสมัครใจ งบประมาณจะได้ไปสนับสนุนกองทัพสำหรับคนที่อยากเป็นทหารจริงๆ คนที่เขาไม่อยากเป็น เขาจะได้ไปทำงานอย่างอื่นๆ ได้ มันเป็นเรื่องของสิทธิเสรีภาพ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net