Skip to main content
sharethis

กมธ.ความมั่นคงฯ เชิญนายกฯ แจงประเด็นหลุดปาก 'ตั๋วตำรวจ' ในวงประชุม สส. พท. ซึ่งอาจถูกตีความใช้อำนาจแทรกแซงการแต่งตั้ง แต่ 'สมศักดิ์' มาแทน แถมไร้คำตอบเกี่ยวกับคำพูดนายกฯ ทำให้การประชุมไม่ได้ข้อสรุป

 

7 ธ.ค. 2566 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานวันนี้ (7 ธ.ค.) ที่อาคารรัฐสภา รังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ (กมธ.ความมั่นคงฯ) แถลงข่าวหลัง กมธ.ได้นัดหมายเชิญ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เข้าชี้แจงต่อ กมธ. ในกรณีที่ได้กล่าวถึงการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจระดับผู้กำกับในที่ประชุม สส.พรรคเพื่อไทย ที่อาจตีความได้ว่ามีการใช้อำนาจแทรกแซงการแต่งตั้ง โดยในการประชุม กมธ. วันนี้ นายกฯ ไม่ได้เข้าชี้แจงด้วยตัวเองแต่ส่งตัวแทนมาชี้แจงแทน คือรองนายกรัฐมนตรี สมศักดิ์ เทพสุทิน

รังสิมันต์ ระบุว่า จากการพูดคุยร่วมกันในวันนี้ ตนรู้สึกเห็นใจรองนายกฯ เนื่องจากไม่ได้รับรู้ หรือมีความเกี่ยวข้องกับสิ่งที่นายกฯ ได้พูดในที่ประชุม สส.พรรคเพื่อไทย อีกทั้งโดยโครงสร้างแล้ว กิจการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นเรื่องที่ขึ้นตรงต่อนายกฯ ในฐานะผู้รับผิดชอบสูงสุด

ทั้งนี้ ตนและสมาชิก กมธ.คนอื่นๆ ได้พยายามถามรองนายกฯ ว่า นายกฯ ได้ฝากคำชี้แจงมาว่าอย่างไรบ้าง ซึ่งคำตอบก็คือไม่ได้มีการฝากคำชี้แจงอะไรมา การพูดคุยจึงมีแต่ประเด็นที่เกี่ยวกับกฎเกณฑ์กติกาที่มีอยู่ใน พ.ร.บ.ตำรวจ อยู่แล้ว ซึ่งไม่ได้เป็นวัตถุสำคัญที่ กมธ. ต้องการคำชี้แจง นอกจากนี้ กมธ.ได้พยายามขอคำอธิบายแบบคำต่อคำ ต่อคำพูดที่ว่า "คนในห้องนี้คงจะมีคนที่สมหวังกันบ้าง" แต่ก็ไม่ได้รับคำอธิบายใดๆ จากรองนายกฯ

รังสิมันต์ กล่าวต่อไป ว่า กมธ. เข้าใจดีว่ารองนายกฯ คงตอบคำถามเรื่องนี้ไม่ได้ และได้รับคำชี้แจงเพียงว่าที่นายกฯ มาตอบคำถาม กมธ. ด้วยตัวเองไม่ได้ ก็เพราะติดสัมมนากับทางพรรค ดังนั้น ก็คงจะต้องมีการพูดคุยกันต่อไปว่าจะดำเนินการอย่างไร ทำให้การประชุมในวันนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่กระนั้นทาง กมธ. ยังมีเวลาให้พิจารณาเรื่องนี้ได้อยู่ และคงต้องรอดูกันต่อไปว่าจะมีข้อมูลที่เพียบพร้อมกว่านี้ในอนาคตหรือไม่

แต่หากนายกฯ พร้อมที่จะชี้แจง ทาง กมธ. พร้อมที่จะดำเนินการตามที่นายกฯ สะดวก ถ้าอยากให้ไปที่ทำเนียบรัฐบาลก็ไม่ได้ติดใจอะไร ถ้ารัฐบาลจะทำหนังสือเชิญทาง กมธ. ก็ยินดี เพราะมีเรื่องที่เราอยากสอบถามในหลายเรื่องเหมือนกัน

"น่าเสียดายที่นายกรัฐมนตรีอาจไม่ได้มอบรายละเอียดของเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดให้รองนายกรัฐมนตรี ทำให้แม้บรรยากาศพูดคุยเป็นไปด้วยดี แต่ก็ไม่ได้ทำให้เราได้รายละเอียดในหลายเรื่องที่สงสัย แต่ถ้าในอนาคตนายกรัฐมนตรีอยากให้มีการพูดคุยกัน จะเป็นที่ไหนก็ได้ที่นายกรัฐมนตรีสะดวก ทางกรรมาธิการก็ยินดี และพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่" รังสิมันต์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net