Skip to main content
sharethis

กลุ่ม 'อาชีวะราชภักดี' ยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอวินิจฉัย 'รังสิมันต์ โรม' ละเมิดข้อบังคับการประชุมสภาหรือไม่ กรณีเผยแพร่ภาพ 'ชาดา ไทยเศรษฐ์' กับกลุ่มฯ - ระบุมีเจตนาให้คนที่ชมถ่ายทอดสดการประชุมสภาเข้าใจว่าชาดาคือผู้อยู่เบื้องหลังคอยหนุนหลังกลุ่มภาคีราชภักดี

เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2567 ว่านายเจษ อนุกูลโภคารัตน์ ผู้บังคับบัญชากลุ่มงานประสานการเมืองและรับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้รับมอบหมายจากนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนรับหนังสือจากนายอัครวุธ ไกรศรีสมบัติ ประธานกลุ่มอาชีวะราชภักดี ขอตรวจสอบจริยธรรมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) และขอวินิจฉัยการทำหน้าที่ สส. กรณีนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ละเมิดต่อข้อบังคับการประชุมสภาฯหรือไม่

นายอัครวุธ กล่าวว่า สืบเนื่องจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2567 ที่ผ่านมา นายรังสิมันต์ โรม นำภาพของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ขณะถ่ายรูปร่วมกับพสกนิกรที่เข้าร่วมกิจกรรม Bike for memories 2 ซึ่งเป็นกิจกรรมเพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 9  ซึ่งทางภาคีกลุ่มราชภักดีจัดเป็นประจำทุกปี โดยนายรังสิมันต์ โรม ได้กล่าวพาดพิงบุคคลที่สาม คือนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องตามญัตติการประชุมสภา ทั้งยังกระทำการหมิ่นประมาท กลุ่มพสกนิกรที่จงรักภักดีต่อสถาบันผ่านการอภิปราย ซึ่งการกระทำดังกล่าวกลุ่มภาคีราชภักดีเห็นว่านายรังสิมันต์ มีเจตนาให้คนที่ชมถ่ายทอดสดการประชุมสภาเข้าใจว่านายชาดาคือผู้อยู่เบื้องหลัง คอยหนุนหลังกลุ่มภาคีราชภักดี ทั้งที่การถ่ายรูปในวันนั้น นายชาดาไปในนามส่วนตัวไม่ใช่ในนามรัฐมนตรีหรือในนาม สส.แต่อย่างใด จึงขอประธานสภาผู้แทนราษฎรวินิจฉัยว่าการนำรูปของบุคคลที่สามมาพาดพิงในที่ประชุมสภาฯ เป็นการละเมิดต่อข้อบังคับการประชุมสภา กรณีนำประชาชนมายุ่งเกี่ยวกับประเด็นถกเถียงในรัฐสภาโดยไม่มีความจำเป็น กระทำการให้ประชาชนได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียงหรือไม่

ด้านนายเจษ อนุกูลโภคารัตน์ กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า จะรับเรื่องดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบตามระบบงานสารบรรณของสภา เมื่อเรียบร้อยแล้ว จะได้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net