Skip to main content
sharethis

"บอย ธัชพงศ์" ได้รับหมายเรียกรับทราบข้อหา ม.112 เหตุชุมนุมต่อต้านระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์หน้าสถานทูตเยอรมัน 2564 “อานนท์ กลิ่นแก้ว” เป็นผู้กล่าวหา

23 ก.พ.2567 ประชาไทได้รับแจ้งจาก ธัชพงศ์ หรือ ชาติชาย แกดำ หรือ บอย ว่าตนได้รับหมายเรียกรับทราบข้อหาจาก สน.ทุ่งมหาเมฆ ในคดีที่อานนท์ กลิ่นแก้ว กล่าวหาเขาด้วยข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการร่วมชุมนุมที่หน้าสถานทูตเยอรมนี เมื่อ 14 พ.ย.2564  โดยในหมายดังกล่าวมีการระบุชื่อผู้กล่าวหาไว้คือ อานนท์ กลิ่นแก้ว จากกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และจากหมายที่ระบุว่าธัชพงศ์และพวก จึงคาดได้ว่ามีผู้ที่ถูกดำเนินคดีคนอีกแต่ยังไม่ทราบว่าเป็นใครบ้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในการชุมนุมครั้งหลังจากมีการนัดชุมนุมที่แยกปทุมวันแล้วได้มีการเดินต่อไปที่หน้าสถานทูตเยอรมนีต่อ หลังจากถึงแล้ว 'กลุ่มไม่เอาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์'   ที่หน้าสถานทูตเยอรมนีและมีการส่งตัวแทนเข้าไปยื่นหนังสือถึงสถานทูตด้วย โดยในแถลงการณ์ดังกล่าวเป็นการแถลงเพื่อยืนยันจุดประสงค์ของการชุมนุมว่าเป็นการต่อต้านระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์และเพื่อปกป้องระบอบประชาธิปไตย โดยองค์กรเครือข่ายของกลุ่มดังกล่าว ประกอบด้วย แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม, กลุ่มทะลุฟ้า, กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย DRG, กลุ่มเหล่าทัพราษฎร, ศาลายาเพื่อประชาธิปไตย, SUPPORTER THAILAND, We Volunteer และคณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.)

เนื้อหาแถลงการณ์

ทั้งนี้การชุมนุมในครั้งนั้นเกิดขึ้นหลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าการปราศรัยของอานนท์ นำภา, ภาณุพงศ์ จาดนอก และปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ที่มีการพูดถึงข้อเสนอในการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ในการชุมนุม “เสกคาถาปกป้องประชาธิปไตย” หรือม็อบแฮร์รี่ พอตเตอร์ เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2563 บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และการชุมนุม “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” เมื่อ 10 ส.ค. 2563 ที่ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต นั้นถือเป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่งและศาลได้สั่งให้ทั้งสามคนและองค์กรเครือข่ายยุติการกระทำดังกล่าว และจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญทำให้เกิดกระแสคัดค้านตามมา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net