Skip to main content
sharethis

เพจดังชี้แจงกรณี ‘หลอกใช้นักศึกษาฝึกงาน’ ชี้อยากฝึกให้เก่ง ไม่เคยบังคับให้ทำงานล่วงเวลา มีการพูดคุยและทำข้อตกลงกับนักศึกษาฝึกงานอย่างละเอียด โดยมีพี่เลี้ยงคอยดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมจะปรับปรุงโดยทบทวนโยบายบริษัท

24 มี.ค. 2567 จากกรณีที่เพจบ้านกูเอง ทำคลิปสัมภาษณ์อดีตนักศึกษาฝึกงาน ที่เคยฝึกงานอยู่ในบริษัทของยูทูบเบอร์ 4.5 ล้านซับ มีทีมงานเพียง 8 คน แต่รับนักศึกษาฝึกงานเข้าไป “จำนวนไม่จำกัดตลอดเวลา” เพื่อหาแรงงานฟรี โดยต้องทำงานเทียบเท่าพนักงานคนหนึ่ง แต่ไม่ได้รับสวัสดิการใด ๆ ทำแทบทุกอย่างในองค์กร มีนักศึกษาทำงานฟรีกว่า 30 ชีวิต ต้องทำงานล่วงเวลา 7 วัน ไม่ได้พัก จนเจ้าตัวที่มาสัมภาษณ์ทนไม่ไหว ต้องออกกลางคัน เสียทั้งเงิน เวลา สุขภาพ และความรู้สึก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ต่อมา เพจ The Snack ที่มีคนติดตามช่องยูทูบกว่า 4.5 ล้าน ได้ออกมาโพสต์หลังเกิดดราม่าขึ้น โพสต์ระบุว่า บริษัทได้รับทราบถึงประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการรับนักศึกษาฝึกงานมาทำงานหนักเกินไป

บริษัทรับสมัครนักศึกษาฝึกงานเพื่อให้ได้เรียนรู้ประสบการณ์การทำงานจริง พร้อมสำหรับการประกอบอาชีพในอนาคต ก่อนที่จะรับนักศึกษาฝึกงานเข้ามา ทางบริษัทมีการพูดคุยและทำข้อตกลงกับนักศึกษาฝึกงานอย่างละเอียด โดยมีพี่เลี้ยงคอยดูแลอย่างใกล้ชิด

พร้อมชี้แจงว่าไม่ได้บังคับให้นักศึกษาฝึกงานทำงานล่วงเวลา และมีกฎระเบียบและนโยบายที่ชัดเจนตั้งแต่ก่อนรับสมัคร พร้อมประกาศปรับปรุง โดยจะทบทวนนโยบายการรับนักศึกษาฝึกงาน, กำหนดขอบเขตงานของนักศึกษาฝึกงานให้ชัดเจน, เพิ่มจำนวนพนักงานพี่เลี้ยง และจัดกิจกรรมอบรมให้กับพนักงานพี่เลี้ยง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net