Skip to main content
sharethis

ญาติร้อง กมธ.ทหารฯ ช่วย พลทหาร ‘ศิริวัฒน์’ ฝึกหนักไม่ไหว ถูกครูฝึกทำร้ายร่างกาย ทิ้งตากแดดจนถึงเย็น ส่ง รพ.ไม่ทัน เสียชีวิตระหว่างทาง แพทย์ชันสูตรกระดูกซี่โครงหัก แต่ไม่ทราบสาเหตุ ด้าน 'จิรัฐฏ์' เตรียมเรียกผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล  

 

3 ต.ค. 2567 เว็บไซต์ มติชน ออนไลน์ รายงานวันนี้ (3 ต.ค.) ที่รัฐสภา จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) จ.ฉะเชิงเทรา พรรคประชาชน ในฐานะโฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร รับเรื่องร้องเรียนจากนิชนันท์ วังคะฮาต อดีตผู้สมัคร สส.ชลบุรี พรรคก้าวไกล และปณิตา ทองเช้ม พี่สาวของพลทหารศิริวัฒน์ ใจดี อายุ 21 ปี ซึ่งเสียชีวิตในระหว่างฝึก

นิชนันท์ กล่าวว่า ที่มายื่นหนังสือวันนี้เนื่องจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากพลทหารจากรณีที่พลทหาร ศิริวัฒน์ สังกัดกรมสารวัตรทหารเรือเสียชีวิต เมื่อ 2 ก.ค. 2567 แต่เดิมญาติได้ฌาปนกิจไปแล้ว และเชื่อว่าพลทหารศิริวัฒน์ เสียชีวิตจากอาการป่วย แต่ภายหลังเพื่อนของพลทหารศิริวัฒน์ เปิดเผยว่า พลทหารศิริวัฒน์ถูกฝึกในสังกัดกรมสารวัตรทหาร โดยการฝึกถือว่าหนัก มีการสั่งวิ่งหลายรอบ พลทหารศิริวัฒน์มีท่าทีไม่ไหว หน้ามืด คล้ายเป็นลม และวูบตรงขาครูฝึก จากนั้น ครูฝึกได้เตะขาและซี่โครงด้วยรองเท้าคอมแบต และตบหน้าอีก 1 ครั้ง เพราะว่ามองเป็นการสำออย พร้อมให้เพื่อนพลทหารอุ้มไปตากแดดหน้าเสาธง โดยไม่มีการปฐมพยาบาล จนกระทั่งเวลา 18.00 น. เพื่อนได้ไปตรวจสอบได้ยินเสียงร้อง “ฮือๆ” จึงได้รีบพาตัวพลทหารศิริวัฒน์ ไปโรงพยาบาลสิริกิติ์ แต่พลทหารศิริวัฒน์เสียชีวิตระหว่างทาง

นิชนันท์ กล่าวว่า ใบชันสูตรศพ ของโรงพยาบาลตำรวจ ระบุมีซี่โครงหัก พร้อมวงเล็บว่าไม่แน่ใจว่าหักจากการทำ CPR หรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม จากการฟังข้อมูลของพลทหาร 165 นาย เห็นว่าน่าจะเสียชีวิตจากเหตุการณ์ฝึก โดยทางเพื่อนพลทหารพร้อมเป็นพยานให้

ด้านจิรัฏฐ์ กล่าวว่า จะนำเรื่องเข้า กมธ.การทหาร และเชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลต่อไป ซึ่งต้องขอเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลด้วย เนื่องจากเคสก่อนหน้านี้เป็นกรณีของกองทัพบกก็ไม่ยอมมาให้ข้อมูล ทั้งนี้ สิ่งน่าเสียใจคือทั้ง 3 นายที่ได้รับเรื่องร้องเรียนมา เป็นผู้ที่ตัดสินใจลงสมัครเป็นทหาร จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ช่วยตรวจสอบว่ากรณีที่มีเคสเป็นลมในค่ายทหารเหตุใดจึงเสียชีวิตทุกครั้ง และหวังว่าจะมีการปรับปรุงโดยด่วน

ตั้งใจเป็นทหาร หารายได้ช่วยครอบครัว

โพสต์ของ นิชนันท์ อดีต สส.ชลบุรี ระบุว่า พลทหารศิริวัฒน์ ใจดี เป็นคนเรียนเก่ง เคยได้รับทุนการศึกษา พอเรียนจบ ม.6 ที่บ้านไม่มีเงินส่งเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย ในระหว่างรอให้อายุครบ 21 ปี ศิริวัฒน์ก็ได้ไปทำงานที่ปั้มน้ำมัน เพื่อรอวันสมัครไปเป็นทหารเกณฑ์ เพื่ออยากต่อยอดไปเป็นทหารอาชีพ จะได้มีอาชีพรับราชการทหาร มีงานที่มั่นคง มีอนาคตที่ดี นี่คือ ความฝันความตั้งใจของศิริวัฒน์ ใจดี ในวัย 21 ปี

โพสต์ระบุต่อว่า ศิริวัฒน์สมัครเป็นทหารเกณฑ์ที่ จ.สงขลา ถูกส่งตัวมาฝึกที่สัตหีบ ฝึกเสร็จครบครอส จึงกลับไปประจำการที่ จ.สงขลา บ้านเกิดต่อ ฝึกที่ รร.ชุมพลทหารเรือเสร็จเรียบร้อย พอย้ายกองร้อยไปฝึกที่สารวัตรทหาร (ส.ห) วันที่ 2 ก็มาเสียชีวิต

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net