Skip to main content
sharethis

 


เครือข่ายลีซูแห่งประเทศไทย


268/10 หมู่บ้านอรพิณฑ์ ต.วัดเกต อ.เมือง


จ.เชียงใหม่ 50000


 


23 พฤศจิกายน 2549


 


เรื่อง          ขอความเป็นธรรม


 


เรียน          ประธานคณะอนุกรรมการสิทธิในการจัดการที่ดินและป่า คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน


                แห่งชาติ


      


                 เนื่องด้วย เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2549 เวลาประมาณ 16.00 น. มีเจ้าหน้าที่รัฐนำโดยปลัดอำเภอเวียงแหงฝ่ายรักษาความสงบ ฝ่ายทหารโดย พ.อ.เกษม วังสุนทร (ไม่รู้สังกัด)  เจ้าหน้าที่ป่าไม้อุทยานแห่งชาติเชียงดาว อส.อำเภอเวียงแหง ตำรวจภูธรจากสถานีตำรวจภูธรอำเภอเวียงแหง ผู้ใหญ่บ้าน ม.6 บ้านแปะแซมและผู้ใหญ่บ้านเปียงหลวง หมู่ 1  รวมประมาณ 20 คน  ได้ขึ้นไปหมู่บ้านนาอ่อน และแจ้งให้ราษฎรทราบว่า นายอำเภอเวียงแหงมีคำสั่งให้ราษฎรทั้งหมด 13 หลังคาเรือน จำนวนราษฎร 52 คน ให้เตรียมตัวอพยพออกจากหมู่บ้านนาอ่อนก่อนวันที่ 1 ธันวาคม 2549 เมื่อถึงเวลาราษฎรยังไม่อพยพออกจากหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่ป่าไม้และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะทำการรื้อถอนเผาบ้านทั้งหมู่บ้าน พร้อมดำเนินคดีราษฎรในหมู่บ้านทั้งหมด   ซึ่งในขณะที่แจ้งให้ราษฎรทราบนั้น เจ้าหน้าที่รัฐชุดดังกล่าว ไม่ได้แสดงหลักฐาน หรือคำสั่งของนายอำเภอเวียงแหงตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด


               เหตุผลของการอพยพหมู่บ้านนาอ่อนครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ป่าไม้และอำเภอเวียงแหง กล่างอ้างว่าแก่ราษฎรว่า ราษฎรหมู่บ้านนาอ่อนมีการบุกรุกทำลายป่าเพิ่มมากขึ้นทุกปี เพื่อป้องกันไม่ให้ป่าอุทยานแห่งชาติเชียงดาวถูกทำลายมากไปกว่านี้ จึงจำเป็นต้องอพยพหมู่บ้านนาอ่อนเป็นการเร่งด่วน 


              การอพยพหมู่บ้านนาอ่อนครั้งนี้  ทางอำเภอเวียงแหงและหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ไม่ได้เตรียมพื้นที่รองรับสำหรับเป็นที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินแต่อย่างใด ราษฎรหมู่บ้านนาอ่อนทั้งหมดมีความรู้สึกหวาดกลัว เกิดความไม่มั่นคงในวิถีชีวิต และไม่ทราบว่าภายหลังวันที่ 1 ธันวาคม 2549 เป็นต้นไปจะเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงหรือประสบชะตากรรมอย่างไร  


              ข้าพเจ้านายแอะต๊ะเป สินโล่ และนายอาหวู่ โนรี ผู้แทนราษฎรหมู่บ้านนาอ่อน หมู่ที่ 1 ตำบลเวียงแหง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ใคร่ขอความเป็นธรรมมายังท่านในนามคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนและประธานคณะอนุกรรมการสิทธิในการจัดการที่ดินและป่า ช่วยดำเนินการในเบื้องต้นดังต่อไปนี้


             1. ขอให้ทำหนังสือเร่งด่วนไปยังนายอำเภอเวียงแหง ชะลอดำเนินการอพยพหมู่บ้านนาอ่อน หมู่ที่ 1 ตำบลเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 1 ธันวาคม 2549 ไว้เป็นการชั่วคราวก่อน จนกว่าคณะอนุกรรมการสิทธิในการจัดการที่ดินและป่า มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงและหาข้อสรุปที่เป็นแนวทางออกที่ชัดเจน


             2. ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงการใช้อำนาจรัฐ ละเมิดสิทธิมนุษยชนราษฎรบ้านนาอ่อนครั้งนี้และคืนความยุติธรรมให้แก่ราษฎรทั้ง 13 หลังคาเรือน พร้อมยกเลิกคำสั่งอพยพหมู่บ้านนาอ่อนของหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง 


                                          


             ใคร่ขอความกรุณามายังท่าน ประธานคณะอนุกรรมการสิทธิในการจัดการที่ดินและป่า คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้โปรดให้ความเป็นธรรม ติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงการละเมิดสิทธิการละเมิดสิทธิมนุษยชนครั้งนี้                 


              


             จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการโดยเร่งด่วน


 


 


 


     ขอแสดงความนับถืออย่างยิ่ง


 


 


 


                           (นายแอะต๊ะเป  สินโล่)                           ( นายอาหวู่  โนรี )


 


                       ผู้แทนราษฎรบ้านนาอ่อน ม.1 ตำบลเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่


 


 


 


    ( นายอภิธาน  สินย้าง )


    ผู้ประสานงาน


เครือข่ายลีซูแห่งประเทศไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net