Skip to main content
sharethis
Event Date

สิทธิการอยู่กับ “ใจแผ่นดิน” ผืนป่าแก่งกระจาน

2 ตุลาคม 2562 ณ โรงละคร หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นิมมานเหมินท์ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จัดโดย ศูนย์ศึกษาชาติพันธุ์ฯ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

งานกิจกรรมนี้ เกิดจากการตั้งคำถามของสังคมที่ได้ร่วมกันติดตามกรณีบิลลี่ เรียกร้องให้กระบวนการยุติธรรมคืนความยุติธรรมให้แก่ครอบครัวของบิลลี่และชุมชนชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจาน อีกทั้งยังต้องการให้สังคมตระหนักถึงสิทธิของคนอยู่กับป่า

ช่วงปี พ.ศ.2554 มีข่าวการเผาทำลายยุ้งข้าวและที่อยู่อาศัยของชาวกะเหรี่ยงที่อาศัยอยู่ในผืนป่าแก่งกระจาน โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กลุ่มเยาวชนกะเหรี่ยงแก่งกระจานได้พยายามนำเสนอปัญหาการถูกละเมิดสิทธิด้วยการไล่รื้อออกจากที่อยู่อาศัยและที่ทำกินในชุมชนท้องถิ่นดั้งเดิม 

เยาวชนมีการเก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อยืนยันว่า พวกตนเป็นกะเหรี่ยงที่อาศัยอยู่บริเวณนี้มาก่อนการประกาศให้พื้นที่นี้เป็นอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หนึ่งในจำนวนเยาวชนที่ออกมาเรียกร้องสิทธิการอยู่กับป่านั้นมีบุคคลหนึ่งที่ได้สูญหายไปคือ นายพอละจี รักเจริญ หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่า บิลลี่ เขาได้หายไปในปี พ.ศ. 2557

ตั้งแต่ พ.ศ.2554 เป็นต้นมา ชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจาน และภรรยาของบิลลี่ได้เรียกร้องสิทธิการกลับไปอยู่อาศัยในชุมชนท้องถิ่นดั้งเดิม รวมทั้งให้มีกระบวนการเร่งรัดการติดตามการหายไปของบิลลี่

จนกระทั่งในปี พ.ศ.2561 กรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับกรณีการหายตัวไปของบิลลี่เป็นคดีพิเศษ ในช่วงต้นเดือนกันยายน สื่อต่าง ๆ ได้รายงานว่า ดีเอสไอพบชิ้นส่วนกระดูกบริเวณเขื่อนแก่งกระจาน สรุปว่า บิลลี่ได้เสียชีวิตแล้วโดยไม่ทราบวิธีการที่ทำให้ตาย แต่มีการเผาเพื่ออำพรางคดี ขณะนี้ดีเอสไอกำลังสืบสวนเพื่อหาผู้กระทำความผิด

กรณีข้างต้นนี้ สังคมและชาวกะเหรี่ยงมีความสะเทือนใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นต่อบิลลี่ ต่างเฝ้ามองกระบวนการยุติธรรมว่าจะสามารถจับผู้กระทำความผิดมาลงโทษได้หรือไม่ อย่างไร

ภายในงานมีอะไรบ้าง? 

กิจกรรม  ประกอบด้วย 4 ส่วนคือ 
ส่วนที่ 1 การจัดนิทรรศการเกี่ยวกับพอละจี รักจงเจริญ
ส่วนที่ 2 การสื่อสารปัญหาการละเมิดสิทธิคนอยู่กับป่าผ่านกิจกรรมการวาดภาพและการถ่ายภาพ
ส่วนที่ 3 การฉายภาพยนตร์
ส่วนที่ 4 การเสวนาวิชาการ

งานนี้จัดขึ้นที่ไหน?

วันที่ 2 ตุลาคม 2562 ณ หอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

1:00 PM - 1:30 PM พิธีกรรม “เห่-ฉู่-เห่-เคล-เก-รักจงเจริญ-อ้า-ดุ-อ่า-เทอ-ด๊อ-เชอ-ถ่อ-บิลลี่-เล่อ-มู” อธิฐานเสริมพลังใจให้ครอบครัวรักจงเจริญ

1:30 PM - 2:00 PM ชมภาพยนต์ "วิถีชีวิต" ที่ร่วมจัดทำโดยบิลลี่ บอกเล่าเรื่องราวการถูกบังคับย้ายออกจากหมู่บ้าน

2:20 PM - 4:00 PM การเสวนาในหัวข้อ "ร่วมกันเรียกหาความจริงและความยุติธรรมให้แก่คนกะเหรี่ยงแก่งกระจาน"

4:00 PM - 4:20 PM แสดงเตหน่า โดย ดีปุ๊นุ(บัญชา มุแฮ) ศิลปินปกาเกอะญอ และแสดงละครใบ้ โดยกลุ่ม Pantomime Life

4:20 PM - 6:00 PM การเสวนาในหัวข้อ "สิทธิคนอยู่กับป่า" : มองผ่านการตายของบิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ

ติดตามรายละเอียดกิจกรรมทางเฟสบุ๊ค  https://www.facebook.com/events/756099694812545/

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net