Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้- 26 ส.ค. 47 ที่โรงแรม ซี.เอส.ปัตตานี จ.ปัตตานี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาเป็นตัวแทนฝ่ายไทยในนามนายกรัฐมนตรี ในการประชุมเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย IMT-GT ระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 11 โดยไทยเป็นเจ้าภาพ

นายวิษณุ เปิดเผย "ประชาไทออนไลน์" กรณีประเทศพม่าสนใจเข้ารวมใน IMT-GT ว่า การที่พม่าให้ความสนใจในเรื่องนี้นั้น ถือเป็นการดี เพราะเขาจะได้เข้ามาเรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจเพื่อนำไปปรับใช้ในการพัฒนาประเทศต่อไป แต่เนื่องจากประเทศพม่าไม่ได้มีพรมแดนหรืออาณาเขตที่อยู่ในพื้นที่ IMT-GT ดังนั้นการเข้ามาก็ต้องมีเงื่อนไขที่แตกออกไปจาก 3 ประเทศสมาชิกเดิม

"ประเทศพม่าไม่ได้มีอาณาเขตในพื้นที่ IMT-GT การเข้ามานั้นเราไม่อยากให้เขาเข้ามาเป็นสมาชิก IMT-GT เลย ก็อย่างที่บอกว่าเข้ามาแบบบวกหนึ่ง ซึ่งก็คือมาสังเกตการณ์ การจะเข้ามาเป็นสมาชิก IMT-GT แบบเต็มรูปแบบนั้นคาดว่าจะต้องมีการตกลงกันในแบบทวิภาคี ระหว่างไทยกับพม่า หรือระหว่างไทยกับมาเลเซีย เพื่อหาข้อสรุปในเรื่องผลประโยชน์ทางการค้าร่วมกัน" นายวิษณุระบุ

ในส่วนที่นักธุรกิจของไทยเป็นห่วงว่าไทยจะเสียประโยชน์ทางการค้านั้น ขอเรียนว่าไม่ต้องเป็นห่วงเพราะพม่าจะต้องเข้ามาเป็นสมาชิกในอีกเงื่อนไขหนึ่ง ที่มีความแตกต่างกับสมาชิกเดิมของ IMT-GT

" พม่าจะเข้ามาก็ต้องมีเงื่อนไขในหลายเรื่องที่จะต้องพูดคุยกัน แบบทวิภาคี และเราก็ไม่อยากให้เขาเข้ามาแบบเต็มรูปแบบอยู่แล้ว เพราะหากเขาเข้ามาได้ ก็อาจจะเกิดคำถามว่าแล้ว บรูไน ล่ะ ฟิลิปปินส์ ล่ะ จะเข้าร่วมได้ใหม พม่าเข้ามาได้แค่สังเกตการณ์ อย่าเป็นห่วง" นายวิษณุ กล่าว

ทางด้าน ดาโต๊ะ มุสตาฟา โมฮัมเหม็ด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ของประเทศมาเลเซีย กล่าวยืนยันเช่นเดียวกัน ว่า ประเทศพม่าไม่ได้มรพรมแดนอยู่ใน IMT-GT และประเทศมาเลเซียเสนอให้พม่าเข้ามาในเงื่อนไข บวกหนึ่ง ซึ่งก็คือเข้ามาสังเกตการณ์เท่านั้น
" พม่าแค่เข้ามาสังเกตการณ์ และค่อยพัฒนาไปในอนาคตซึ่งจะทำให้มีประโยชน์ร่วมกันใน IMT-GT อย่าไปมองว่าเขาจะเข้ามาร่วมแบบเต็มรูปแบบเลย" ดาโต๊ะ มุสตาฟา กล่าว

ด้านนายสมเกียรติ อนุราษฎร์ ประธานสภาธุรกิจ IMT-GT (ประเทศไทย) กล่าวว่า สำหรับกรณีนี้ ในช่วงแรกยังไม่มีการชั่งน้ำหนักอย่างแท้จริงเรื่องผลประโยชน์ จะต้องดูท่าทีว่า ทางพม่าเขาต้องการอะไร ถือเป็นเรื่องที่ยังไม่เร่งด่วนมาก

" ก็ต้องมาดูการพัฒนาของ 3 จังหวัดของไทยที่เข้ามาใหม่ใน IMT-GT ด้วย หากตรงรี้มีประสิทธิภาพดีก็อาจเพิ่มพื้นที่ออกไปอีกให้ครอบคลุมทั้งภาคใต้ ซึ่งพอเป้นอย่างนั้นเราก็อาจมีส่วนที่จะต้องร่วมมือกับพม่าเนื่องจากมีชายแดนติดกันทางด้าน จ.ระนอง ซึ่งก้ต้องคอยดูท่าทีกันต่อไป" นายสมเกียรติกล่าว

รายงานโดย : มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net