Skip to main content
sharethis

กลุ่มรักษ์ภูเต่าและเครือข่ายรวมตัวยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครอง กรณีอุตสาหกรรมจังหวัดมุกดาหารและเจ้าพนักงานอุตสาหกรรมแร่ประจำพื้นที่ ดำเนินการขอประทานบัตรทำเหมืองหินทรายให้บริษัทเอกชนโดยไม่ชอบ

 

26 ก.ค. 2567 เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มรักษ์ภูเต่าพร้อมด้วยตัวแทนผู้ฟ้องคดีและผู้ฟ้องคดีบางส่วนได้เดินทางไปที่ศาลปกครองขอนแก่น เพื่อฟ้องคดีกรณีอุตสาหกรรมจังหวัดมุกดาหาร/เจ้าพนักงานอุตสาหกรรมแร่ประจำท้องที่ ปฏิบัติหน้าที่ให้ บริษัท สิงห์โต เอ็นจิเนียร์ จำกัด ดำเนินการขอประทานบัตรทำเหมืองหินทรายในท้องที่ ต.มุก และ ต.บางทรายใหญ่ อ.เมือง จ.มุกดาหาร โดยมิชอบ

มีเนื้อหาคำฟ้องโดยสรุป ดังนี้

1. คดีนี้มีผู้ถูกฟ้องคดีสองราย ได้แก่ (1) กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 และ (2) อุตสาหกรรมจังหวัดมุกดาหาร  ในฐานะเป็นเจ้าพนักงานอุตสาหกรรมแร่ประจำท้องที่ ตามพระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. 2560 เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2

2. ตามที่บริษัท สิงห์โต เอ็นจิเนียร์ จำกัด (บริษัทสิงห์โตฯ) ได้ดำเนินการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ หินอุตสาหกรรมชนิดหินทราย เพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง คำขอที่ 1/2564  เนื้อที่ 58 ไร่ 8 ตารางวา  ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านหนองหอย หมู่ที่ 6  และบ้านหนองหอย หมู่ที่ 11  ต.บางทรายใหญ่ และบ้านกุดโง้งใหญ่ หมู่ที่ 5 ต.มุก อ.เมือง จ.มุกดาหาร  อุตสาหกรรมจังหวัดมุกดาหาร/เจ้าพนักงานอุตสาหกรรมแร่ประจำท้องที่  ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจและหน้าที่ในการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นตามพระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. 2560  ได้ดำเนินการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นไปทั้งหมดสามหมู่บ้าน ได้แก่ บ้านคำฮี หมู่ที่ 7, บ้านหนองหอย หมู่ที่ 11 , บ้านกุดโง้งใหญ่ หมู่ที่ 5 จ.มุกดาหาร  

ต่อมาสำนักงานเทศบาลตำบลบางทรายใหญ่ก็ได้จัดให้มีการประชุมสภาเทศบาลตำบลบางทรายใหญ่  สมัยสามัญ สมัยที่ 2  ประจำปี โดยมีมติที่ประชุมในการพิจารณาให้ความเห็นเกี่ยวกับคำขอประทานบัตรเลขที่ 1/2564  ของบริษัท สิงห์โต เอ็นจิเนียร์ จำกัด  ดังนี้ เห็นชอบ 7 เสียง ไม่เห็นชอบ 3 เสียง  และงดออกเสียง 2 เสียง  

ปัจจุบันคำขอประทานบัตรดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาอนุญาตประทานบัตรจากอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.)

เหมือง

 

เหมือง

 

ทั้งนี้ กลุ่มรักษ์ภูเต่าและเครือข่ายผู้ฟ้องคดีคาดว่าจะได้รับผลกระทบโดยตรง เนื่องจากมีที่อยู่อาศัย ที่ทำกิน และที่สาธารณประโยชน์ที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันอยู่ใกล้เคียงกับพื้นที่คำขอประทานบัตรดังกล่าว นอกจากนี้ยังพบว่า ในการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นการขอประทานบัตรดังกล่าวของอุตสาหกรรมมุกดาหารเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ มีข้อบกพร่องไม่สอดคล้องต้องตามกฎหมาย โดยไม่มีการประกาศเชิญชวนและจัดเวทีรับฟังความคิดประชาชนที่อยู่ใกล้พื้นที่ขอประทานบัตรเข้าร่วมรับฟังความคิดเห็นด้วย

กลุ่มรักษ์ภูเต่าและเครือข่ายผู้ฟ้องคดีได้ฟ้องคดีต่อศาลปกครองเรียกร้องให้ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) และอุตสาหกรรมจังหวัดมุกดาหาร ดำเนินการติดประกาศเชิญชวนและจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นสำหรับบ้านหนองหอย หมู่ที่ ๖ ต.บางทรายใหญ่  อ.เมือง  จ.มุกดาหาร ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้เคียงกับเขตพื้นที่ขอประทานบัตร

ขอให้ศาลปกครองพิพากษาหรือสั่งให้กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) และอุตสาหกรรมจังหวัดมุกดาหาร ดำเนินการจัดส่งรายงานผลการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของสามหมู่บ้านก่อนหน้านี้ รวมถึงรายงานผลการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของบ้านหนองหอย หมู่ที่ ๖  ต.บางทรายใหญ่  อ.เมือง  จ.มุกดาหาร ไปที่สำนักงานเทศบาลตำบลมุกเพื่อให้มีมติพิจารณาให้ความเห็นคำขอประทานบัตรที่ 1/2564 ของบริษัท สิงห์โต เอ็นจิเนียร์ จำกัด

สุดท้าย ขอให้แจ้งให้บริษัทสิงโตฯ, สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านโครงการเหมืองแร่ จัดทำและมีมติให้ความเห็นชอบรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการทำเหมืองแร่หินอุตสาหกรรมชนิดหินทราย เพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง  คำขอประทานบัตรที่ 1/2564  ของบริษัทสิงห์โตฯ ใหม่  

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net