Skip to main content
sharethis

 

เด็กในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร้องขอให้พื้นที่สงบสุขโดยเร็ว เนื่องในวันเด็ก

กรมประชาสัมพันธ์ - เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ 2550 เด็กในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร้องขอให้พื้นที่สงบสุขโดยเร็ว วอนรัฐปรับปรุงคุณภาพการศึกษาให้ทัดเทียมพื้นที่อื่น

 

นายกฯ สั่งรมว.กต. ประเมินสถานการณ์หลัง "ทักษิณ" ขอพบรองนายกฯสิงคโปร์

อินโฟเควสท์ - พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขอเข้าพบกับ รองนายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์แล้ว ทั้งนี้ได้มอบหมายให้นายนิตย์ พิบูลสงคราม รมว.ต่างประเทศ ประเมินสถานการณ์ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด แต่โดยส่วนตัวแล้วยังไม่ขอประเมินสถานการณ์ในขณะนี้เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นการชี้นำ

         

พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้หยิบยกเรื่องดังกล่าวขึ้นหารือกับผู้นำสิงคโปร์ในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ที่ฟิลิปปินส์ เพราะเห็นว่ายังไม่เกิดปัญหา แต่คาดว่าภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมแล้วจะได้หารือกับผู้นำของสิงคโปร์ต่อไป

 

 

คมช.ฉุนขาด!!.."คณะสงฆ์วัดสระเกศ"เทศนาธรรมเชิญ"แม้ว"กลับประเทศ

ผู้จัดการออนไลน์ -  "กองทัพภาค1"ฉุนคณะสงฆ์วัดสระเกศที่ไปเทศนาธรรมที่พรรคไทยรักไทยพร้อมเชิญชวนอดีตนายกฯกลับประเทศทำงานเพื่อบ้านเมือง ส่งทหารไล่เช็คชื่อคณะพระทุกรูปกลางดึก "อนุพงษ์"ปฏิเสธลั่นส่งทหารข่มขู่พระ "โฆษกคมช."แจง คมช.ไม่มีเหตุผลใดส่งทหารไปขู่พระชี้เป็นเรื่องเลอะเทอะ

 

 

กก.สิทธิฯ จี้เลิกกำหนดสเปก กมธ.ยกร่าง รธน. ไม่ฟ้องพันธมิตรฯ บุกทำเนียบ-ให้ ตร.ถอดเทปแม้วหมิ่น

โพสต์ ทูเดย์ - นายเสน่ห์ จามริก ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ได้ออกแถลงการณ์เสนอแนะให้มีการแก้ไขพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์การสรรหาคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ว่า พ.ร.ฎ. ดังกล่าวมีแนวคิดและวิธีการที่ไม่ให้ความเป็นอิสระของ ส.ส.ร. และไม่มีส่วนร่วมอย่างหลากหลายเท่าที่ควร จึงมีข้อเสนอแนะดังนี้ 1.สภาร่างรัฐธรรมนูญต้องมีอิสระในการคัดเลือกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจำนวน 25 คน โดยไม่ถูกจำกัดคุณสมบัติ คือ ให้พิจารณาสัดส่วนให้มาจากผู้มี ประสบการณ์ทางสังคมที่หลากหลาย กล่าวคือให้คัดเลือกสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญในภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคสังคม และภาควิชาการ อย่างน้อยภาคละ 5 คน ทั้งนี้ เพื่อให้กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญได้สะท้อนข้อคิดเห็นที่สมบูรณ์ขึ้นก่อนการยกร่างรัฐธรรมนูญ

 

 

"เจิมศักดิ์" เตือน ครม.ถอนพ.ร.ฎ.ล็อกสเปค เปิดกว้างร่างรธน.อย่าสร้างเงื่อนไขให้ปชช. "คว่ำประชามติ"

เว็บไซต์แนวหน้า - นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง หนึ่งในส.ส.ร. กล่าวว่า ตั้งแต่มีพ.ร.ฎ.ฉบับนี้ออกมาตนก็รู้สึกว่าส.ส.ร.ไม่ใช่สภาแต่เป็นรูปแบบคณะกรรมการมากกว่า เพราะโดยหลักการแต่งตั้งกรรมาธิการนั้นสภาต้องเป็นผู้ออกกฎเกณฑ์การคัดเลือกผู้ที่เข้าไปเป็นแต่กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กลับออกโดยกฎเกณฑ์จากฝ่ายบริหารจึงถือเป็นเรื่องแปลกประหลาดมาก ระบบเช่นนี้สะท้อนให้เห็นว่าคนที่เขียนกฎหมายสร้างองค์กรนี้ขึ้นมาเก่งมากสามารถหลอกคนไทยได้ทั้งประเทศ

 

 

"สุวัจน์"แนะเปิดกว้างทำประชาพิจารณ์ร่าง รธน.

เว็บไซต์คมชัดลึก - อดีตรองนายกฯ "สุวัจน์ ลิปตพัลลภ" แนะรัฐบาลทำประชาพิจารณ์ร่าง รธน.ระบุต้องเปิดกว้างให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด ถึงจะได้ รธน.ฉบับประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

 

หนุน "สุจิต" นั่งประธานยกร่าง รธน.-เจ้าตัวยังปัด

เว็บไซต์เดลินิวส์ -  นายสุจิต บุญบงการ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และอดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แบ่งรับกรณีมีกระแสข่าวถูกทาบทามให้เข้าร่วมในกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ในสัดส่วน 10 คน ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เนื่องจากมีความเหมาะสมในฐานะนักวิชาการชั้นผู้ใหญ่ และมีบทบาทในการวางกลไกสิทธิมนุษยชน โดยนายสุจิต ยังไม่ขอยืนยันว่าได้รับการทาบทามจริงหรือไม่ เนื่องจากต้องการให้มีความชัดเจนก่อน ขณะเดียวกัน ยังปฏิเสธที่จะให้ความคิดเห็นต่อการร่างรัฐธรรมนูญ

 

ปธ.กก.สมานฉันท์แรงงานฯยื่นหนังสือนายกฯ

ในขณะที่มีการจัดงานวันเด็กแห่งชาติที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตียว ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเสนอให้มีการปกป้องคุ้มครองสิทธิเด็กในกลุ่มแรงงานข้ามชาติ ประเด็นสำคัญ อาทิ ควรมีนโยบายในการจัดตั้งศูนย์เด็กแรงงานข้ามชาติในพื้นที่ พร้อมเร่งดำเนินการอย่างจริงจัง เพื่อให้บุตรของแรงงานต่างด้าว ได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึง รวมทั้งสนับสนุนให้มีศูนย์การเรียนรู้เชิงวัฒนธรรมวิถีชีวิต นอกจากนี้ควรออกหนังสือรับรองการเกิด และใบสูติบัตร ให้บุตรแรงงานต่างด้าวที่เกิดในประเทศไทยด้วย ขณะเดียวกันควรมีการดำเนินการ ให้แรงงานต่างด้าวสามารถเข้าถึงการบริการสุขภาพได้อย่างจริงจัง โดยเฉพาะแรงงานหญิงที่ตั้งครรภ์ และติดเชื้อ เอชไอวี

 

 

ประชุมอาเซียนวันแรก ลงนามอนุสัญญาต่อต้านก่อการร้าย

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น -  การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 12  ที่เกาะเซบู ของฟิลิปปินส์ ได้เปิดฉากขึ้นแล้ววันนี้ และผู้นำอาเซียนได้ร่วมลงนามในอนุสัญญาอาเซียนว่าด้วยการต่อต้านการก่อการร้ายฉบับแรกของอาเซียน ที่เรียกร้องให้ชาติสมาชิกรวมพลังกันเป็นแนวรบที่เข้มแข็งขึ้นในการต่อต้านการก่อการร้าย

 

 

ฝูงชนกว่า 1พันคน ชุมนุมประท้วงต่อต้านการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน

กรมประชาสัมพันธ์ - ฝูงชนกว่า 1,000 คนไปชุมนุมกันในเมืองเซบูทางภาคกลางของฟิลิปปินส์ เพื่อแสดงการต่อต้านการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่มีขึ้นในวันนี้ โดยผู้ประท้วงกล่าวหาสหรัฐว่า แทรกแซงกิจการภายในของภูมิภาค อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด และไม่อนุญาตให้ผู้ประท้วงเดินขบวนเข้าใกล้โรงแรมและศูนย์การประชุมนานาชาติ ที่เป็นสถานที่จัดการประชุมดังกล่าว

 

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ระบุ อาจเริ่มถอนทหารออกจากอิรักในปีนี้ ถ้าหากสถานการณ์ดีขึ้น

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - ตามที่ ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐ ยืนยันจะเดินหน้าตามแผนส่งกำลังทหารอีก 21,500 นาย ไปยังอิรัก โดยไม่สนใจเสียงคัดค้านจากสภาคองเกรส  ขณะที่มีทหาร 130,000 นาย อยู่ในอิรัก นายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าวต่อคณะกรรมาธิการด้านการทหารวุฒิสภาสหรัฐว่า สหรัฐอาจเริ่มถอนกำลังทหารออกจากอิรักในปีนี้ ถ้าหากทหารที่ส่งไปเสริมกำลัง สามารถลดกระแสความรุนแรงลงอย่างเห็นได้ชัดเจน

 

นายเกตส์ กล่าวปกป้องแผนการของประธานาธิบดีบุช ที่ถูกคัดค้านอย่างหนักจากสภาคองเกรสที่พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก โดยระบุว่าการเสริมกำลังดังกล่าวอาจจะไม่ได้ช่วยยุติความรุนแรงโดยสิ้นเชิง แต่ถ้าหากความรุนแรงลดลง และรัฐบาลอิรักทำตามสัญญาที่ได้ให้ไว้ สหรัฐอาจเริ่มถอนทหารในปีนี้

 

 

ชาวศรีลังการาว 60,000 คนไร้ที่อยู่อาศัยเนื่องจากน้ำท่วมหนัก

เว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิค -  ทางการศรีลังกา เปิดเผยว่า ประชาชนราว 60,000 คนต้องไร้ที่อยู่อาศัยเนื่องจากเกิดฝนตกหนัก เนื่องจากอิทธิพลลมมรสุมทำให้เกิดน้ำท่วมอย่างหนัก จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินถล่มแล้ว 13 คน นอกจากนี้เขตนูวารา เอลียาซึ่งเป็นพื้นที่ตอนกลางของศรีลังกาและเป็นพื้นที่เพาะปลูกชาที่มีชื่อเสียงของโลกเกิดแผ่นดินถล่มเนื่องจากดินรับน้ำไม่ไหวจนถล่มลงมาตามไหลเขา ทำให้ประชาชนจาก 12,500 ครอบครัวได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในครั้งนี้ รวมทั้งทางตะวันออกเฉียงใต้ของเขตฮามบันโตตา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประสบภัยสึนามิเมื่อปี 2547 ก็ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมในครั้งนี้ด้วย อย่างไรก็ตามรัฐบาลศรีลังกาได้สร้างที่พักชั่วคราวและให้ประชาชนที่ประสบภัยเข้าไปอาศัยอยู่ในโรงเรียนและศูนย์ราชการเป็นการชั่วคราวแล้ว

 

 

ปธ.เอดีบี เห็นว่า ยังต้องใช้เวลาในการที่อาเซียนจะมีเงินสกุลเดียวเหมือนอียู

เว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - ระหว่างการประชุมผู้นำสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(อาเซียน)ที่เกาะเซบูของฟิลิปปินส์ นายฮารูฮิโกะ คูโรดะ ประธานธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) กล่าวว่า อาเซียนประสบความสำเร็จพอสมควร ในการรวมตัวทางเศรษฐกิจโดยได้ตั้งเป้าหมายเรื่องเปิดเขตการค้าเสรีอาเซียนภายในปี 2558 เร็วกว่ากำหนดเดิม 5 ปี เพื่อรับมือกับการแข่งขันทางเศรษฐกิจจากคู่แข่งในภูมิภาคอย่างจีนและอินเดีย ส่วนเรื่องการมีเงินสกุลเดียวอาเซียน ลักษณะเดียวกับเงินยูโรของสหภาพยุโรป (อียู) นั้น เป็นเรื่องที่ยังอยู่อีกไกล และจะเป็นความท้าทายทางการเมืองครั้งใหญ่ของอาเซียน นายคูโรดะ เห็นว่า ประเด็นนี้ไม่ใช่เรื่องสำคัญของกลุ่มเหมือนเมื่อครั้งที่อาเซียนเผชิญวิกฤติทางการเงินในปี 2540 และขณะนี้สมาชิกส่วนใหญ่ต่างมีเศรษฐกิจขยายตัวน่าพอใจ เอดีบี คาดว่า ปีนี้เศรษฐกิจเอเชียตะวันออกจะขยายตัวราวร้อยละ 4.4 ลดลงเล็กน้อยจากร้อยละ 4.9 เมื่อปีก่อน

 

        

สหรัฐประกาศเตือนภัยสึนามิรัสเซียและญี่ปุ่น

เว็บไซต์คมชัดลึก -  สึนามิขนาดเล็กพัดใส่ญี่ปุ่นแล้ว ศูนย์เตือนสึนามิแปซิฟิกเตือนภัย ฮาวาย อลาสกา รัสเซียและญี่ปุ่น หลังเกิดแผ่นดินไหวระดับ 8.3 ริคเตอร์ ทางตอนเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิก อธิบดีกรมอุตุฯย้ำไม่กระทบประเทศไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net