Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 5 ก.พ.2550 นางนิสากร โฆษิตรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งพร้อมคณะเดินทางลงพื้นที่บริเวณอ่าวคลองสน ต.เกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ เพื่อพูดคุยกับชาวบ้านบ้านย่าหมีและชุมชนใกล้เคียงที่ได้รับความเดือดร้อนจากกรณีโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือมารีน่า ของบริษัทนาราชา จำกัด โดยมีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบรวมตัวกันเพื่อรอต้อนรับ


 


วัตถุประสงค์ของชาวบ้านในวันนี้คือ อธิบายถึงตัวโครงการมารีน่า และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหากเกิดโครงการทั้งในด้าน สิ่งแวดล้อม วิถีชีวิตและวัฒนธรรมประเพณี พร้อมทั้งกล่าวถึงเรื่องของการจัดการทรัพยากรที่ผ่านมาโดยชุมชนเองและการมีส่วนร่วมของหน่วยงานภายนอกทั้งทางภาครัฐและเอกชน


 


จากการพูดคุยแลกเปลี่ยน ชาวบ้านได้ขอความช่วยเหลือจากทางกรมทรัพฯใน 2 ส่วน คือเรื่องของการต่ออายุประกาศพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมหลังเกิดเหตุการณ์ธรณีพิบัติสึนามิซึ่งกำลังจะหมดลงภายในวันที่ 13 เมษายน 2550 นี้ ให้เป็นไปอย่างถาวร และในเรื่องของการขอให้เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างโครงการ


 


อย่างไรก็ตาม ทางอธิบดีฯ กล่าวว่าไม่สามารถที่จะรับปากกับชาวบ้านได้เพราะจะต้องมีการประชุมพิจารณากับส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอีกที แต่ในส่วนของประกาศจากทางกระทรวงฯ นั้น สามารถที่จะดำเนินการต่อไปได้ 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net