Skip to main content
sharethis

'เอกชัย หงส์กังวาน' ยื่นหนังสือถึง กมธ.การศึกษา ขอให้ยกเลิกกิจกรรมหน้าเสาธงในโรงเรียน หลังปรากฏการณ์เอลนีโญทำให้สภาพอากาศร้อนจัด อาจทำให้นักเรียนเกิดอาการฮีทสโตรก กมธ. แนะควรปรับเปลี่ยนเป็นการเข้าแถวหน้าชั้นเรียน หรือใช้กิจกรรมรูปแบบอื่น ๆ แทน

เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2567 ว่าปารมี  ไวจงเจริญ กรรมาธิการ (กมธ.) การศึกษา สภาผู้แทนราษฎร และพิมพ์กาญจน์  กีรติวิราปกรณ์ โฆษกคณะ กมธ. การศึกษา สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจากเอกชัย  หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมือง เรื่อง ขอให้ยกเลิกกิจกรรมหน้าเสาธงในโรงเรียน เนื่องจาก ปี 2567 ประเทศไทยต้องเผชิญกับปรากฏการณ์เอลนีโญ ส่งผลให้สภาพอากาศมีอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส และครอบคลุมเวลานานหลายเดือน โดยในบางประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ฟิลิปปินส์ ได้ประกาศให้โรงเรียนระดับชั้นประถมศึกษา – มัธยมศึกษา หยุดเรียนหลายวันในช่วงปลายเดือน เม.ย.67 เนื่องจากอากาศร้อน ขณะที่สัปดาห์หน้าสถานศึกษาในประเทศไทยกำลังจะเปิดภาคเรียนที่ 1 และโรงเรียนจะมีการจัดกิจกรรมหน้าเสาธงทุกวันตั้งแต่เวลา 7.45 น. และบังคับให้นักเรียนทุกคนเข้าร่วม ซึ่งสภาพอากาศที่ร้อนจัดอาจทำให้นักเรียนมีความเสี่ยงต่ออาการเหนื่อยล้า ร่างกายสูญเสียน้ำจากอุณหภูมิสูงกว่า 35 องศาเซลเซียส บางรายอาจหน้ามืด เป็นลม หรือเกิดอาการฮีทสโตรก (Heat Stroke) ได้ ตนจึงขอให้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศึกษา สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเสนอให้กระทรวงศึกษาธิการมีคำสั่งยกเลิกกิจกรรมหน้าเสาธงเพื่อปกป้องสุขภาพของนักเรียน

พิมพ์กาญจน์ กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า ปัจจุบันประเทศแถบยุโรปตะวันตกไม่ได้บังคับให้นักเรียนเข้าแถวในตอนเช้าแล้ว และเด็กนักเรียนก็สามารถบริหารจัดการตนเองให้มีระเบียบวินัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตรงต่อเวลา ซึ่งอาจปรับเปลี่ยนเป็นการเข้าแถวหน้าชั้นเรียน หรือใช้กิจกรรมรูปแบบอื่น ๆ แทนการเข้าแถวตอนเช้า ซึ่งตนจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะ กมธ.การศึกษา สภาผู้แทนราษฎร โดยจะเชิญตัวแทนจากกระทรวงศึกษาธิการ ตัวแทนจากโรงเรียนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เข้าชี้แจงข้อมูลประกอบการพิจารณา เพื่อให้นักเรียนได้รับการศึกษาที่ดีและมีความสุขต่อไป

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net