ไม่เอารธน. ฉ.รัฐประหาร จวกไม่มีใครแตะอำนาจทหาร

แถลงไม่เอารธน. รัฐประหาร เชื่อประชาชนร่างรธน. ที่ก้าวหน้าได้เอง ไม่ต้องพึ่งอำนาจพิเศษ เชื่อมีการหมกเม็ด แม้ดึงองค์กรชุมชนไปร่วมร่าง แต่เห็นว่าคมช.ได้วาง ส.ส.ร. เพื่อทำเนื้อหาหลักไว้แล้ว โดยขณะที่มีการแก้ไขแนวคิดชุมชน การกระจายอำนาจ แต่ไม่มีใครแตะอำนาจทหาร

 

 

 

ประชาไท - 2 มี.ค. 2550 วันนี้ (1 มี.ค.) เวลา 10.00น. ที่หน้ารัฐสภา กลุ่มพลเมืองภิวัฒน์ กว่า 30 คน ภายใต้โครงการไทยเซย์โน ร่วมชุมนุมหน้ารัฐสภา โดยมีป้ายข้อความ "ไม่รับ ไม่เอา ไม่ปลื้มรัฐธรรมนูญรัฐประหาร" มีผู้ร่วมชุมนุม อาทิ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ นักกิจกรรมทางสังคม นายใจ อึ๊งภากรณ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ นางสาวจรรยา ยิ้มประเสริฐ คณะกรรรมการรณรงค์เพื่อแรงงานไทย นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลและฝึกอบรมแรงงาน

 

 

โดยนายสมบัติ บุญงามอนงค์ได้อ่านคำประกาศซึ่งลงนามโดยนักวิชาการและบุคคลสาธารณะ 40 คน  เรียกร้องให้ประชาชนช่วยกันลงมติไม่รับรัฐธรรมนูญที่ร่างโดยคณะรัฐประหาร และให้นำรัฐธรรมนูญฉบับ 2540 ซึ่งเป็นฉบับประชาชนกลับมาใช้ เพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งผู้แทนราษฎร แล้วให้สภาที่มาจากการเลือกตั้งอำนวยความสะดวกให้ประชาชนมีส่วนร่วมร่างรัฐธรรมนูญโดยตรง จากนั้นจึงให้มีการเลือกตั้งกันใหม่และรัฐบาลหลังจากนั้นมาบริหารประเทศเพื่อพัฒนาประชาธิปไตยให้ก้าวหน้าต่อไป

 

และกล่าวว่า ขณะนี้คนแบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ กลุ่มที่อยากรอฟังว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะเป็นอย่างไร ก่อนการตัดสินใจรับไม่รับรัฐธรรมนูญ อีกกลุ่มคือ กลุ่มคนที่ตัดสินใจแล้วว่าจะไม่รับ และกลุ่มสุดท้ายคือ กลุ่มที่รับแน่ๆ และสนับสนุนการรัฐประหารครั้งนี้

 

สำหรับกลุ่มของเขานั้น ไม่รับรัฐธรรมนูญฉบับที่กำลังร่าง เพราะที่มาของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เกิดจากการที่คณะรัฐประหารฉีกรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดเพื่อสร้างความชอบธรรมว่า ไม่มีรัฐธรรมนูญจึงต้องร่างใหม่

 

ทั้งนี้ เชื่อว่าจะมีการหมกเม็ด โดยแม้มีการดึงองค์กรชุมชนไปร่วมร่าง แต่เห็นว่า คมช.ก็ได้วาง ส.ส.ร. เพื่อทำเนื้อหาหลักไว้แล้ว โดยขณะที่มีการแก้ไขแนวคิดชุมชน การกระจายอำนาจ แต่ไม่มีใครแตะอำนาจทหารเลย

 

"สื่อในมือทหาร เช่น ททบ.5 ช่อง7 วิทยุนับ 100 คลื่นในมือทหารจะมีการปฎิรูปหรือไม่ บทบาทของทหารจะเข้ามารักษาความมั่นคงภายในไหม"

 

"รัฐธรรมนูญ40 เกิดจากการต่อสู้ของประชาชนกับคณะรัฐประหาร แต่รัฐธรรมนูญ 50 กลับเกิดจากการฉีกรัฐธรรมนูญของประชาชนแล้วพยายามร่างใหม่อีก ดังนั้น ประชาชนต้องต่อสู้เพื่อเอารัฐธรรมนูญฉบับประชาชนกลับมาให้ได้ ทั้งนี้ ต้องเชื่อว่า ประชาชนร่างรัฐธรรมนูญที่ก้าวหน้าได้โดยไม่ต้องพึ่งอำนาจพิเศษ"   

 

ทั้งนี้ จะรณรงค์ให้ประชาชนลงประชามติไม่รับรัฐธรรมนูญฉบับรัฐประหาร โดยมีสโลแกน "ไม่รับ ไม่เอา ไม่ปลื้ม รัฐธรรมนูญฉบับรัฐประหาร" และเสนอว่า คมช. ต้องเอารัฐธรรมนูญ 40 กลับมาใช้ เพื่อให้มีการเลือกตั้งต่อไป และให้สภาที่มาจากการเลือกตั้งจัดให้มีการร่างรัฐธรรมนูญโดยประชาชนต้องมีส่วนร่วม

 

"ในกิจกรรมแรก เรามีนักวิชาการและบุคคลสาธารณะร่วมลงชื่อด้วย 40 คนมีจุดยืนร่วมกันคือ ไม่รับรัฐธรรมนูญฉบับที่มาจากการรัฐประหาร และต่อไปจะรณรงค์ผ่านเว็บไซต์ www.thaisayno.com เพื่อรวบรวมให้ได้ 2540 รายชื่อภายในงานครบรอบ 6 เดือนรัฐประหารที่ท้องสนามหลวง"

 

นอกจากนี้ เรียกร้องให้พรรคการเมืองที่จะลงสมัครต้องมีนโยบายรณรงค์ให้มีการปฏิรูปการเมืองหลังการเลือกตั้ง โดยหยิบประเด็นคาใจมาพัฒนาต่อด้วย

 

ทั้งนี้ รณรงค์ให้ใช้สีแดง และคำว่า "ไม่" ในการรณรงค์กิจกรรมทางสังคมจนกว่าจะถึงการลงประชามติ

 

 

 

00000

อ่านข่าวย้อนหลัง

40 นักวิชาการ-บุคคลสาธารณะ "ไม่รับ ไม่เอา ไม่ปลื้ม รัฐธรรมนูญรัฐประหาร"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท