Skip to main content
sharethis


วันที่ 16 มี.ค.51 - กลุ่มประชาธิปไตยเพื่อรัฐสวัสดิการ ออกแถลงการณ์สนับสนุนการต่อสู้ของคนงาน บริษัท สเต็ปสโตนส์ ซึ่งเป็นโรงงานเจียรไนและตัดเพชร ได้ยื่นข้อเรียกร้องปรับสภาพการจ้าง 11 ข้อกับทางบริษัท เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยกลุ่มฯ ระบุว่าการเรียกร้องของคนงานถือเป็นสิทธิพื้นฐาน และเป็นเสรีภาพตามประรอบประชาธิปไตยในการรวมกลุ่มเพื่อพิทักษ์สิทธิคนงานไม่ให้ถูกเอาเปรียบจากนายจ้าง


  






 


แถลงการณ์


สนับสนุนการต่อสู้ของคนงานบริษัทสเต็ปสโตนส์


 


 


สืบเนื่องจากคนงานบริษัทสเต็ปสโตนส์ ได้เคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิอันพึงมีพึงได้ และสิทธิความเป็นธรรมของคนงาน ท่ามกลางสภาพปัญหาด้านเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ในปัจจุบัน สิ่งอุปโภคบริโภค สินค้าต่างๆ ขึ้นราคา ส่งผลต่อสภาพชีวิตของคนงานต้องลำบากยากเข็ญยิ่งขึ้น   


 


เราในนาม "กลุ่มประชาธิปไตยเพื่อรัฐสวัสดิการ" ซึ่งมีจุดยืนเรียกร้องให้สังคมไทยมีรัฐสวัสดิการ และมีมาตรการเก็บภาษีที่ก้าวหน้า เพื่อสร้างความเป็นธรรมและความเสมอภาคให้เกิดขึ้นในสังคมไทย มีความคิดเห็นดังนี้ คือ


 


1. เราขอสนับสนุนการต่อสู้ และข้อเรียกร้องของคนงานบริษัทสเต็ปสโตนส์ ซึ่งเป็นการต่อสู้เพื่อสวัสดิการในชีวิตประจำวัน เป็นพื้นฐานที่บริษัทต้องจัดการให้ เป็นการต่อสู้เพื่อการมีส่วนร่วมในการกำหนดชีวิตของตนเอง และต้องการอยู่อย่างมีการเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์


 


2. การเรียกร้องในครั้งนี้ ถือเป็นสิทธิพื้นฐานของมนุษย์ตามหลักการสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นเสรีภาพของระบอบประชาธิปไตยที่ประชาชนทุกสาขาอาชีพ ต้องมีการรวมกลุ่มกันเพื่อแสดงออกถึงสิทธิของกลุ่มตนเอง และการเรียกร้องในครั้งนี้เป็นการพิทักษ์สิทธิของผู้ใช้แรงงาน มิให้ถูกเอารัดเอาเปรียบจากนายทุน จึงเป็นสิ่งที่มีความชอบธรรมอย่างยิ่ง


 


และ 3. ท้ายสุดนี้  เราขอให้กำลังใจ และหวังว่าข้อเรียกร้องของคนงานบริษัทสเต็ปสโตนส์ต้องบรรลุวัตถุประสงค์ตามต้องการ และขอให้การต่อสู้ของของคนงานบริษัทสเต็ปสโตนส์ ประสบความสำเร็จ สามารถสะสมชัยชนะเบื้องต้น เพื่อก้าวสู่ชัยชนะที่สูงยิ่งๆ ขึ้นร่วมกันของพี่น้องผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศไทยและสากล


 


                      


 


สามัคคีพลังคนงาน  


กลุ่มประชาธิปไตยเพื่อรัฐสวัสดิการ


16 มีนาคม 2551


 


 


 


อ่านข่าวประกอบ


 


แรงงานบริษัทสเต็ปสโตนส์ นิคมลำพูน ยื่นข้อเรียกร้องปรับสภาพการจ้างงาน


 


แรงงานสเต็ปสโตนส์ ลำพูนเจรจานายจ้างนัดแรกแล้ว


 


 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net