Skip to main content
sharethis

สถานการณ์พม่าตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย. ถึงต้นเดือน พ.ค. 67 ในรัฐกะเรนนีที่กลุ่มติดอาวุธสามารถรบชนะยึดพื้นที่ได้ มีความพยายามผลักดันแผนปกครองแบบธรรมาภิบาล ฝ่ายทหารพม่าที่ยึดเมืองสี่แส่งได้วอนประชาชนที่หนีตายกลับคืนถิ่น ทั้งที่พื้นที่ยังมีปัญหา ทางด้านกองกำลัง KNA ประกาศเตือนจะปราบชาวต่างชาติที่มีส่วนร่วมกับธุรกิจสแกมภายในเดือน ต.ค. 67 ที่จะถึงนี้


ที่มาภาพ: Burma News International

แผนธรรมาภิบาลในรัฐกะเรนนีในพื้นที่ปลอดเผด็จการทหาร

รัฐกะเรนนีวางแผนให้มีการปกครองตามหลักธรรมาภิบาล ในพื้นที่ที่ได้รับการปลดปล่อยจากเผด็จการทหาร

วันที่ 23 เม.ย. 2567 สื่อ BNI รายงานว่า ในพื้นที่ต่างๆ ของรัฐกะเรนนีที่ฝ่ายต่อต้านสามารถรบชนะฝ่ายกองทัพเผด็จการพม่าได้และยึดพื้นที่มาได้นั้น มีความก้าวหน้าในเรื่องการวางกรอบแนวทางการปกครองในพื้นที่ๆ ปราศจากกองทัพเผด็จการพม่า

มีการประกาศจะจัดตั้งสภาบริหารชั่วคราวของรัฐกะเรนนี (IEC) ตั้งแต่เมื่อเดือน มิ.ย. 2566 แล้ว โดยสภาบริการชั่วคราวนี้มีเป้าหมายเพื่อที่จะสร้างการปกครองแบบใหม่ในพื้นที่ๆ ปราศจากกองทัพเผด็จการในรัฐกะเรนนี หลังจากที่ก่อนหน้านี้กองกำลังฝ่ายต่อต้านของกะเรนนีสามารถยึดเมืองจากกองทัพพม่าได้หลายเมืองตามแนวชายแดนไทย อีกทั้งยังทำให้ฝ่ายกองทัพเผด็จการจำต้องจำกัดการเคลื่อนไหวของตัวเองอยู่แต่ในฐานทัพของหลายๆ เมือง เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของฝ่ายต่อต้าน

มีประชาชนในท้องถิ่นดีมอโซรายหนึ่งเสนอว่า สิ่งสำคัญเป็นอันดับแรกคือการจัดตั้งระบบการบริหารราชการที่ดีขึ้นมาโดยเร่งด่วน และถึงแม้ว่าการมีกองกำลังฝ่ายต่อต้านเป็นผู้นำอาจจะเป็นเรื่องยอมรับได้ แต่พวกเขาก็หวังว่าอยากจะได้โครงสร้างการบริหารราชการที่นำโดยพลเรือนมากกว่า รวมถึงให้มีการวางโครงสร้างการบังคับใช้กฎหมายเพื่อแก้ปัญหาอาชญากรรมและข้อพิพาท และอยากให้กองกำลังฝ่ายต่อต้านเป็นผู้ช่วยเหลือมากกว่าจะเป็นผู้แทรกแซงการบริหารพลเรือน

กองทัพเผด็จการวอนประชาชนคืนถิ่นสี่แส่ง หลังยึดคืนจากฝ่ายต่อต้าน

กองทัพเผด็จการพม่าเรียกร้องให้พลเรือนกลับสู่ภูมิลำเนาหลังจากที่พวกเขายึดเมืองสี่แส่งคืนจากฝ่ายต่อต้านได้ พื้นที่ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของเขตปกครองตนเองปะโอที่การสู้รบได้ยุติลงชั่วคราว หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการสู้รบกับระหว่างกองทัพเผด็จการพม่ากับกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติปะโอ (PNLA)

คนในพื้นที่เปิดเผยว่าฝ่ายกองทัพเผด็จการได้ใช้รถตักดินเพื่อเคลียร์เศษซากความเสียหายจากการสู้รบที่เกิดขึ้นกับตลาดเมียวมา แต่ในขณะเดียวกันก็มองว่าการกลับคืนถิ่นก็มีปัญหาท้าทายหลายอย่าง เช่นการไม่มีไฟฟ้าใช้ ไม่มีใครขายน้ำดื่ม, เชื้อเพลิง หรือเสบียงอาหารในเมือง ถ้ามีคนป่วยก็ไม่มีคลินิกรักษา

"จริงๆ แล้ว ผู้คนก็อยากจะกลับบ้านอยู่เหมือนกัน แต่ปัญหาก็คือพวกเขาไม่ได้จัดหาที่พักพิงชั่วคราวให้กับคนที่บ้านถูกเผาทำลายในช่วงที่มีการปะทะกับในสี่แส่ง" ผู้อาศัยในพื้นที่กล่าว

ถึงแม้ว่าในตัวเมืองดูเหมือนการสู้รบจะสงบลง แต่กองทัพเผด็จการพม่าก็ยังคงยิงปืนใหญ่ใส่หมู่บ้านโดยรอบเป็นประจำ การทำเช่นนี้เองทำให้มีประชาชนได้รับบาดเจ็บรวมถึงคนที่เป็นเด็กและเยาวชนด้วย

องค์กรเยาวชนปะโอเปิดเผยว่าสภากองทัพพม่าซึ่งเป็นชื่อของคณะรัฐประหารและกองกำลังทหารบ้าน ได้ทำการสกัดกั้นไม่ให้ผู้คนจากหมู่บ้านรอบนอกออกไปทำนาได้

KNA ประกาศจะปราบธุรกิจหลอกลวงต้มตุ๋นภายในเดือน ต.ค. นี้

'กองกำลังแห่งชาติกะเหรี่ยง' (KNA) ซึ่งก่อนหน้านี้ใช้ชื่อว่า  'กองกำลังพิทักษ์ชายแดน' รัฐกะเหรี่ยง (BGF) ได้ทำการเตือนชาวต่างชาติที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการต้มตุ๋นออนไลน์ที่เมืองเมียวดีติดกับชายแดนไทยให้ออกจากพื้นที่ของพวกตนก่อนเดือน ต.ค. ที่จะถึงนี้ มิเช่นนั้นจะมีการลงโทษ

คำประกาศดังกล่าวระบุว่า "ชาวต่างชาติทุกคนที่กำลังทำธุรกิจออนไลน์ในบริเวณเมืองเมียวดีของรัฐกะเหรี่ยง จะต้องออกจากพื้นที่ภายในวันที่ 31 ต.ค. สำหรับชาวต่างชาติผู้ที่ข้ามแดนอย่างผิดกฎหมายจะต้องออกจากประเทศกลับสู่แหล่งที่มาของตัวเอง ถ้าหากยังคงพบเห็นภายหลังจากวันที่ 31 ต.ค. ก็จะมีการดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป" โดยมีการโพสต์ประกาศเตือนในเรื่องนี้ไปในสถานที่ทำงานทุกแห่งที่มีการจ้างงานชาวต่างชาติ

KNA เป็นกลุ่มกองกำลังเคยรับคำสั่งจากกองทัพเผด็จการพม่าในชื่อเดิมคือ BGF แต่ต่อมาก็แปรพักตร์ เลิกสนับสนุนและเลิกรับคำสั่งกองทัพพม่าแล้วเปลี่ยนชื่อเป็น KNA

Naing Maung Zaw โฆษกของ KNA เปิดเผยว่าการขีดเส้นตายในครั้งนี้มีเป้าหมายต้องการกำจัดธุรกิจหลอกลวงต้มตุ๋นออนไลน์และธุรกิจการพนันในบางพื้นที่ของเมียวดี รวมถึงในฉ่วยก๊กโก่ซึ่งเคยถูกสร้างขึ้นโดยมีเจตนาให้เป็น "เมืองใหม่"

 

เรียบเรียงจาก
Karenni People’s Plan for Good Governance in Junta-Free Liberated Zones, BNI, 23-04-2024
Military Council Urges Hsihseng Residents to Return, Shan Herald Agency For News, 06-05-2024
Myanmar Junta-Linked Armed Group Orders Foreign Scammers Out of Myawaddy, The Irrawaddy, 07-05-2024
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net