Skip to main content
sharethis

กระทรวงสาธารณสุข ประกาศขึ้นทะเบียนผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 อีก 30 ราย โรงเรียนเซนต์คาเบรียลปิด 7 วันหลังพบนักเรียนติดเชื้อ 1 ราย ขณะผู้ว่าฯ กทม.​สั่งโรงเรียนในสังกัดทำความสะอาดเสาร์-อาทิตย์นี้  ผู้ว่าปทุมฯ สั่งปิดโรงเรียนอนุบาลปทุมธานีหลังพบเด็กเกือบ 50 คนมีอาการเป็นไข้ตัวร้อนสูง องค์การอนามัยเรียกประชุมด่วน ที่เจนีวา เพื่อหารือถึงสถานการณ์การแพร่ขยายของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่อาจเข้าสู่ภาวะของการเป็นโรคระบาดแล้ว

นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ว่า ในวันนี้ (11 มิ.ย.) กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศขึ้นทะเบียนพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 เพิ่มอีก 30 ราย แยกเป็นผู้ป่วยในระบบเฝ้าระวัง 5 ราย และผู้ป่วยในระบบค้นหาสอบสวนโรคที่พัทยา 21 ราย และผู้ป่วยที่สอบสวนโรคในโรงเรียนเอกชนในกทม. 4 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยยืนยันเพิ่มจากวานนี้ (10 มิ.ย.) 16 ราย เป็นทั้งหมด 46 ราย

สำหรับกลุ่มผู้ป่วยเฝ้าระวัง 5 ราย รายละเอียดดังนี้ รายที่ 1 เป็นชายชาวอังกฤษอายุ 20 ปี เดินทางผ่านมาลงที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยจะไปต่อที่ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2552 พบมีไข้สูง จึงส่งตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาล โดยรายนี้มีอาการไอ ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2552

รายที่ 2 เป็นชายไทย อายุ 23 ปี เพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศสิงคโปร์ มีอาการป่วยมีไข้ ไอ มีน้ำมูก เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2552 ขณะนี้รักษาตัวในโรงพยาบาล

ผู้ป่วยรายที่ 3 เป็นหญิงอายุ 27 ปี เดินทางกลับมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา ป่วยเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2552 รายที่ 4 มีอาชีพรับเหมาก่อสร้าง ไม่มีประวัติเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง แต่ไปรับลูกชายที่สนามบินสุวรรณภูมิซึ่งเดินทางกลับมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2552 เริ่มป่วยมีไข้ ไอ เจ็บคอ เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2552 และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2552

ส่วนผู้ป่วยรายที่ 5 เป็นแม่ของผู้ป่วยรายที่ 16 ไม่มีประวัติเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง แต่เป็นผู้สัมผัสผู้ป่วย และอยู่ในข่ายเฝ้าระวังติดตามอาการ โดยรายนี้ไม่มีอาการป่วย แต่ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการพบติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่

นายวิทยา กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีมีนักท่องเที่ยวชาวไต้หวันพบเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ หลังเดินทางกลับจากประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว ลงสอบสวนโรคและผู้สัมผัส ในกลุ่มพนักงานสถานบันเทิงแห่งหนึ่งที่พัทยา พบมีผู้ป่วยติดเชื้ออีก 17 ราย และจากการตรวจคัดกรองผู้ป่วยที่มารับบริการที่โรงพยาบาลต่างๆ ในจังหวัดชลบุรี พบผู้ป่วยติดเชื้ออีก 4 ราย ได้ให้คำแนะนำให้พักอยู่บ้าน ลดการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้อื่น ล้างมือบ่อยๆ และใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ นอกจากนี้ ทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วยังได้สอบสวนโรคในโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในกทม. หลังพบเด็กนักเรียนติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ผลการตรวจยืนยันพบมีเด็กนักเรียนติดเชื้อเพิ่มอีก 4 ราย

นายวิทยา กล่าวต่อว่า จากการประเมินสถานการณ์วันนี้ เริ่มมีการแพร่เชื้อในประเทศในหลายพื้นที่ คาดว่าจะมีผู้ป่วยจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ประชาชนไม่ต้องตกใจ เพราะข้อมูลทั้งในและต่างประเทศชี้ว่า โรคนี้ไม่รุนแรง ผู้ป่วยส่วนใหญ่ประมาณร้อยละ 90 มีอาการน้อยและหายเองได้ แต่ทุกคนต้องช่วยกันป้องกันโรค

เซนต์คาเบรียลปิด 7 วัน- ผู้ว่าฯ กทม.​สั่งโรงเรียนในสังกัดทำความสะอาดเสาร์-อาทิตย์นี้
ภราดา ดร.อนุศักดิ์ นิธิภัทราภรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเซนต์คาเบรียล ประกาศทางเว็บไซต์โรงเรียนเซนต์คาเบรียล เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. โดยระบุว่า ตามที่นักเรียนระดับชั้น ป.6 ได้รับเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009 จำนวน 1 รายนั้น โรงเรียนได้สั่งให้นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 ห้อง 2, ห้อง 3 และห้อง 4 หยุดเรียนไปในวันที่ 11 มิถุนายน 2552 แล้วนั้นขณะนี้นักเรียนคนดังกล่าวได้รับการรักษาจนอาการอยู่ในขั้นปลอดภัย แล้วแต่เพื่อเป็นการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโรค และเพื่อให้สะดวกในการทำความสะอาดฆ่าเชื้อตามอาคารเรียนและบริเวณต่างๆ ของโรงเรียนตามคำแนะนำของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จึงประกาศหยุดเรียนเป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน 2552 ถึงวันที่ 18 มิถุนายน 2552 และจะเปิดเรียนอีกครั้งในวันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน 2552 ในช่วงเวลาที่หยุดขอให้นักเรียนพักผ่อนอยู่กับบ้าน หลีกเลี่ยงการไปตามที่สาธารณะ หากนักเรียนมีไข้สูง หนาวสั่น ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก คัดจมูกหรืออาเจียน ท้องเสีย จะต้องรีบพบแพทย์ทันที

สำหรับวิธีปฏิบัติตนในการป้องกันการติดเชื้อให้หมั่นล้างมือบ่อย ๆ ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับคนอื่น ใช้ผ้าปิดจมูกทุกครั้งถ้ามีการไอหรือจาม สวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคถ้าเป็นหวัด นอกจากนี้ในระหว่างปิดเรียนหากนักเรียนคนใดมีอาการเป็นหวัด กรุณาแจ้งให้ครูประจำชั้นทราบด้วยและขอให้รักษาตัวจนกว่าจะหายขอความร่วมมือ ท่านผู้ปกครองทำความสะอาดอุปกรณ์ เครื่องใช้ต่าง ๆ ในบ้านให้ปลอดจากเชื้อโรค

วันเดียวกัน เวลา 15.40 น. นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และคณะผู้บริหารโรงเรียนเซนต์คาเบรียล ได้ประชุมเพื่อหามาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ ใหม่ 2009 โดย ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ส่งหน่วยแพทย์พยาบาลช่วยดูแลสถานการณ์ ที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียล แล้ว โดยทางสำนักงานเขต จะช่วยทำความสะอาดโรงเรียน สำหรับการป้องกันทางที่ดีที่สุดคือดูแลสุขภาพ และเมื่อเป็นไข้ควรพบแพทย์ทันที ส่วนในเรื่องทั่วไป ได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไปนี้ ประการแรก ขอให้ทางสำนักอนามัยส่งหนังสือเวียนไปยังโรงเรียนทุกแห่ง ทั้งใน และ นอกสังกัด กทม.เพื่อให้ข้อมูลในการดูแล ประการที่สอง ขอให้ทางสำนักศึกษา กำชับผู้อำนวยการโรงเรียน 435 ในสังกัด กทม. ให้ระวังเป็นพิเศษ ประการที่สาม ขอให้โรงเรียนในสังกัดกทม.​ทำความสะอาดทุกโรงเรียน ในวันที่ 13-14 มิ.ย. เพื่อป้องกันและล้างโรค ให้เสร็จภายในวันสุดสัปดาห์ และจะเชิญผู้แทนโรงเรียน ในทุกสังกัด สถาบันกวดวิชา ผู้ประกอบการ เจ้าของโรงภาพยนตร์ และผับ ในพื้นที่เสี่ยง มาอบรมวันจันทร์ ที่ 15 มิ.ย. 13.30 น. ที่เจเจมอลล์ เพื่อรับข้อมูลและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการป้องกันโรค


ผู้ว่าปทุมฯ สั่งปิดโรงเรียนอนุบาลปทุมธานีหลังพบเด็กเกือบ 50 คนมีอาการเป็นไข้ตัวร้อนสูง

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่11 มิ.ย. 52 นายปรีชา บุตรศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีพร้อมด้วยนายแพทย์ภูกฤษเวชโอสถศักดานายแพทย์ สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานีนางรพีพรรณ เอกสุภาพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ผอ.สพฐ.) ปทุมธานี เขต1 แพทย์โรงพยาบาลปทุมธานีเจ้าหน้าที่กองอนามัยเทศบาลเมืองปทุมธานีพร้อมคณะได้ เดินทางมาประชุมปรึกษาหารือที่ห้องประชุมโรงเรียนอนุบาลปทุมธานีตั้งอยู่เลข ที่ 38/4 ถนนพัฒนสัมพันธ์ ต.บางปรอกอ.เมืองปทุมธานีโดยมีนายมนตรี เทพสิทธิ์ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลปทุมธานีและคณะครูเข้าร่วมประชุมหลังจาก ทราบว่ามีเด็กนักเรียนระดับชั้นป.5-6 ร่วม 50 คนมีอาการเป็นไข้ตัวร้อน และบางคนมีน้ำมูกก่อนที่จะจะมีมติสั่งปิดเรียนทันที1 วัน ในวันศุกร์ที่ 12 มิ.ย.นี้ รวมเสาร์อาทิตย์เป็น 3 วัน

ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่าสืบเนื่องมาจากตนได้รับรายงานว่ามีนักเรียนระดับชั้นประถมปีที่5-6 จำนวนมากมีอาการเป็นไข้ตัวร้อนจึงเดินทางมาร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่สาธารณ สุขจังหวัดปทุมธานี และผู้เกี่ยวข้องโดยมีการประชุมก่อนแล้วลงมติว่าให้มีการสั่งปิดโรงเรียนใน วันศุกร์ที่12 มิ.ย.และเปิดเรียนในวันที่ 15มิ.ย.เพื่อจะได้เฝ้าติดตามว่าเป็นไข้หวัดธรรมดาหรือไข้หวัด2009พร้อมทั้ง ได้สั่งให้สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานีจัดทีมติดตามเฝ้าดูผู้ป่วยและบุคคลใกล้ ชิดตลอดระยะเวลาส่วนผลการตรวจคาดว่าภายใน48ชั่วโมง จะทราบผลว่าเป็นไข้อะไรกันแน่

ด้านนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ช่วงสายวันเดียวกันนี้ ตนได้รับแจ้งจากผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลปทุมธานี ว่า มีเด็กนักเรียนหยุดเรียนไปประมาณ 20 กว่าคนตนจึงได้ส่งคณะแพทย์และทีมงานไปตรวจสอบที่บ้านพักของเด็กที่ขาดเรียน จึงพบว่าส่วนมากเป็นไข้สูงตัวร้อนและมีน้ำมูกจึงรีบนำตัวเด็กทั้งหมดส่งตรวจ ที่โรงพยาบาลปทุมธานีพร้อมรายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบทันที จากนั้นจึงได้เดินทางมาที่โรงเรียนอนุบาลปทุมธานีเพื่อตรวจสอบเด็กนักเรียน โดยยังพบว่ามีเด็กนักเรียนอีกจำนวน20กว่าคนมีไข้ตัวร้อน ส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนชั้นป.5 และ ป.6ก่อนที่จะนำตัวเด็กที่พบว่าเป็นไข้ส่งตรวจที่โรงพยาบาลปทุมธานี และได้มีการประชุมให้ความรู้ในการป้องกันกับเด็กนักเรียนทุกคนให้เข้าใจกับ การติดเชื้อของไข้หวัดวิธีการหลีกเลี่ยงต่อจากนั้นในช่วงเย็นก่อนโรงเรียน เลิกก็มีการประชุมอีกรอบโดยมีกลุ่มผู้ปกครองร่วมด้วยโดยขอให้มีการป้องกัน เกี่ยวกับผู้ที่มีอาการเป็นไข้เช่นกินของร้อนใช้ช้อนกลาง
ใส่หน้ากากอนามัยส่วนเด็กที่ป่วยได้มีการกักบริเวณ

ขณะที่ นายปรีดาตั้งจิตเมธี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปทุมธานีกล่าวว่าขณะนี้ มีคณะครูและผู้ปกครองนำเด็กนักเรียนมาตรวจที่โรงพยา่บาลจำนวนมาก แพทย์พยาบาลได้มีการตรวจวัดไข้พบว่าแต่ละคนมีไข้ขึ้นสูงคล้ายไข้หวัดจะมี อยู่เพียงรายเดียวเป็นเด็กนักเรียนหญิงที่มีอาการไข้สูงมากกว่าคนอื่นจึง ต้องกักตัวไว้รอดูอาการอย่างใกล้ชิดอย่างไรก็ตามได้มีการเก็บเชื้อในช่องปาก ของเด็กแต่ละคนส่งไปตรวจที่กระทรวงสาธารณสุขเพื่อตรวจสอบการติดเชื้อไข้หวัด ใหญ่สายพันธุ์ใหม่2009ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้หรือไม่

นายมนตรี เทพสิทธิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลปทุมธานีกล่าวเพิ่มเติมว่าก่อนหน้านี้ ได้รับแจ้งจากสาธารณสุขว่าให้เฝ้าคอยระมัดระวังเกี่ยวกับการติดไข้หวัด2009 หากพบว่ามีเด็กนักเรียนเป็นไข้หรือหยุดเรียนหลายคนให้รีบรายงาน วานนี้ มีเด็กนักเรียนขาดเรียนประมาณ10 กว่าคน และวันเดียวกันนี้ ขาดเรียนไปกว่า 20 คนตนจึงรายงานให้สาธารณสุขจังหวัดทราบและมีการส่งทีมงานไปตรวจสอบที่บ้าน เด็กจึงรู้ว่าเด็กทุกคนมีไข้สูงและเมื่อได้มีการติดต่อประสานงานไปยังผู้ ปกครองของนักเรียนที่เป็นไข้ก็ยังไม่พบว่ามีผู้ปกครองคนใดหรือนักเรียนที่ เดินทางไปยังต่างประเทศเลยแต่เพื่อความไม่ประมาทจึงได้มีการหยุดเรียนในวัน พรุ่งนี้ เพื่อความปลอดภัยของนักเรียนและคณะครู

 

 

WHO ประชุมหวัด 09 ระบาดหนัก ฮ่องกงปิดเรียนหมด
เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ประจำองค์การสหประชาชาติ ได้เรียกประชุมฉุกเฉิน เพื่อหารือถึงวิกฤติไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 เช่นเดียวกับองค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ประกาศเรียกประชุมทันที ในเวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ท่ามกลางกระแสข่าวที่มีการคาดการณ์ว่า จะมีการประกาศการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ เป็นครั้งแรกของโลก ในรอบ 40 ปี หลังจากการประกาศโรคระบาดล่าสุด คือ โรคไข้หวัดใหญ่ฮ่องกง ได้เกิดขึ้นเมื่อ พ.ศ.2511

ด้านนางมาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่จาก 8 ประเทศ ถึงการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 วานนี้ (10 มิ.ย.) ถึงความพยายามในการยืนยันเกี่ยวกับการแพร่ขยายของโรค นอกจากนี้ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ยังเชื่อว่า สถานการณ์ของโรคขณะนี้ กำลังถูกจับตาในฐานะของการเป็นโรคระบาด แต่เธอยังต้องการหลักฐานที่ชัดเจนกว่านี้ ก่อนการประกาศอย่างเป็นทางการ ขณะที่นายเคอิจิ ฟูกูดะ หัวหน้าโครงการเฝ้าระวังไข้หวัดใหญ่ขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ขยายของโรค ได้ค่อยๆ พัฒนามากขึ้น และเรากำลังใกล้จะทราบมากขึ้น ถึงการเข้าสู่สถานการณ์โรคระบาด

ส่วนที่ฮ่องกง นายโดนัลด์ เจิง หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง กล่าวว่า ฮ่องกงจะสั่งปิดโรงเรียนประถมทุกแห่ง เป็นเวลา 2 สัปดาห์ นับตั้งแต่วันศุกร์นี้ หลังจากพบการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 ภายในฮ่องกง เป็นครั้งแรก โดยคำสั่งดังกล่าวมีขึ้น หลังพบว่า มีนักเรียน 12 คน ที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 แต่เจ้าหน้าที่ฮ่องกงยังไม่สามารถหาแหล่งที่มา ของเชื้อไวรัสได้ โดยอาจนับว่าเป็นผู้ติดเชื้อภายในฮ่องกงรายแรก ที่ไม่ได้ติดต่อ หรือมีความเชื่อมโยง กับผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ

ขณะที่เกาหลีใต้ กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า นักเรียนเกาหลีใต้ 2 ราย ที่เพิ่งเดินทางกลับจากการศึกษาในสหรัฐ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่เอช1 เอ็น 1 โดยขณะนี้ มีเพียง 9 ราย จาก 55 รายเท่านั้น ที่ยังคงต้องกักตัวเพื่อดูอาการต่อไป ส่วนที่เหลือได้รับอนุญาต ให้ออกจากโรงพยาบาลได้

 


ที่มา: เรียบเรียงจากเว็บไซต์ไทยรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net