EU ออกมาเรียกร้องให้พม่าหยุดยิง ส่วนผู้อพยพจากสงครามทะลักเข้าไทยต่อเนื่อง

สหภาพยุโรป (EU) ได้ออกมาเรียกร้องให้เผด็จการทหารพม่าหยุดยิงโดยไม่มีเงื่อนไข ทางด้านหน่วยงานต่างๆ ในฝั่งไทยเตรียมพื้นที่รองรับไว้ 3 แห่ง ในเขตอำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก นอกจากนี้ยังมีรายงานข่าวว่ายอดผู้หนีภัยสงครามเข้ามาในประเทศไทยมีจำนวน 3,300 กว่าคนแล้ว

13 มิ.ย. 52 - www.kwekalu.net รายงานว่าเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ที่ผ่านมา สหภาพยุโรป หรือ EU ได้ออกมาเรียกร้องให้เผด็จการทหารพม่าหยุดยิง โดยไม่มีเงื่อนไข โดยการออกมาเรียกร้องของ EU ครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเผด็จการทหารพม่า ร่วมกับ กองทัพ DKBA ทำการโจมตีพื้นที่ของกองพลน้อยที่ 7 กองพันของ KNU บริเวณริมฝั่งแม่น้ำเมย ในเขตผาอันตามที่เป็นข่าวมาแล้วนั้นให้หยุดโจมตีทันที เพราะทำให้ประชาชนเดือดร้อน 3,500 กว่าคนที่ต้องหนีการสู้รบเข้ามายังเมืองไทย ในขณะเดียวกันเรียกร้องให้ผู้บัญชาการทหาร ให้สร้างการเมือง ด้วยการพูดจากันเพื่อความสงบสุขของกลุ่มชาติพันธุ์
ทั้งนี้ EU ยังได้เรียกร้องให้ภาคประชาสังคมร่วมกันกดดันให้เผด็จการทหารพม่าทำตามครรลองในระบอบประชาธิปไตยอีกด้วย
เหยื่อ 2 คนถูกทหารเผด็จการทำการข่มขืน
ในวันเดียวกันนี้มีรายงานเข้ามาเพิ่มเติมว่า ผู้บัญชาการระดับสูง จ่อ ซู ระ อายุ 42 ปี ได้ละเมิดทำการข่มขืนหญิงชาวโรฮิงยา ที่อุทยาน มอดอ คนหนึ่งเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยเรื่องนี้ถูกเปิดเผยโดยหนังสือพิมพ์ Kaladan Press เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา
เรื่องนี้เกิดขึ้นในช่วงค่ำของวันที่ 10 มิ.ย.  ผู้บัญชาการระดับสูง จ่อ ซู ระ และชาวบ้านคนหนึ่งได้เข้าไปที่บ้านของ นือ คา โท วัย 24 ปี ซึ่งเป็นผู้ดูแลแม่แก่และน้องๆ อีก 2 คนที่อยู่ในหมู่บ้าน เจ๊าะ แหล่ คา โดยชาวบ้านคนนั้นได้ให้แม่เปิดประตูเพื่อที่จะบ้านเลขที่และทำการสำรวจข้อมูลประชากร พอแม่เปิดประ จ่อ ซู ระ เข้าไปพร้อมปืนสั้น พร้อมกับกระทำการดังกล่าว กับ นือคาโท ซึ่งเป็นช่วงที่ฝนหนัก แม้จะมีการตะโกนเรียกความช่วยเหลือแต่ไม่มีใครได้ยินและไม่สามารถจะเข้าไปช่วยเหลือได้
หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ทำให้ผู้ตั้งใจที่จะเข้าไปรายงานต่อผู้บังคับบัญชาในรัฐบาลเผด็จการทหารพม่า และผู้ที่เกี่ยวข้อง ไม่สามารถทำได้ได้เนื่องจากมีความกลัวที่จะถูกทำร้าย
ด้านองค์กรที่เข้ามาช่วยเหลือในเรื่องนี้ Free Burma Rangers เปิดเผยว่า มีหญิงชาวไทยใหญ่ วัย 15 ปี คนหนึ่งถูกพลทหารพม่า 12 คน ทำการข่มขืน ในรัฐไทยใหญ่ ที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 14 พ.ค.52 เช่นกัน โดยพลทหารทั้ง 12 คนสังกัดกองพันที่ 426 ได้ทำการช่วงที่ เหยื่อไปทำงาน และตอนนี้เหยื่อยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ตอง จี
จำนวนผู้อพยพเพิ่มจากการหนีจากการโจมตีของ DKBA
 
 
ที่มาภาพ www.kwekalu.net
จากคำบอกเล่าของผู้อพยพชาวกะเหรี่ยงที่เข้ามาลี้ภัยสงครามในประเทศไทย พบว่าเหล่าทหาร DKBA ได้รีดไถเงินจากชาวบ้านชุมชนละ 3,000 บาทโดยอ้างว่าเพื่อที่จะนำไปให้ผู้ที่เป็นลูกหาบ ทำให้พวกเขาทนกับพฤติกรรมและสภาพแวดล้อมที่เลวร้ายไม่ไหว จึงต้องหนีเข้ามาฝั่งไทย
“แม้เราจะอยู่ แต่ไม่สามารถที่จะพูดและทำอะไรเขาได้ จะออกมาเผชิญกับภายนอกก็ไม่ได้ พวกเขา (DKBA) เข้ามารีดไถเงิน บังคับให้ไปเป็นทหาร และเป็นลูกหาบ ทำให้พวกเราต้องเจอกับความลำบากมากมาย เมื่อทนไม่ไหวจึงต้องหนีออกมา อยู่ที่นั่นไม่ได้แล้ว” ชาวบ้านแม่ละอะในพูด
เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝน ชุมชนไม่มีรายได้อะไรจึงเป็นความลำบากมาก ผู้ที่หนีเข้ามาส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้หญิง เนื่องจากระหว่างทางในการหนีต้องตากฝนมาตลอดเมื่อมาถึงก็ต้องเผชิญกับปัญหาโรคอีกด้านหนึ่ง ส่วนเด็กๆ ที่กำลังเรียนอยู่ตอนนี้ถึงเวลาที่ต้องเรียนแล้วก็เลยไม่มีที่ให้เรียน ชาวบ้านแม่ละอะในคนหนึ่งพูด
ตอนนี้สำหรับผู้ที่หนีเข้ามา กำลังต้องการ ข้าวสาร, เกลือ และปลาร้า เป็นต้น โดยคณะกรรมการผู้ลี้ภัย (TBBG) กำลังดำเนินการอยู่ แต่ด้วยความร่วมมือและความช่วยเหลือจากองค์กรต่างๆ จึงได้รับทั้ง ปลากระป๋อง, มาม่า ที่เป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น แต่ก็ยังมีอีกเยอะที่เพิ่งมาใหม่และยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ
สำหรับองค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศไทยได้เตรียมพื้นที่รองรับไว้ 3 แห่ง ในเขตอำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก ทั้งนี้ยังมีข่าวรายงานมาว่า ยอดผู้หนีเข้ามาในฝั่งไทย มีจำนวนถึง 3,300 กว่าคนแล้ว
DKBA โจมตีรอบใหม่ ทหารกะเหรี่ยงพุทธเผย ไม่อยากเป็นทหารจึงหนีข้ามมาหางานฝั่งไทย
เมื่อเช้าของวันที่ 12 มิ.ย. 52 เวลา 8.30 น.ถึง 9.30 น. ทหาร DKBA ได้โจมตี กองพลน้อยที่ 7 ในกองพันที่ 21 ของ KNU ผู้นำ KNU รายงานว่า ทหาร DKBA ได้รับบาดเจ็บจากกับระเบิด 3 นาย
เผด็จการทหารพม่า และ DKBA ได้ทำการโจมตี กองพันที่ 21 นานกว่าหนึ่งชั่วโมง ในการโจมตีครั้งนี้ได้ทำการยิงปืนใหญ่ 1 ลูก และจากการยิงปืนใหญ่ครั้งนี้กระสุนปืนใหญ่ได้ตกลงในเขตประเทศไทย บริเวณใกล้กับ แม่ตะริ ทำให้ชาวบ้านในชุมชนต่างตกใจกลัว ในขณะเดียวกันโรงเรียนก็ต้องหยุดการสอนไปด้วยทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมหากมีการโจมตีมากกว่านี้
และในวันเดียวกันนี้ทหารไทยได้ทำการจับกุมพลทหาร DKBA 1 นาย พร้อมกับทำการสอบสวน ทหารกะเหรี่ยงพุทธที่ถูกจับ กล่าวว่า “ไม่เคยคิดที่จะเป็นทหารกะเหรี่ยงพุทธ ดังนั้นจากการที่ได้หนีมาก็เพื่อจะไปหางานทำ” พลทหารที่หนีมานายนี้สังกัด กองพัน 555 และเป็นทหารมาได้ 3 เดือนแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท