"คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ" เข้าพบผู้รายงานพิเศษ UN ณ นครเจนีวา

คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ แจ้งข่าวว่า เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2552 เวลาประมาณ 15.30 น. ตามเวลาประเทศสวิสเซอร์แลนด์ นางอังคณา นีละไพจิตร ประธานคณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ ได้มีโอกาสเข้าพบเจ้าหน้าที่ในคณะทำงานผู้รายงานพิเศษด้านนักปกป้องสิทธิมนุษยชน แห่งสหประชาชาติ (Office o the High Commissioner for Human Rights) ซึ่งปัจจุบันมีนางมากาเร็ต เซคาก์ยา ทำหน้าที่ SR on HRDs ที่อาคาร Palais Wilson นครเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์

ทั้งนี้ นางอังคณา ได้เสนอรายงานความห่วงใยต่อสถานการณ์นักสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย โดยเฉพาะนักสิทธิมนุษยชนผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ผ่านมากระทรวงยุติธรรมได้เคยมีความคิดในการเสนอมาตราการเพื่อคุ้มครองนักสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย โดยการนำข้อปฏิบัติในการคุ้มครองนักสิทธิมนุษยชน ขององค์การสหประชาชาติมาปรับใช้  อย่างไรก็ดีพบว่าจนปัจจุบันรัฐบาลไทยยังไม่มีมาตราการใดๆ ในการแสดงความจริงใจให้การคุ้มครองการทำงานของนักสิทธิมนุษยชนแต่อย่างใด โดยเฉพาะนักสิทธิมนุษยชนที่ทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งอยู่ภายใต้กฎหมายพิเศษต่างๆ มักได้รับการคุกคาม จากหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่อยู่เสมอ เช่น การปิดล้อมตรวจค้นสำนักงานสิทธิมนุษยชน การถ่ายรูป หรือการเข้าค้นข้อมูลทะเบียนราษฎร์ของนักสิทธิมนุษยชนผู้ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ถูกละเมิดสิทธิต่างๆ เป็นต้น
 
เจ้าหน้าที่คณะทำงานผู้รายงานพิเศษด้านนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ได้แสดงความห่วงใยอย่างสูงต่อสถานการณ์นักสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย โดยเฉพาะในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้กฎอัยการศึก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และพระราชบัญญัติความมั่นคงแห่งชาติ  ซึ่งกำลังประกาศใช้ในปัจจุบัน โดยผู้รายงานพิเศษฯ จะได้เสนอรายงานสถานการณ์และผลกระทบต่อนักสิทธิมนุษยชน ต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนสหประชาติ ในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในเดือนมีนาคม ที่นครเจนีวา ประเทศสวิสเซอน์แลนด์
 

หมายเหตุ:  นางมากาเร็ต เซคาก์ยา ได้เคยเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างไม่เป็นทางการ เมื่อเดือนมกราคม 2552 และได้เคยทำหนงสือถึงรัฐบาลไทยแสดงความห่วงใยในการที่ หน่วยงานความมั่นคงได้สนธิกำลังปิดล้อมตรวจค้นคณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ สำนักงานปัตตานีเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์

ในประเทศไทย นับแต่ปี 2545 จนถึงปัจจุบัน มีนักสิทธิมนุษยชนถูกสังหารและถูกทำให้สูญหาย แล้วทั้งสิ่น 22 คน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท