Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา มีประชาชนรวมตัวกันที่ศาลาไท้ฮั้ว อ.สะเดา จ.สงขลา จำนวนประมาณ 300 คน เพื่อต่อต้าน
"ห้างเทสโก้ โลตัส" โดยทางเว็บไซต์ระบุว่า สะเดาซึ่งเป็นเมืองธุรกิจหน้าด่านกำลังถูกบุกรุกโดยห้างค้าปลีกค้าส่ง ซึ่งทำให้กลุ่มผู้ค้ารายย่อยได้รับผลกระทบ เช่น ตลาดผ้ามือสองคลองแงะ  ธุรกิจร้านค้า หาบเร่แผงลอย รถเข็นรายทาง รวมถึงตลาดสด ที่มีวงจรชีวิตเชื่อมโยงกับระบบเกษตรในพื้นที่

การรวมตัวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังการประชุมในสภาเทศบาลเมืองสะเดาเพื่อรับฟังความคิดเห็นจนทำให้เกิดการรวมตัวของเครือข่าย 16 ชุมชน อ.สะเดา รวมไปถึง บ้านพรุ ตำบลปาดังเบซาร์ โดยมีการแจกใบปลิวทำความเข้าใจ ให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ พ.ร.บ. ค้าปลีก และผลกระทบจากห้างค้าปลีกต่างชาติ ก่อนนัดหมายรวมตัวกันดังกล่าว

ระหว่างการประชุมพูดคุยหลายคนได้แสดงความคิดเห็นว่า การมาของห้างใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นโลตัส คาร์ฟู ถ้าปล่อยให้เกิดได้ซักหนึ่งแห่งก็จะเกิดตามมาเรื่อยๆ เจ้าของกิจการหลายคนได้ให้ข้อคิดว่า ในเมืองหาดใหญ่ร้านค้าเล็กๆ ต้องปิดตัวไปมากไม่ใช่เพราะเหตุเศรษฐกิจตกต่ำ เพียงอย่างเดียวแต่เป็นผลมาจากการเกิดของห้างต่างชาติหลายแห่งด้วย

โดยก่อนหน้านี้มีการจัดประชุมที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เชิญผู้ประกอบการย่อย และผู้ประกอบการโชว์ห่วยในสงขลากว่า 250 คน เข้าร่วมสัมมนาเชิงประชาพิจารณ์ ในหัวข้อ "พ.ร.บ.ค้าปลีก : กติกาอยู่ร่วมกันในยุคทุนไร้พรมแดน" เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ที่ อ.หาดใหญ่ เพื่อสรุปข้อเสนอนำส่ง ครม. ในการพิจารณาแก้ไข พ.ร.บ. ค้าปลีกต่อไป

ทางโครงการบริโภคเพื่อชีวิต สงขลา ยังได้กล่าวถึงการต่อต้านห้างค้าปลีกที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ตั้งแต่การต้านห้างโลตัสที่พะเยา เมื่อปี 2550 ที่ขอนแก่นในปี 2552 เคยมีเวทีรับฟังความคิดเห็นในรูปแบบเดียวกันที่เชียงใหม่เมื่อเดือน พ.ย. 52
และการเดินขบวนของชาวภูเขียว จ.ชัยภูมิ ในเดือนเดียวกัน

“พ.ร.บ.ค้าปลีกถูกเตะถ่วงมานาน ถูกหยิบยกขึ้นมาตั้งแต่ปี 2544 ตอนนั้นก็ได้มีการให้นำกฎหมายผังเมืองเข้ามาใช้ แต่ก็ไม่ได้ผลเพราะห้างค้าปลีกก็หันไปขยายขนาดเล็กแทน รุกคืบเข้าไปสู่ชุมชน จากนั้นก็หายไป 6 เดือน กลับมาถูกพูดถึงอีกครั้ง จนป่านนี้กฎหมายค้าปลีก ก็ยังไม่มีวี่แววจะออก เพราะนักการเมืองให้ความสนใจแต่เรื่องแก้รัฐธรรมนูญ” นางรสนา โตสิตระกูล สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กรุงเทพฯกล่าวครั้งเกิดกรณีห้างโลตัสฟ้องสื่อมวลชน อดีต สนช.และคอลัมนิสต์ เมื่อ 29 ก.พ. 2551
 

จนเมื่อ 16 มิ.ย. 2552 ศาลยกฟ้องคดี “ห้างเทสโก้ โลตัส” ฟ้องหมิ่นประมาทอดีต สนช.เรียกค่าเสียหาย 1,000 ล้านบาท กรณีให้สัมภาษณ์ห้างเทสโก้โลตัส ดูดเงินจากคนไทยส่งกลับบริษัทแม่ที่ประเทศอังกฤษปีละหลายหมื่นล้านบาท ชี้ เป็นการติชมด้วยความเป็นธรรม

สามารถติดตามอ่านเนื้อความเดิมได้ที่
โครงการบริโภคเพื่อชีวิตสงขลา: คนสะเดา 16 ชุมชนกว่า 300 คนรวมตัวที่ศาลาไท้ฮั้วประกาศลั่น ‘รักสะเดา ไม่เอาโลตัส’
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net