สบท.เผยยอดร้องเรียนระบบ CDMA โทรข้ามเครือข่ายยากพุ่ง ผู้บริโภคเดือดร้อนระนาว

สบท.  เผย สถิติ ต.ค.- พ.ย. ยอดร้องเรียนระบบ CDMA โทรข้ามเครือข่ายยากพุ่งกระฉูด ผู้ใช้บริการเดือดร้อนกันระนาว ต้องต่อโทรศัพท์นับ 20 ครั้งถึงติด เพียงแค่ใช้กันคนละระบบ สามีภรรยาก็โทรหากันไม่ได้  เตือนผู้บริโภคที่คิดจะใช้ พิจารณาให้ดีระหว่างโปรโมชั่นราคาถูกกับปัญหาที่ตามมา

นายประวิทย์   ลี่สถาพรวงศา  ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) องค์กรในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า  จากข้อมูลการรับเรื่องร้องเรียนของหน่วยบริการประชาชน สบท. พบว่า ตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาการใช้โทรศัพท์มือถือระบบ CDMA โทรข้ามเครือข่ายยากถึง 168  ราย หรือคิดเป็นเกือบร้อยละ 10 ของเรื่องร้องเรียนทั้งหมด เรื่องดังกล่าวเป็นประเด็นร้องเรียนที่มากที่สุดตอนนี้ เนื่องจากสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้บริโภค เพราะไม่สามารถติดต่อสื่อสารกันได้

“ผู้ใช้บริการ CDMA รายหนึ่งบอกว่า ต้องโทรถึง 20 ครั้งถึงจะติดครั้งหนึ่ง ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อต้นปี 51 แล้วก็ดีขึ้น คือโทรประมาณ 3-5 ครั้งก็ติด แต่ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมากลับเป็นปัญหาหนักเหมือนเดิมอีก หรืออีกรายภรรยาใช้ CDMA สามีใช้ GSM ติดต่อกันไม่ได้ บางรายเป็นหัวหน้าฝ่ายพยาบาล ไม่สามารถใช้โทรศัพท์ติดต่อหมอ พยาบาล เพื่อประสานงานช่วยเหลือผู้ป่วยได้ในระหว่างที่อยู่ในรถพยาบาล ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วน ขณะที่อีกหลายรายต้องสูญเสียรายได้ เสียโอกาสในการประสานงานทางธุรกิจ จะเปลี่ยนเบอร์ก็กลัวว่าลูกค้าจะติดต่อไม่ได้เนื่องจากใช้เบอร์นี้มานานแล้ว ผู้บริโภคจึงได้รับผลกระทบมากจากการที่ระบบไม่สามารถให้บริการอย่างมีมาตรฐานได้” ผอ.สบท.กล่าว

นายประวิทย์กล่าวต่อไปว่า การแก้ปัญหาเรื่องของการเชื่อมต่อสัญญาระหว่าง CDMA กับเครือข่ายอื่นอยู่ในชั้นของการพิจารณาข้อพิพาทระหว่าง กสท. กับบริษัทอื่นๆ  จึงอยากแนะนำผู้บริโภคว่า หากจะใช้ระบบ CDMA ควรชั่งใจระหว่างโปรโมชั่นค่าบริการโทรศัพท์ที่มีราคาถูกมาก กับปัญหาการโทรข้ามเครือข่ายยาก แต่ถ้าใช้โทรศัพท์ภายในเครือข่ายด้วยกันเองก็จะไม่มีปัญหา ผู้บริโภคจึงต้องดูลักษณะการใช้งานของตัวเอง และหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจ เช่น การสอบถามผู้ใช้บริการระบบดังกล่าวอยู่ก่อนว่าคุณภาพบริการเป็นอย่างไรบ้าง

ส่วนผู้ที่ใช้บริการและประสบปัญหาอยู่ในขณะนี้ดูเหมือนจะไม่มีทางเลือกมากนัก เนื่องจากที่ผ่านมา เมื่อ สบท. แจ้งเรื่องร้องเรียนไป ทางผู้ให้บริการก็ยอมรับว่ามีปัญหาในการเชื่อมต่อโครงข่ายจริง แต่เป็นปัญหานอกโครงข่ายซึ่งอยู่ระหว่างการแก้ไข นั่นหมายความว่ายังไม่มีทางออก เท่าที่ทำได้ก็คือ การยินยอมชดเชยแก่ผู้บริโภคด้วยการลดค่าบริการโทรศัพท์ หรือให้แพคเกจส่งเอสเอ็มเอสฟรี ฯลฯ เท่านั้น

อย่างไรก็ดี หากผู้บริโภครายใดต้องการยกเลิกสัญญาบริการก็สามารถทำได้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าปรับตามที่บริการ CDMA มักโฆษณาว่าต้องใช้บริการ 12-24 เดือน เพราะเมื่อข้อเท็จจริงมีว่า คุณภาพบริการที่ได้รับต่ำกว่ามาตรฐานหรือต่ำกว่าที่โฆษณาไว้ ผู้บริโภคก็มีสิทธิยกเลิกสัญญาได้ ไม่ จำเป็นต้องทนใช้บริการที่ใช้ไม่ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท