Skip to main content
sharethis

สำราญ รอดเพชรแถลงข่าวอ้าง เสธ.แดง ทำลายเกียรติยศ ประจานผู้บังคับบัญชาต้องจัดการการกระทำที่ “นอกกรอบ” อัด “คนเสื้อแดง” ปีหน้าจะใช้ความรุนแรง-ก่อจลาจล เพราะ “ทักษิณ” จะถูกยึดทรัพย์ “สมศักดิ์ โกศัยสุข” บอกแนวโน้มความรุนแรงเดาได้จากการโฟนอิน

 
ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานวานนี้ว่า (13 ธ.ค.) ณ ที่ทำการพรรคการเมืองใหม่ มีการแถลงข่าว โดยนายสำราญ รอดเพชร โฆษกพรรคการเมืองใหม่ได้คาดการณ์ถึงแนวโน้มการก่อจลาจล - นองเลือดของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า ในช่วงเดือนมกราคมปีหน้า สถานการณ์บ้านเมืองมีความน่าเป็นห่วงเป็นอย่างยิ่ง เพราะมีการต่อสู้กันมาในรอบปีนี้ยังไม่จบสิ้น การชุมนุมของคนเสื้อแดงเมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย น่าจะเป็นการชุมนุมใหญ่ส่งท้ายปี 52 หลังจากนั้นคาดว่าจะมีการทำสงครามครั้งสุดท้ายหรือสงครามแตกหัก โอกาสการใช้ความรุนแรง-ก่อจลาจลมีความเป็นไปได้สูงมากที่จะถูกใช้เป็นทางเลือก โดยมีข้อสังเกตมาจากหลายประเด็น โดยประเด็นแรก คดียึดทรัพย์ 76,621 ล้านบาท ซึ่งใกล้ถึงวันตัดสิน ซึ่งโอกาสที่จะถูกยึดทรัพย์มีสูงมาก
 
ประเด็นที่สองมาคือหนทางการกลับคืนสู่อำนาจในทันทีของ “น.ช. ทักษิณ” (เป็นคำพูดของนายสำราญ) ในช่องทางอื่นๆ แทบมองไม่เห็น ในขณะที่ดูไบ ก็เริ่มจำกัดพื้นที่การเคลื่อนไหว มิตรสหายอย่างสมเด็จฮุนเซนเองก็เริ่มรู้แล้วว่าโอกาสที่ทักษิณจะกลับมามี อำนาจนั้นน้อยมาก
 
ประเด็นถัดมา การที่วีระ มุสิกพงส์ ตลอดจนแกนนำ นปช.ประกาศว่าจะลาออกจากความเป็นผู้นำมาเป็นคนเสื้อแดงธรรมดาหากเดือนมกราคม ไม่สามารถนำการต่อสู้ไปสู่ชัยชนะได้เท่ากับเป็นการเปิดโอกาสให้มีความรุนแรง เกิดขึ้น
 
ประเด็นสุดท้าย คือรัฐบาลยังไม่เลือกหนทางการยุบสภา และสัมพันธภาพพรรคร่วมระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับภูมิใจไทยยังอยู่ในระดับ เหนียวแน่น ดังนั้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจในเดือนกุมภาพันธ์ ก็ยากที่จะล้มรัฐบาลได้ ยิ่งทำให้คนเสื้อแดงไม่มีทางเลือก
 
"พรรคการเมืองใหม่ยังยืนยันขอเรียกร้องให้อดีตนายกฯกลับมารับโทษ ทัณฑ์ และล่งสัญญาณให้คนเสื้อแดงเลิกใช้ความคิดใช้แนวทางความรุนแรงซึ่งรังแต่จะทำ ให้บ้านเมือง-การเมืองไทยเสียหายและไม่ได้ทำให้ตนเองกลับมีอำนาจได้แต่ ประการใด" โฆษกพรรคการเมืองใหม่กล่าว
 
ด้านนายสมศักดิ์ โกศัยสุข รองหัวหน้าพรรคการเมืองใหม่กล่าวว่า แนวโน้มที่จะเกิดความรุนแรงนั้นสามารถคาดเดาได้จากการโฟนอินครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจาก น.ช. ทักษิณ ได้อุปมาอุปมัย พูดถึงกรณี คดียึดทรัพย์ 76,621 ล้านบาท โดยอุปมาอุปมัยว่าตนเองนั้นเป็นเจ้าของทรัพย์แล้วถูกปล้นไป อีกทั้ง น.ช.ทักษิณ ได้กล่าวว่าพร้อมที่จะเจรจา แต่ถ้ากลุ่มคนเสื้อแดงอดทนไม่ไหวตนเองก็ไม่สามารถห้ามได้ เท่ากับเป็นการชี้ช่องทางให้กลุ่มคนเสื้อแดงเล่นแรงและก่อจลาจลให้เกิดขึ้น
 
นายสำราญยังได้พูดถึงกรณีการออกมาเคลื่อนไหวของพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ "เสธ.แดง" ว่าพรรคการเมืองใหม่ไม่ได้มีความขัดแย้งกันเป็นส่วนตัว แต่ที่เคยแถลงข่าวเรียกร้องให้กองทัพ-กระทรวงกลาโหมจัดระเบียบ เสธ.แดง เพราะเล็งเห็นว่าบทบาทที่เกินเลยกำลังทำลายเกียรติยศกองทัพและประจานตัวผู้ บังคับบัญชา
 
ดังนั้นการที่กองทัพได้ตั้งคณะกรรมการสอบในสองประเด็นคือกรณีการเดิน ทางไปต่างประเทศโดยไม่ขออนุญาตต่อมาคือกรณีการให้สัมภาษณ์กับสื่อแล้วทำให้กองทัพตลอดจนผู้บังคับบัญชาเสื่อมเสีย เป็นเรื่องที่พรรคการเมืองใหม่ขอสนับสนุนและขอชื่นชมกองทัพที่ออกมาจัดการ กับการกระทำนอกกรอบของ เสธ.แดง
 
"นอกจากนี้เราต้องการเรียกร้องให้ รมว.กลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รีบสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาโทษทัณฑ์ที่เสธ.แดงควรจะไดรับ และหากเห็นว่ากฎหมายที่ใช้ลงโทษทหารคือกฎหมายอาญาทหาร พ.ศ.2476 มันล้าสมัยประการใดก็ควรจะได้รับการเสนอแก้ไข ดีกว่าปล่อยให้บุคคลากร ในกองทัพแสดงความอึดอัดทุกครั้งเมื่อเกิดเรื่องทำนองนี้" นายสำราญกล่าวทิ้งท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net