Skip to main content
sharethis

มติชนออนไลน์ รายงานเมื่อวานนี้ (23 ม.ค.) ว่าศาลอาญายกคำร้องหมายจับ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก และให้ออกหมายเรียกแทน โดย พ.ต.อ.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รักษาราชการแทน ผู้บังคับการกองปราบปราม กล่าวเมื่อ 23 มกราคม ที่กองปราบฯ ว่า เมื่อคืนวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.พรศักดิ์ สุรสิทธิ์ ผกก. 1 บก.ป. พ.ต.ท.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ รอง ผกก.1 บก.ป. พ.ต.ต.มาโนชญ์ สวนดอกไม้ พนักงานสอบสวน (สบ2) กก.1 บก.ป. รวบรวมหลักฐานทางคดีทั้งหมดเสนอต่อศาลอาญา เพื่อขอออกหมายจับ พล.ต.ขัตติยะ ข้อหาร่วมกันมีอาวุธปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกให้ได้ หลังจากพบว่ามีหลักฐานบางส่วน รวมทั้งคำให้การของพยานที่ยืนยันว่า พล.ต.ขัตติยะ เกี่ยวพันกับอาวุธดังกล่าว ซึ่งเป็นการกระทำตามขั้นตอนของกฎหมาย

"หลังจากศาลพิจาณาคำร้องของพนักงานสอบสวนแล้ว ศาลมีความเห็นพิจารณายกคำร้องตามที่กองปราบปรามร้องขอให้ออกหมายจับ โดยให้เหตุผลว่า พล.ต.ขัตติยะ เป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่ มีสถานที่ทำงาน และที่พักที่เป็นหลักแหล่ง จึงมีความเห็นว่าให้พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกไปยัง พล.ต.ขัตติยะ แทนการออกหมายจับ ซึ่งพนักงานสอบสวนก็ต้องปฏิบัติตามนั้น”

“โดยผมได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนทำเอกสารหมายเรียกภายในวันนี้ และส่งให้กับ พล.ต.ขัตติยะ ทันที โดยให้ พล.ต.ขัตติยะ มาพบพนักงานสอบสวน เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาภายใน 7 วัน โดยหมายเรียกนั้นจะส่งไปที่อยู่ของ พล.ต.ขัตติยะ ตามที่ปรากฏตามทะเบียนราษฎร์ และสถานที่ทำงาน นอกจากนี้จะส่งหมายเรียกไปยังผู้บังคับบัญชาของ พล.ต.ขัตติยะ รวมทั้งตำรวจท้องที่ที่ พล.ต.ขัตติยะ มีภูมิสำเนาอยู่ด้วย" พ.ต.อ.สุพิศาลกล่าว

มติชนออนไลน์ ยังรายงาน โดยอ้างคำพูด พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ที่ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวมติชนออนไลน์ทางโทรศัพท์ว่า “กองทัพบกไม่เคยมีการประชุมสั่งการให้หน่วยทหารไปตามล่าจับเสธ.แดงเพราะ เราไม่มีอำนาจหน้าที่ไปจับ มันไม่ใช่เรื่อง”

ขณะที่ ASTVผู้จัดการออนไลน์ ยังรายงานไม่ตรงกัน โดยในเวลา 13.41 น. วันที่ 23 ม.ค. 53 ASTVผู้จัดการออนไลน์ พาดหัวข่าวว่า “ทบ.ปัดสั่งทหารล่าตัว เสธ.แดง ย้ำไม่หลงกลทำรัฐประหาร” อ้างคำพูดของ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ที่ระบุว่า 5 เสือกองทัพบกไม่ได้มีการประชุมและสั่งการให้หน่วยทหารทุกพื้นที่เข้าควบคุมตัว พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ตามที่สื่อมวลชนรายงาน โดยอ้างอิงจากแหล่งข่าว เพราะทุกอย่างเข้าสู่กระบวนการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ซึ่งกองทัพจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว

ขณะที่ในเวลา 18.21 น. วันเดียวกัน ASTVผู้จัดการออนไลน์ ยังออกข่าวในทำนอง เสธ.แดง ถูกติดตามจับกุม โดยพาดหัวข่าวว่า “แม่ทัพ 4 ลั่นหากพบ“เสธ.แดง”หนีลงใต้พร้อมจับตัวทันที” โดยรายงานคำให้สัมภาษณ์ของ พล.ท.พิเชษฐ์ วิสัยจร แม่ทัพภาคที่ 4 / ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 สน. ซึ่งเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดตาแก่ผู้ผ่านการผ่าตัดต้อกระจก เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ตามโครงการแสงแห่งความหวัง แด่พี่น้องชาว อ.รามัน จ.ยะลา ที่โรงพยาบาลรามัน อ.รามัน จ.ยะลา โดย พล.ท.พิเชษฐ์ให้สัมภาษณ์ว่า “หาก เสธ.แดง อยู่ในพื้นที่จังหวัดภาคใต้จริงๆ ก็ดี ถ้าตนเองเจอตัวแล้วก็จะมีการดำเนินการตามตัวบทกฎหมายต่อไปไม่มีการละเว้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net