เพื่อไทย-ก้าวไกลกังวลรัฐล้วงข้อมูลผู้เห็นต่าง-โฆษก รบ.ท้าโชว์หลักฐาน ให้ใช้สภาแก้ปัญหา

'เพื่อไทย' แถลงไม่เห็นด้วยกับการที่รัฐพยายามเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชน หลังทราบข่าวบริษัท Apple ส่งอีเมลแจ้งเตือนการแฮ็กข้อมูลแก่ผู้ใช้งานจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงนักวิชาการ นักเคลื่อนไหว และผู้เห็นต่างจากรัฐ ขณะที่ 'ส.ส.ณัฐชา ก้าวไกล' จี้ถามงบลับไซเบอร์ 'ประยุทธ์-ชัยวุฒิ' ต้องชี้แจง ด้านโฆษกรัฐบาลโต้เพื่อไทยงัดหลักฐานมาโชว์ อย่ากล่าวหาลอยๆ พร้อมเรียกร้องให้ฝ่ายค้านใช้กลไกรัฐสภาเพื่อตรวจสอบ

26 พ.ย. 2564 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยรายงานว่าวานนี้ (25 พ.ย. 2564) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบกรณีที่ปรากฏข้อมูลนักวิชาการ นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยและผู้ที่เห็นต่างจากรัฐบาลจำนวนมากได้รับอีเมลแจ้งเตือนการพยายามลักลอบเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล

"ในเนื้อหาการแจ้งเตือนจากผู้ให้บริการดังกล่าวระบุถึงการที่รัฐมีส่วนร่วมในการกระทำด้วย ดังนั้น พรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นพรรคการเมืองและเป็นฝ่ายนิติบัญญัติที่มีหน้าที่ในการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน ถือว่าการพยายามเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนที่เห็นต่างจากรัฐบาล เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพและความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน” หัวหน้าพรรคเพื่อไทยกล่าว

พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งในการกระทำที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างยิ่ง จึงขอเรียกร้องให้รัฐหยุดการกระทำและแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อีกทั้งเรื่องนี้ห้ามอ้างว่าเป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมายที่ว่าด้วยความมั่นคงแห่งรัฐ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องสิทธิเสรีภาพประชาชน"

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว
 

ขณะที่ ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบในเรื่องนี้และชี้แจงทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชน คุกคามการใช้ชีวิตปกติของพี่น้องประชาชน และพรรคเพื่อไทยในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติจะใช้มาตรการทางนิติบัญญัติทุกช่องทางในการตรวจสอบการกระทำลักษณะนี้ เนื่องจากการคุกคามและละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชนคือการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ ทีมสื่อพรรคก้าวไกลยังรายงานว่าในวันเดียวกันนั้น ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล แถลงข่าวที่อาคารรัฐสภา จากกรณีที่นักวิชาการและนักกิจกรรมที่เคลื่อนไหวทางการเมือง ได้รับอีเมลจาก บริษัท แอปเปิล เตือนว่า แฮ็กเกอร์กำลังพยายามเข้าถึงโทรศัพท์ของพวกเขา โดยอีเมลดังกล่าวระบุชัดว่า เป็น State-sponsored attackers หรือแฮ็กเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ

ณัฐชา ในฐานะประธานกรรมาธิการพัฒนาการเมืองการ การสื่อสารมวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน กล่าวว่า “เรื่องนี้ไม่ใช่การกล่าวหาลอยๆ เพราะทาง บริษัท แอปเปิล กำลังฟ้องร้อง NSO Group บริษัทเทคโนโลยีจากอิสราเอลผู้อยู่เบื้องหลัง ‘สปายแวร์เพกาซัส’ ซอฟต์แวร์สอดแนมข้อมูล ซึ่งใช้เทคโนโลยีระดับสูงเกรดกองทัพ ในข้อหาคุกคามผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการของ แอปเปิล”

ผู้ได้รับอีเมลดังกล่าว ประกอบด้วย กลุ่ม NGO กลุ่มนักเคลื่อนไหวทางการเมือง อาทิ กลุ่มศิลปะปลดแอก กลุ่ม WeVo แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม FreeYouth ศาลายาเพื่อประชาธิปไตย iLaw รวมถึงนักวิชาการที่เคลื่อนไหวและผลักดันประเด็นทางการเมืองก็ได้รับอีเมลแจ้งเตือนนี้เช่นกัน เช่น พวงทอง ภวัครพันธุ์, ปิยบุตร​ แสงกนกกุล, ประจักษ์ ก้องกีรติ และสฤณี อาชวานันทกุล

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องตั้งคำถามตรงไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่ารัฐไทยมีเอี่ยวกับความพยายามในการแฮ็กอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ครั้งนี้หรือไม่ รวมถึงงบความมั่นคงที่บอกว่าเป็นงบลับไม่ยอมชี้แจงให้สาธารณะทราบคือเอาไปจ้างแฮ็กเกอร์พวกนี้ มาล้วงข้อมูลจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของคนไทยด้วยกันเองใช่หรือไม่

ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์
 

อีกคำถามที่ต้องการคำตอบนั้น เป็นคำถามถึง ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ว่ารัฐไทยจะปกป้องดูแลคนของตนเองได้อย่างไรบ้าง และจะดำเนินการอย่างไรต่อผู้กระทำผิด อย่างไร

ทั้งนี้ พรรคก้าวไกล ในฐานะพรรคที่ให้ความสำคัญกับสิทธิเสรีภาพ และความมั่นคงปลอดภัยของประชาชน เราจะใช้กลไกกรรมาธิการ อย่างกรรมาธิการพัฒนาการเมือง ในการเชิญนักวิชาการนักกิจกรรมที่ถูกคุกคาม รวมถึงบริษัท และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงในชั้นกรรมาธิการ เพื่อตรวจสอบประเด็นนี้อย่างละเอียดต่อไป

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่พรรคเพื่อไทยออกแถลงดังกล่าว ธนกร วังคงบุญชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาแถลงตอบโต้พรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้โชว์หลักฐาน อย่ากล่าวหาลอยๆ อ้างรัฐแฮกระบบโทรศัพท์มือถือ พร้อมเหน็บว่าอย่าโจมตีไปเรื่อยแล้วค่อยเรียกร้องขอหลักฐานผ่านสื่อ รังแต่จะยิ่งลดความน่าเชื่อถือในสายตาประชาชน

ธนกร วังคงบุญชนะ
 

ธนกรยืนยันว่ากรณีที่พรรคเพื่อไทยกล่าวนั้นไม่เป็นความจริง รัฐบาลเคารพในสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล แต่เมื่อพรรคเพื่อไทยอ้างว่าได้รับอีเมลแจ้งเตือนจากบริษัท Apple ก็ควรนำหลักฐานที่อ้างว่ามีอยู่มาแสดงเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ไม่ใช่ออกมาแถลงข่าวโจมตีรัฐบาลเสียใหญ่โต แต่กลับบอกว่า ถ้าผู้ถูกคุกคามมีหลักฐานก็สามารถแจ้งเอาผิดรัฐได้ เสมือนเรียกร้องหาหลักฐานผ่านสื่อ เพราะในมือไม่มีหลักฐานอยู่จริง แต่อาศัยจังหวะ เกาะกระแสเพื่อหวังโจมตีรัฐบาล แบบนั้นรังแต่จะยิ่งลดความน่าเชื่อถือของฝ่ายค้านในสายตาประชาชน ทั้งนี้ หากประชาชนไม่ได้รับคุ้มครองสิทธิเสรีภาพจริง ก็สามารถแจ้งมายังช่องทางต่าง ๆ ของรัฐได้ รัฐบาลพร้อมจะเร่งดำเนินการตรวจสอบให้ทันที

"อยากให้ฝ่ายค้านใช้กลไกของรัฐสภาเพื่อช่วยเหลือประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งกระทู้ถาม หรือการยื่นญัตติในสภาฯ ซึ่งดีกว่าการออกไปสนับสนุนกลุ่มเคลื่อนไหวบนท้องถนน เสมือนเลือกแล้วว่ายืนอยู่ข้างประชาชนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นฝ่ายค้านเอง ที่จะต้องตกเป็นจำเลยของสังคม" ธนกร กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา ประชาไทรายงานว่ามีนักกิจกรรมชาวไทยอย่างน้อย 5 ราย รวมถึงนักวิชาการ เช่น ปิยบุตร แสงกนกกุล, สฤณี อาชวานันทกุล, รศ.พวงทอง ภวัครพันธุ์ และ รศ.ประจักษ์ ก้องกีรติ ได้รับอีเมลแจ้งเตือนการโจมตีทางไซเบอร์จากกลุ่มแฮ็กเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนโดยรัฐ ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่บริษัท Apple ในสหรัฐฯ ยื่นฟ้องต่อศาลมลรัฐแคลิฟอร์เนียเพื่อเอาผิด NSO Group บริษัทสัญชาติอิสราเอลที่อยู่เบื้องหลังการสร้างสปายแวร์พีกาซัส ซึ่งเป็นสปายแวร์สอดแนมที่รัฐบาลหลายประเทศทั่วโลกซื้อไปใช้ โดยอ้างว่าเพื่อป้องกันการก่อการร้ายและความมั่นคง แต่ผลการสอบสวนจาก Citizen Lab และ Amnesty International พบว่าสปายแวร์ดังกล่าวถูกนำไปใช้ติดตามนักเคลื่อนไหว นักข่าว นักการเมือง และนักวิชาการจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม วานนี้ (25 พ.ย. 2564) เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมได้รายงานเพิ่มเติมว่ามีนักกิจกรรมไทยอย่างน้อย 15 รายที่ได้รับอีเมลแจ้งเตือนลักษณะนี้จากบริษัท Apple

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท