Skip to main content
sharethis

ลูก-เมียตำรวจเสื้อแดงเมืองจันทบุรีร่ำไห้ขวางขบวนรถตำรวจสับเปลี่ยนกำลังที่กรุงเทพฯ ด้านกอ.รมน.และ มทบ.23 หวั่นทหารเกณฑ์ผลัด1จะไม่เข้ารายงานตัว 1 พ.ค. อารยะขัดขืนเพราะผู้ปกครองส่วนใหญ่เป็นเสื้อแดง ส่งผลให้กำลังพร่องไป


28 เม.ย. 53 – เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ รายงาน ว่า ร.ต.ท.คำต้อง ร่มเกษ ผบ.หมวด ชุดหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ภ.จว.จันทบุรี เรียกกำลังชุดคุมฝูงชน จำนวน 1 กองร้อย จำนวน 150 คน พร้อมสะเบียงอาหาร อุปกรณ์ชุดควบคุมฝูงชน ขึ้นรถบัสโดยสารจำนวน 4 คัน เพื่อเตรียมออกเดินทางมุ่งหน้าสู่กรุงเทพ เพื่อสับเปลี่ยนกำลังตำรวจชุดเดิม ให้พักผ่อน ขณะเดียวกันก็ได้มีลูกเมียตำรวจ ซึ่งเป็นกลุ่มแม่บ้านตำรวจเสื้อแดงจันทบุรี จำนวน 80 คน เดินทางมารายล้อมที่หน้าประตูกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรี ซึ่งบางคนถือดอกกุหลายสีแดง ใบหน้าแดงกล่ำ ร้องไห้สั่นเครือ และบรรดาแม่บ้านตำรวจเสื้อแดงนำโซ่กุณแจมาปิดประตูรั้ว ลั่นกุณแจ ห้ามไม่ให้รถบัสจำนวน 4 คันออกเดินทาง ขณะเดียวกันได้มีกลุ่มน.ป.ช.แดงจันทบุรี จำนวนหนึ่ง 10 คนเดินทางมาสมทบ นำรถยนต์กะบะ มาจอดขวางประตูทางออกอีกชั้นหนึ่ง

พ.ต.อ.จรัล จิตเจือจุน รองผบก.ภ.จว.จันทบุรี ทราบเหตุเดินทางออกมาร่วมเจรจา ให้ตัวแทนกลุ่มแม่บ้านตำรวจภูธรจันทบุรี ที่อ้างตัวเป็น น.ป.ช.แดง จันทบุรี จำนวน 5 คนเข้าไปเจรจา กับนายตำรวจที่บังคับบัญชา ผลเจรจานายตำรวจกล่าวกับกลุ่มแม่บ้านว่าส่งกำลังจนท.ตำรวจ ไปทำหน้าที่ สับเปลี่ยนกำลัง ไม่ได้ไปทำร้ายใคร ขณะเดียวกันมีชายใส่แว่นดำสวมหมวกปิดบังใบหน้า สวมบทเจรจาที่ริมประตูรั้ว ว่ามีปะทะกันเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ ทหารตาย จึงไม่อยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดนี้ออกเดินทางเข้ากรุงเทพ ฯ การเจราจา กลุ่มแม่บ้านตำรวจ และ น.ป.ช.แดงจันทบุรี ยอมเปิดทางให้ ขบวนตำรวจรถบัส 4 คันเคลื่อนออกไปจากกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรีได้ ขบวนตำรวจ 1 กองร้อยจึงออกเดินทางไปกทม.เมื่อเวลา 16.10 น.วันเดียวกัน โดยเหตุการณ์เป็นไปโดยปกติ

เนชั่นทันข่าว รายงานว่า สืบเนื่องจากในวันที่ 30 เม.ย.2553 ทหารเกณฑ์ทั่วประเทศจะปลดประจำการ และในวันที่ 1 พ.ค.2553 ทหารเกณฑ์ผลัด 1 จะต้องเข้ารายงานตัวกับต้นสังกัด ก่อนที่จะถูกส่งไปฝึก และประจำการที่ภาคกลาง

โดยแหล่งข่าวด้านความมั่นคงระดับสูงให้ข้อมูลว่า สำหรับมณฑลทหารบกที่ 23 (มทบ.23) ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ 3 จังหวัด คือ ขอนแก่น มหาสารคาม และกาฬสินธุ์ ซึ่งเดิมจะส่งกำลังเจ้าหน้าที่ทหารเกณฑ์ไปประจำการที่ จ.ลพบุรี กาญจนบุรี และราชบุรี ในวันที่ 1 พ.ค.แต่ขณะนี้ได้เลื่อนการเดินทางเป็นวันที่ 3 พ.ค.โดยในส่วนของทหารเกณฑ์จาก จ.ขอนแก่น จะถูกส่งไปประมาณ 600 นาย จาก จ.มหาสารคาม เกือบ 300 นาย และจาก จ.กาฬสินธุ์ ประมาณ 370 นาย นอกจากนี้ยังมีทหารจาก จ.กาฬสินธุ์ ส่งมาเสริมกำลังและประจำการที่ จ.ขอนแก่น กว่า 230 นาย มหาสารคาม 190 นาย และประจำการอยู่ที่ จ.ขอนแก่น ราว 380 นาย

อย่างไรก็ตาม ในการส่งทหารเกณฑ์ผลัด 1 ไปประจำการที่ภาคกลางนั้น ทาง กอ.รมน.และ มทบ.23 มีความวิตกกังวลว่า ทหารเกณฑ์จะไม่มีเข้ามารายงานตัว มีการอารยะขัดขืน เพราะผู้ปกครองของทหารเกณฑ์ส่วนใหญ่นั้นเป็นคนเสื้อแดง โดยผู้ปกครองอาจจะห้ามไม่ให้ลูกเข้ารายงาน อีกทั้งที่ผ่านมา พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ก็ได้มีการปลุกกระแสมาโดยตลอด แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าทหารเกณฑ์จะไม่เข้ามารายงานตัวมากน้อย แค่ไหน และหากทหารเกณฑ์ไม่เข้ารายงานตัว จะส่งผลกระทบต่อความมั่นคง และจะทำให้กำลังทหารเกณฑ์พร่องไป ซึ่งเป็นเรื่องที่กองทัพวิตกกังวลและหาทางแก้ไขปัญหา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net