Skip to main content
sharethis
ในหลวงรับสั่งตุลาการศาลทหาร ถ้าทหารชั้นผู้ใหญ่เป็นตัวอย่างที่ดี ทหารทั้งหมดก็จะป้องกันประเทศได้จริง ให้รักษาความยุติธรรม ซื่อสัตย์สุจริต ถ้าทำได้แล้วประเทศจะเจริญ ทรงย้ำให้รักษาความเรียบร้อยให้ผ่านพ้นอันตรายทุกประการ
 
เมื่อเวลา 17.27 น. วันที่ 6 กันยายน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ ห้องประชุม ชั้น 14 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำตุลาการศาลทหารสูงสุด ตุลาการศาลทหารกลาง และตุลาการพระธรรมนูญศาลทหารชั้นต้น เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่
 
ในโอกาสนี้ ผู้บังคับบัญชาระดับสูง ประกอบด้วย พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.สายัณห์ คัมภีร์พันธุ์ สมุหราชองครักษ์ พล.อ.ทรงกิตติ จักรบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ร่วมเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทด้วย ต่อจากนั้น พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พล.ร.อ.เดชา บุนนาค รองสมุหราชองครักษ์ นำนายทหารสัญญาบัตร ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นราชองครักษ์ประจำ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ก่อนปฏิบัติหน้าที่ตามลำดับ ดังนี้ พ.ต.ทนาย เพิ่มพูน น.ต.ปณภัช พิพัฒพลกาย น.ต.รพีพัฒน์ โกติกุล (นอ.)
 
โอกาสนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานพระบรมราโชวาทเพื่อเป็นแนวทางการทำงาน ความว่า "ให้ทหารทำหน้าที่สำคัญในการรักษาความเรียบร้อยของประเทศ ทหารจะต้องรักษาอย่างเคร่งเครัด ทุกสิ่งทุกอย่างในด้านความยุติธรรม ถ้าได้ทำแล้วเชื่อว่าทุกสิ่งทุกอย่างจะเรียบร้อย เพราะคนต้องรักษาความยุติธรรมโดยเฉพาะทหารและคนในชาติเชื่อว่าทหารมีความยุติธรรมและมีความตั้งใจจะรักษาความยุติธรรม ในประเทศทุกสิ่งทุกอย่างก็จะเรียบร้อย เพราะว่าทหารมีความยุติธรรม ทหารมีอำนาจที่จะปฏิบัติอะไรที่เป็นความเรียบร้อยของประเทศ และเชื่อว่าถ้าทหารทำอย่างเข้มแข็งอย่างที่ได้ปฏิญาณไว้ เชื่อว่าทุกสิ่งทุกอย่างจะไปด้วยดี
 
ฉะนั้นการที่ให้ท่านไปปฏิญาณด้วยความเข้มแข็งนั้นมีความสำคัญมาก หากรักษาความยุติธรรมไว้อย่างดีก็จะช่วยให้ผู้ที่อยู่ใต้บังคับบัญชาก็จะมีความเรียบร้อยทุกอย่าง หากทหารผู้ใหญ่ทำตัวอย่างดีแล้ว ทหารทุกคนซึ่งประกอบด้วยกองทัพเรือ กองทัพอากาศ กองทัพบกก็จะป้องกันประเทศได้อย่างแท้จริง ขอให้ท่านรักษาปฏิญาณนี้ตลอดไป ซึ่งจะทำให้ความยุติธรรมนี้ทำให้ประเทศเข้มแข็ง ถ้าท่านรักษาความยุติธรรมซึ่งจะทำให้ประเทศมีความยุติธรรมด้วย มีประกันของให้ทหารชั้นผู้ใหญ่ ถ้าทำเช่นนี้แล้วประเทศก็ไปได้ด้วยดีก็ไม่มีบกพร่อง ฉะนั้นขอให้รักษาความยุติธรรมได้ด้วยดี ขอให้ท่านมีกำลังใจกายที่จะรักษาความยุติธรรมดังที่ท่านได้กล่าวไว้ เพื่อที่จะให้ประเทศชาติที่จะสามารถผ่านพ้นอันตรายทุกอย่าง
 
ขอให้ท่านสามารถปฏิบัติงานด้วยดี ขอให้ท่านได้ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ขอให้มีความยุติธรรม ถ้าท่านปฏิบัติด้วยความเรียบร้อยบ้านเมืองก็จะผ่านไปด้วยดี ถ้าท่านปฏิบัติดีอย่างนี้ก็จะทำให้บ้านเมืองผ่านพ้นอันตรายต่างๆ ที่จะมีมา ถ้าท่านปฏิบัติงานด้วยดีทุกสิ่งทุกอย่างก็จะผ่านไปด้วยดี ขอให้ท่านได้สามารถรักษาความยุติธรรม รักษาประเทศชาติให้อยู่เย็นเป็นสุข ผู้ที่ได้ปฏิญาณมานี้ขอให้รักษาความเรียบร้อยของประเทศชาติบ้านเมืองให้ผ่านพ้นอันตรายทุกประการ และขอให้ท่านสามารถรักษาความเรียบร้อยของประเทศซึ่งเป็นของสำคัญและมีความตั้งใจที่จะปฏิบัติให้ครบถ้วนทุกอย่าง"
 
 
 
 
โปรดเกล้าฯ วิเชียรนั่ง ผบ.ตร.มีผลตั้งแต่ 2 ก.ย.
 
วันที่ (6 ก.ย.53) เมื่อเวลา 15.00 น. มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ว่า มี พระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลตำรวจเอกวิเชียร พจน์โพธิ์ศรี พ้นจากตำแหน่ง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน 2553 ประกาศ ณ วันที่ 6 กันยายน 2553 ผู้รับสนองพระบรมราชโอการ นายอภอิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี
 
 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net